Kinh tế nông thôn
Kinh tế nông thôn
Chủ nhật, ngày 24 tháng 11 năm 2024  
Thứ năm, ngày 4 tháng 2 năm 2021 | 16:48

Xây dựng thương hiệu cà phê Việt tương xứng tiềm năng, thế mạnh

Người dân Tây Nguyên đang từng bước xây dựng thương hiệu cà phê Việt, xứng tầm thế giới, và có giá trị cao.

Lâm Đồng: Xây dựng thương hiệu ''Cà phê Di Linh''

Sau 12 năm nhãn hiệu “Cà phê Di Linh” được Cục Sở hữu trí tuệ chứng nhận, “Cà phê Di Linh” vẫn chưa xứng tầm là “thủ phủ” cà phê Lâm Đồng.

 

lđ-9.jpg
Sân phơi chuẩn là một phần quan trọng trong việc chế biến, nâng cao chất lượng cà phê.

 

Vì vậy, liên tục trong 2 năm qua, huyện Di Linh đang nỗ lực xây dựng “Cà phê Di Linh” thành thương hiệu có uy tín, nâng cao giá trị,  sức cạnh tranh  để xứng với tiềm năng, thế mạnh vốn có. 

 

Trong xu thế hội nhập, việc xây dựng thương hiệu, uy tín, chất lượng, nâng tầm nông sản, mở rộng thị trường là vấn đề sống còn của Di Linh. Đưa nhãn hiệu “Cà phê Di Linh” ngày càng tiến xa trên thị trường quốc tế và không  còn là vấn đề lợi nhuận, kinh tế, mà còn là niềm tự hào của người dân Di Linh hơn 100 năm qua.  

Được sự hỗ trợ của Sở KHCN Lâm Đồng, sau 2 năm, Dự án Xây dựng nhãn hiệu “Cà phê Di Linh” đã thiết lập được cơ chế quản lý và phát triển, bảo đảm việc kiểm soát chất lượng, cho nhóm cà phê chế biến trên địa bàn.

 Đồng thời, đẩy mạnh quảng bá nhãn hiệu, xúc tiến thương mại cho sản phẩm; tổ chức đánh giá và cấp quyền sử dụng nhãn hiệu cho các tổ chức, doanh nghiệp đủ điều kiện.    

Theo đó, huyện đã ban hành Quy chế quản lý và sử dụng nhãn hiệu  và bảng chỉ tiêu chất lượng mang nhãn hiệu “Cà phê Di Linh”. Cụ thể, cà phê nhân phải có màu đặc trưng (vàng – xanh), mùi đặc trưng của cà phê nhân, không có mùi lạ; độ ẩm tối đa 12,5%; tỷ lệ lẫn cà phê loại cho phép, dưới 3% với cà phê chè, dưới 1% cà phê mít.

Các chỉ tiêu vi sinh, hàm lượng kim loại nặng, dư lượng thuốc BVTV,  thực hiện nghiêm theo tiêu chuẩn đối với lương thực, thực phẩm do Bộ Y tế ban hành.

Đối với cà phê rang xay phải: có màu nâu đỏ; mùi thơm đặc trưng hương trái cây, caramen, không có mùi lạ; vị đắng thanh, chua nhẹ, mặn, ngọt nhẹ sau nếm; dạng bột, mịn, không vón cục; độ ẩm không lớn hơn 5%; hàm lượng chất tan trong nước không nhỏ hơn 25%; hàm lượng caphein không nhỏ hơn 1%...   

Năm 2020, Di Linh đã cấp quyền sử dụng nhãn hiệu “Cà phê Di Linh” cho 6 doanh nghiệp, gồm: Công ty TNHH Phu Đoan (Thôn 8, xã Liên Đầm), HTX Nông nghiệp Chất lượng cao Di Linh (93.Đăng Rách, Gung Ré), Công ty TNHH Duy Khánh (thị trấn Di Linh), Doanh nghiệp tư nhân Can (Thôn 9, Tân Châu), Công ty TNHH ABRO Cà phê (thị trấn Di Linh), Cơ sở chế biến cà phê Thuần Trịnh (thôn Tân Phú 2, Đinh Lạc).

Huyện đã hỗ trợ các doanh nghiệp quảng bá sản phẩm, đưa “Cà phê Di Linh” đến người tiêu dùng qua các hội chợ tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, triển lãm, giới thiệu sản phẩm tại địa phương.

Từ đó, “Cà phê Di Linh” được người tiêu dùng biết đến và ưa chuộng, đáp ứng tiêu chuẩn khắt khe khi xuất khẩu.  

Các doanh nghiệp được cấp quyền sử dụng nhãn hiệu, luôn tuân thủ quy định sử dụng nhãn hiệu, thực hiện cam kết đưa “Cà phê Di Linh” thành thương hiệu mạnh. 

Ông Nguyễn Ngọc Hoàng (Chủ nhiệm HTX Nông nghiệp Chất lượng cao Di Linh) cho biết: “Người uống “Cà phê Di Linh” thấy ngon, quay lại tìm mua cà phê do HTX sản xuất, khiến tôi rất tự hào. Cà phê của HTX trồng hữu cơ, rang mộc 100%, không tẩm ướp pha trộn với bất cứ hương liệu nào; không chất bảo quản, vị thơm đậm đặc mang hương vị cà phê tự nhiên”. 

Nhờ những doanh nghiệp như ông Hoàng, khách hàng dần nhận diện, tin tưởng và lựa chọn các sản phẩm mang thương hiệu “Cà phê Di Linh”.

Ông Hàn Văn Chúc, Trưởng phòng Kinh tế huyện Di Linh, cho biết: Thời gian tới, ngoài việc xúc tiến thương mại, tìm thị trường, quản lý chất lượng sản phẩm; huyện sẽ thâm canh cây cà phê theo chiều sâu, không mở rộng diện tích; trồng thay thế cà phê già cỗi, quan tâm giống có chất lượng cà phê thơm ngon. Áp dụng KHKT vào trồng, chăm sóc, chế biến để khẳng định thương hiệu, đảm bảo uy tín sản phẩm, đưa nhãn hiệu “Cà phê Di Linh” xứng tầm tiềm năng, thế mạnh vốn có.

 

Đắk Nông: Thay đổi cách sản xuất để nâng cao giá trị cà phê

Anh Hồ Văn Hoan, ở thôn Đắk An, xã Đắk Lao, huyện Đắk Mil, cho biết, anh sinh ra và lớn lên ở vùng trọng điểm sản xuất cà phê Đắk Mil. Bố mẹ anh từng là công nhân Nông trường cà phê Đức Lập.

đn-291.jpgSản phẩm cà phê bột của anh Hoan.

 

Do đó, cây cà phê đã gắn bó với anh từ nhỏ. Khi anh lập gia đình, cây cà phê cũng là nguồn thu nhập chính của anh.

Thời gian đầu, anh sản xuất cà phê theo lối truyền thống. Song, mấy năm trở lại đây, giá cà phê liên tục giảm, trong khi chi phí đầu tư cao, khiến việc sản xuất cà phê gặp không ít khó khăn. 

"Cái khó ló cái khôn", anh Hoan đã từng bước thay đổi quy trình chăm sóc, sử dụng phân bón hữu cơ để bón cho 3,5 ha cà phê. Đồng thời, hạn chế sử dụng phân bón, thuốc hóa học để giảm chi phí đầu tư và nâng cao giá trị cà phê bằng cách tập trung vào quy trình thu hoạch và xử lý sau thu hoạch.

Anh Hoan luôn chú trọng thu hoạch cà phê với tỉ lệ chín cao. Sau thu hoạch, anh tuyển lựa cà phê chín 100% rồi phơi trên bạt cho đến khi khô, hoặc xay dập rồi phơi khô.

Anh Hoan chia sẻ: "Tôi tìm hiểu cách sản xuất cà phê, quy trình nâng giá trị cà phê sau thu hoạch trên các phương tiện thông tin đại chúng. Nhân cà phê sau khi phơi khô, tôi bọc cẩn thận trong bao nilon để giữ được hương vị và tránh mốc. Cà phê nhân của tôi được chào bán cao hơn giá thị trường 5.000 đồng/kg".

Không dừng lại ở việc tạo ra nguyên liệu cà phê nhân, anh Hoan còn đưa cà phê đến các cơ sở rang xay thuê để tạo ra cà phê bột. Anh cho biết, tuy mới làm cà phê bột 2 năm nay, nhưng sản phẩm của anh được đánh giá tốt và nhiều người lựa chọn để uống trong gia đình.

Hiện, cà phê bột của anh được nhiều người chọn mua để làm quà tặng. Do vậy, anh chủ yếu sản xuất cà phê bột theo đơn đặt hàng.

Anh chia sẻ: "Tôi làm ra nguyên liệu cà phê nhân chất lượng cao, đi giới thiệu, tìm kiếm thị trường. Hướng phát triển của tôi sẽ tạo ra sản phẩm cà phê bột có đẳng cấp trên thị trường.

Thực hiện quy trình chăm sóc tự nhiên và thu hoạch, bảo quản đúng cách sẽ từng bước nâng cao giá trị cà phê Việt”.

 

Phát triển ngành cà phê Việt theo chuỗi giá trị. 

gl-3.jpgThu hoạch cà phê tại Kon Tum.

 

 

Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, xuất khẩu cà phê năm 2020 đạt 1,56 triệu tấn, trị giá 2,74 tỷ USD, giảm 5,6% về lượng, và giảm 4,2% về trị giá so năm 2019. 

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, với vị trí thứ hai thế giới về xuất khẩu, cà phê Việt đã có mặt tại 80 quốc gia và vùng lãnh thổ. 

Cùng với đó, cà phê nội địa phát triển mạnh, cùng với sự có mặt của khoảng 300.000 quán cà phê trên cả nước.

"Việt Nam là một trong những quốc gia sản xuất, xuất khẩu cà phê lớn trên thế giới, song, giá trị xuất khẩu chưa tương xứng tiềm năng" - Thứ trưởng Hải nhận định.

Để nâng cao giá trị, và hướng tới xuất khẩu 6 tỷ USD vào năm 2030, Bộ Công Thương cho rằng, cần phát triển ngành cà phê Việt theo chuỗi giá trị. 

 Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Lê Quốc Doanh đề nghị, các địa phương tiếp tục hướng dẫn người dân sản xuất cà phê được chứng nhận. Đồng thời, đẩy nhanh áp dụng tiến bộ KHKT... 

Ngoài ra, Bộ Nông nghiệp và PTNT đề nghị các địa phương chuyển đổi bộ giống cà phê theo hướng nâng cao chất lượng, tăng thị phần cà phê đặc sản, tiếp tục đăng ký chỉ dẫn địa lý, xây dựng thương hiệu cho sản phẩm của địa phương mình.

 

 

Yên Như (Tổng hợp)
Ý kiến bạn đọc
  • Thắp sáng niềm tin cho những cảnh đời lầm lỡ

    Thắp sáng niềm tin cho những cảnh đời lầm lỡ

    Sau lầm lỡ, nhiều người mãn hạn tù trở về cuộc sống thường nhật trong nỗi ngổn ngang về tương lai. Ở vùng cao Bắc Hà (Lào Cai), nhờ nguồn vốn tín dụng chính sách từ Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH), không ít người sau lầm lỡ có điểm tựa để làm lại từ đầu, từng bước xây dựng kinh tế gia đình và tái hòa nhập cộng đồng.

  • Tăng cường trao đổi hợp tác trong lĩnh vực phát triển tín dụng chính sách giữa Việt Nam và Cuba

    Tăng cường trao đổi hợp tác trong lĩnh vực phát triển tín dụng chính sách giữa Việt Nam và Cuba

    Hai bên thống nhất sẽ cùng nghiên cứu, tăng cường trao đổi hợp tác trong lĩnh vực phát triển tín dụng chính sách, góp phần vào sự phát triển của quan hệ đoàn kết, hữu nghị giữa ngành ngân hàng nói riêng và hợp tác truyền thống giữa Việt Nam và Cuba nói chung.

  • Hiệu quả từ chương trình giáo dục số cho các nhóm yếu thế

    Hiệu quả từ chương trình giáo dục số cho các nhóm yếu thế

    Chương trình giáo dục số đã nhận được sự hưởng ứng tích cực từ cán bộ cơ sở và khách hàng của NHCSXH. Hầu hết đều đánh giá chương trình thiết thực, dễ tiếp cận và phù hợp với nhu cầu của đại đa số khách hàng, góp phần tích cực cho việc thực hiện chủ chương thúc đẩy chuyển đổi số và kinh tế số của địa phương.

  • Phát triển kinh tế hợp tác gắn với chuỗi giá trị

    Phát triển kinh tế hợp tác gắn với chuỗi giá trị

    Từ những cây trồng áp dụng quy trình VietGAP mang hiệu quả kinh tế cao, người dân Thừa Thiên - Huế đã tích cực tham gia hợp tác xã (HTX) để sản xuất theo chuỗi giá trị.

  • Năm 2023 – 2024, Hải Phòng huy động 45.000 tỷ xây dựng NTM kiểu mẫu

    Năm 2023 – 2024, Hải Phòng huy động 45.000 tỷ xây dựng NTM kiểu mẫu

    Ngày 22/11, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Hải Phòng giám sát chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu tại Văn phòng Điều phối nông thôn mới.

  • HTX nông nghiệp ở Quảng Ngãi “Ăn nên làm ra”

    HTX nông nghiệp ở Quảng Ngãi “Ăn nên làm ra”

    Không chỉ từ khi Luật Hợp tác xã năm 2023 chính thức có hiệu lực (01/7/2024), mà trước đó, nhiều hợp tác xã (HTX) trên địa bàn Quảng Ngãi đã chủ động mở rộng các dịch vụ phục vụ và phát triển sản xuất kinh doanh (SXKD) gắn với chuỗi giá trị sản phẩm. Nhờ đó, vai trò của HTX nông nghiệp (NN) đối với kinh tế hộ ngày càng rõ hơn, nhất là khi SX gặp khó khăn: hạn hán, lũ lụt, dịch bệnh,…

Top