Từ trại nuôi hươu quy mô hộ gia đình, sau gần 10 năm phát triển, anh Lê Xuân Sinh đã mở rộng liên kết đến nhiều gia trại trong và ngoài tỉnh Lâm Đồng, tạo ra sản phẩm “nhung hươu Trường Sinh” có uy tín trên thị trường.
Đàn hươu trong trang trại của anh Lê Xuân Sinh.
Mỗi năm sản xuất 30 - 40 con hươu giống
Gần 10 năm trước, chàng thanh niên Lê Xuân Sinh (sinh năm 1982) lựa chọn khởi nghiệp bằng con đường ra các tỉnh Bắc miền Trung tìm mua hươu giống về thuần dưỡng trong vườn nhà ở xã Tân Hà, huyện Lâm Hà.
Tháng 11/2014, lần đầu tôi đến tham quan trại hươu ở xã Tân Hà của Sinh khi anh đã thuần dưỡng và nhân đàn lên 40 con. Bên cạnh đó, Sinh đã cung cấp khoảng 45 con hươu giống cho các hộ nông dân ở phường 11, TP.Đà Lạt; hai xã Pró và Ka Đô (huyện Đơn Dương), đồng thời mở rộng hợp tác bước đầu với một vài hộ ở huyện Châu Thành (Tiền Giang).
Hơn hai năm sau, vào tháng 5/2017, tôi trở lại gặp Lê Xuân Sinh mới hay thương hiệu “Nhung hươu Trường Sinh” đang chuẩn bị khai trương showroom tại đường Tô Vĩnh Diện, TP.Đà Lạt. Mục đích mở của showroom của Sinh là nhằm phục vụ trực tiếp nhu cầu của khách hàng địa phương và khách du lịch lên Đà Lạt chọn lựa sử dụng sản phẩm nhung hươu đặc trưng của vùng khí hậu cao nguyên Lâm Đồng. Sinh cho biết: “ Trong 3 năm gần đây, mỗi năm trại hươu Trường Sinh sản xuất và cung cấp cho các hộ nông dân liên kết trong và ngoài tỉnh Lâm Đồng từ 30- 40 con hươu giống, trong đó 70- 80% là hươu đực nuôi lấy nhung”.
Sinh thống kê, tổng đàn hươu liên kết nuôi kinh doanh đến tháng 5/2017 là khoảng 400 con với 24 khu vực chuồng trại. Trong đó, trại nuôi hươu chính trên diện tích 600m² của gia đình Sinh ở Tân Hà có 60 con, còn lại gồm các trại nuôi ở Đà Lạt, Đam Rông, Đơn Dương, Đức Trọng, Di Linh, Bảo Lộc (Lâm Đồng) và ở các tỉnh lân cận như Đắk Lắk, Đắk Nông, Bình Phước.
Sản lượng thu hoạch nhung hươu “toàn hệ thống” của trại nuôi Lê Xuân Sinh vào mùa chính trong năm qua (từ tháng 12 năm trước đến tháng 4 năm sau) khoảng 200 cặp, mỗi cặp được 0,5 - 0,6kg, giá thị trường ổn định 25 triệu đồng/kg. Thời gian còn lại trong năm (từ tháng 5 đến tháng 11) là mùa phụ thu hoạch nhung hươu, nhưng vẫn đạt sản lượng đến vài chục ký.
Hợp tác tỷ lệ 7:3
Dự kiến từ nay đến cuối năm 2017, showroom “Nhung hươu Trường Sinh” sẽ hoàn thành việc thiết kế, lắp đặt và đưa vào hoạt động trên phạm vi diện tích khoảng 50m² mặt đường Tô Vĩnh Diện. Lúc đó, toàn bộ sản lượng nhung hươu sản xuất liên kết ở từng hộ gia đình trong và ngoài tỉnh Lâm Đồng đều chế biến đưa về đây bán cho khách hàng đến mua theo sở thích và khả năng tài chính của mình.
Hiện, Lê Xuân Sinh đã đào tạo 6 kỹ thuật viên hướng dẫn hộ nông dân liên kết chăm sóc hươu, trực tiếp cắt nhung hươu và chế biến thành những dòng sản phẩm phong phú như: nhung hươu lát mỏng xay với mật ong làm thực phẩm cho trẻ em chống suy dinh dưỡng; hấp vào nồi cơm dùng vào các bữa ăn chính trong gia đình; ngâm rượu cùng với loại sâm Nam, sâm Bắc, sâm Hàn Quốc… để bồi bồ sức khỏe.
Mô hình liên kết sản xuất “nhung hươu Trường Sinh” triển khai trong nhiều năm qua theo tỷ lệ 7- 3. Theo đó, Lê Xuân Sinh đầu tư con giống, chuyển giao kỹ thuật chăm sóc và bao tiêu toàn bộ sản phẩm nhung hươu theo giá ổn định từ 22 - 25 triệu đồng/kg. Hộ nông dân liên kết có diện tích đất xây chuồng trại nuôi hươu tối thiểu 200m², có công lao động chăn nuôi. Tất cả những rủi ro trong quá trình chăn nuôi đều do anh Sinh chịu trách nhiệm. Một năm thu nhung hươu 2 lần, chia tỷ lệ thụ hưởng cho Sinh 70% và hộ chăn nuôi 30%.
Hạch toán cho thấy, hộ nông dân liên kết chỉ cần bố trí 200m² đất, bỏ ra khoảng 30 triệu đồng xây dựng chuồng trại thì có thể chăn nuôi 10 con hươu đực và 5 con hươu cái do anh Sinh đầu tư. Sau một năm chăm sóc đúng kỹ thuật, 10 con hươu đực cho ra khoảng 6,5- 7kg nhung, thành tiền 150 triệu đồng. Và 5 con hươu cái sinh ra 5 con hươu giống, tổng giá trị 50 triệu đồng.
Cộng lại tổng doanh thu một năm đầu tiên khoảng 200 triệu đồng/200m² trại nuôi 10 con hươu, nhân với tỷ lệ 30% thụ hưởng trên tổng doanh thu, hộ nông dân liên kết đã thu hồi 60 triệu đồng - gấp đôi nguồn vốn đầu tư ban đầu. Từ năm thứ 2 trở đi, sản lượng nhung hươu thu hoạch sẽ tăng lên theo tỷ lệ thuận nhân đàn, mang lại toàn bộ lãi ròng cho hộ gia đình chăn nuôi vì không còn phải khấu hao tài sản cố định.
Văn Việt
Tối 22/11, tại Bảo tàng tỉnh Phú Yên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh tổ chức khai mạc trưng bày chuyên đề “Bến Vũng Rô và hoạt động tiếp nhận chi viện từ những chuyến Tàu Không số”. Hoạt động nhằm hướng đến kỷ niệm 60 năm Bến Vũng Rô tiếp nhận chuyến hàng đầu tiên của Tàu Không số (28/11/1964 – 28/11/2024).
Thời gian qua, tỉnh Nghệ An triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp, cơ chế, chính sách thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi, bước đầu đạt được những kết quả tích cực. Đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) nâng cao ý thức tự lực, tự cường vươn lên phát triển kinh tế, xây dựng cuộc sống, góp phần xóa đói giảm nghèo, tạo nên diện mạo mới cho nông thôn miền núi xứ Nghệ.
Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu về bảo hiểm tiền gửi (BHTG) 2024 là một hoạt động quan trọng trong việc nâng cao nhận thức của công chúng về chính sách BHTG và hoạt động của Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam (BHTGVN), qua đó truyền tải nội dung chính sách BHTG một cách mới mẻ, hấp dẫn và thu hút sự quan tâm của công chúng.