Vụ tham nhũng ở xã An Xuân: Có bị chìm xuồng?

KTNT Ngày 8/3/2019, Báo Kinh tế nông thôn có bài “Phú Yên: Kết luận tham nhũng rồi để đó”, phản ánh vụ tham nhũng ở xã An Xuân (Tuy An).

Tuy nhiên, đến nay, vụ việc vẫn chưa được giải quyết dứt điểm khiến người dân lo ngại có sự bao che, lách luật để vụ tham nhũng chìm xuồng (?!).

 

tr15t.jpg
Công an huyện Tuy An có Thông báo số 65/CSĐT (ĐTTH) “V/v chuyển đơn tố cáo” lên UBKTTU Phú Yên.

Bao che, lách luật?

Kết luận số 1001-CV/UBKTTU (KL 1001) ngày 25/10/2018 của UBKT Tỉnh ủy Phú Yên nêu: Thống nhất với kết luận của UBKT Huyện ủy Tuy An xử lý kỷ luật đối với đồng chí Trần Quang Minh (Bí thư Đảng ủy xã An Xuân) và đồng chí Lê Văn Nhơn (Chủ tịch UBND xã An Xuân) bằng hình thức khiển trách; kỷ luật đồng chí Ngô Ngọc Lợi (Phó chủ tịch UBND xã An Xuân) bằng hình thức cảnh cáo. Đồng thời, yêu cầu Đảng ủy xã An Xuân, BTV Huyện ủy Tuy An chỉ đạo kiểm điểm, xử lý các tổ chức Đảng, chính quyền và cá nhân có liên quan, thu hồi số tiền 210.410.000 đồng nộp vào ngân sách.

Mặc dù Kết luận 1001 còn nhiều nội dung tố cáo chưa được làm rõ như thâm hụt hàng tỷ đồng ngân sách, 46ha đất rừng bị chiếm dụng trái phép, nhưng UBKT Tỉnh ủy Phú Yên đã thấy rõ “có dấu hiệu của tội phạm” từ 210.410.000 đồng. Song đến nay, vụ việc vẫn im hơi, lặng tiếng.

Ngược thời gian,  ngày 03/03/2017, Chủ tịch UBND huyện Tuy An có Kết luận số 252/KL - UBND về việc thanh tra tài chính xã An Xuân từ 2014 - 2016.

Không chấp nhận KL252, ông Phạm Đức Trung (một trong nhiều người dân xã An Xuân) tiếp tục tố cáo, khiếu nại vụ việc tham nhũng theo KL này đến UBND tỉnh Phú Yên và được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 1029/QĐ-UBND ngày 01/06/2017 giao Chánh Thanh tra nhà nước Phú Yên thụ lý giải quyết.

Ngày 19/06/2017, Chánh Thanh tra nhà nước Phú Yên ban hành Quyết định 346/QĐ-TTNN thành lập tổ xác minh nội dung đơn tố cáo theo KL 252.

Ngày 26/06/2017, Tổ xác minh đã làm việc với ông Phạm Đức Trung về đơn tố cáo và KL 252. Trong khi thanh tra đang thụ lý giải quyết vụ việc, Chủ tịch UBND huyện Tuy An ban hành Quyết định 1618/QĐ-UBND, ngày 19/07/2017 thu hồi KL 252, làm căn cứ để Thanh tra nhà nước tỉnh có Báo cáo số 474/BC-TT cho Chủ tịch UBND tỉnh đình chỉ việc giải quyết.

Qua trên thấy, Thanh tra tỉnh Phú Yên đã không đảm bảo nguyên tắc và quy định của pháp luật khiếu nại, tố cáo, tiết lộ thông tin, nội dung và danh tính người tố cáo.

Việc ký quyết định thu hồi KL 252 chưa ráo mực, ngày 24/07/2017, Chủ tịch UBND huyện Tuy An lại tiếp tục ký Kết luận số 963/KL-UBND về kết quả điều tra tài chính xã An Xuân. Kết luận 963 không thông báo nội dung cho người tố cáo tại Quyết định KL 252 biết, tự ý kiểm điểm xử lý cán bộ vi phạm của xã An Xuân, mang tính nội bộ, cá nhân, một hướng.

KL 1001 của UBKT  Tỉnh ủy Phú Yên có thêm nội dung: “Riêng trường hợp của đồng chí Ngô Ngọc Lợi, sau khi xem xét trách nhiệm và uy tín trong nhân dân, đề nghị BTV Huyện ủy Tuy An xem xét cho thôi giữ chức Đảng ủy viên và Phó chủ tịch UBND xã An Xuân nhiệm kỳ 2016 – 2021 đối với đồng chí Ngô Ngọc Lợi”. Trước KL 1001 một ngày (tức ngày 24/10/2018), Thường trực Huyện ủy Tuy An có Quyết định số 2907-QĐ/TTHU cho ông Lợi thôi giữ chức Đảng ủy viên, còn chức Phó chủ tịch UBND xã thì chấm lửng để đó. Sáu ngày sau (ngày 31/10/2018), ông Ngô Ngọc Lợi làm đơn xin thôi giữ chức vụ  Phó chủ tịch UBND xã An Xuân và xin chuyển công tác khác.

Ngày 22/11/2018, Thường trực HĐND huyện Tuy An và HĐND xã An Xuân tổ chức Hội nghị bất thường miễn nhiệm ông Ngô Ngọc Lợi thôi giữ chức vụ Phó chủ tịch UBND xã; Đảng ủy xã An Xuân thống nhất chuyển công tác cho ông Lợi quay lại chức kế toán xã An Xuân. Tuy nhiên, chưa nhận nhiệm vụ thì ông Lợi lại tiếp tục làm đơn xin nghỉ việc hưởng chế độ một lần. Ngày 31/01/2019, Chủ tịch UBND huyện Tuy An ban hành quyết định số 1211/QĐ-UBND “Về việc cho ông Lợi thôi giữ chức kế toán nghỉ hưởng chính sách”.

Dư luận đặt câu hỏi: Với 1001 cách đưa “con bài” kế toán tài chính xã An Xuân trước đây thoát khỏi vòng vây pháp luật, có phải là cách bao che, lách luật, nhằm chạy tội?

Có dấu hiệu tội phạm?

Tại khoản 1, Điều 27, Luật Tố cáo ghi rõ: “Trong quá trình tiếp nhận, xử lý tố cáo, nếu thấy hành vi bị tố cáo có dấu hiệu của tội phạm thì chuyển ngay hồ sơ, tài liệu đến cơ quan điều tra hoặc Viện KSND có thẩm quyền để xử lý theo quy định của pháp luật”.

Qua  đơn kèm tài liệu khiếu nại, tố cáo của cán bộ hưu trí và nhân dân xã An Xuân đối với một số cán bộ xã đã rút ruột ngân sách, tham ô vào các khoản tiền chế độ hỗ trợ cho các đối tượng chính sách, thấy: Hàng chục lần gặp mặt và đối thoại, vụ việc để kéo dài từ 2016 đến nay, qua nhiều cấp huyện, tỉnh và trung ương để cuối cùng chốt lại tại KL số 1001.

KL số 1001 chưa điều tra, xác minh rõ hai vấn đề cơ bản nhất mà nhân dân tố cáo: Rút ruột tiền ngân sách trên 2 tỷ đồng (từ 2014 - 2016) và vấn đề đất đai của dự án trồng rừng 661. Kết luận 1001 mới chỉ đưa ra một khía cạnh nhỏ về tài chính của số tiền 210.410.000 đồng và kỷ luật hai cán bộ đứng đầu Đảng ủy, chính quyền xã An Xuân và Phó chủ tịch phụ trách tài chính (nguyên là kế toán của giai đoạn 2014 - 2016).

Tuy vậy, KL 1001 cũng đã phát hiện “có dấu hiệu của tội phạm”; Và sự phát hiện này không chỉ có KL 1001, tất cả  cấp ủy Đảng, chính quyền từ huyện lên tỉnh, Thanh tra nhà nước tỉnh Phú Yên đều thấy rõ “có dấu hiệu của tội phạm”. Nhưng tất cả đều đưa lên, đưa xuống như quả bóng, để cho vụ tham nhũng ở xã An Xuân chìm theo thời gian?

Làm việc với phóng viên, ông Lê Thanh Nghiêm, Phó chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy Phú Yên,  lại nói: “Làm gì có việc tham nhũng ở đây, chỉ có nợ ở các quán ăn nhậu”.

Còn người đứng đầu UBKT Tỉnh ủy Phú Yên Cao Thị Hòa An trả lời qua điện thoại: Vụ việc ở xã An Xuân, Cơ quan CSĐT Công an có quyền độc lập vào cuộc (?!).

Thay lời kết

Người dân xã An Xuân đang rất trông chờ vào sự chỉ đạo xử lý của UBKT Tỉnh ủy Phú Yên đối với vụ tham nhũng ở xã An Xuân tại KL1001. 

Đã đến lúc, UBKT Tỉnh ủy Phú Yên nên xem xét chuyển hồ sơ, tài liệu có tại KL 1001 cho Cơ quan điều tra hoặc Viện KSND có thẩm quyền để xử lý và mở rộng điều tra theo quy định pháp luật (Điều 27, Luật Tố cáo).

 

 

Phi Công

Ý kiến của bạn