Kinh tế nông thôn
Kinh tế nông thôn
Thứ năm, ngày 25 tháng 4 năm 2024  
Thứ tư, ngày 18 tháng 10 năm 2017 | 9:58

Xuất khẩu gạo: Giảm lượng, tăng chất

Ngày 17/10, tại TP. HCM, Bộ Công Thương công bố Chiến lược xuất khẩu gạo giai đoạn 2017 - 2020, định hướng đến năm 2030. Theo chiến lược này, từ nay đến năm 2020 mỗi năm xuất khẩu từ 4,5 - 5 triệu tấn, giá trị bình quân từ 2,2 - 2,3 tỉ USD. Giai đoạn từ 2021 - 2030, lượng gạo xuất khẩu bình quân 4 triệu tấn, giá trị xuất khẩu từ 2,3 - 2,5 tỉ USD.

Chiến lược xuất khẩu gạo được xác định là giảm lượng, tăng giá trị bằng cách nâng cao chất lượng, xây dựng thương hiệu để đáp ứng nhu cầu càng cao của thị trường.

Cụ thể đến năm 2020, tỷ trọng gạo trắng phẩm cấp thấp và trung bình không vượt quá 20% tổng lượng xuất khẩu. Ở chiều ngược lại, gạo trắng phẩm cấp cao chiếm khoảng 25%; gạo thơm, gạo đặc sản, gạo Japonica (giống gạo hạt tròn) chiếm khoảng 30%, nếp chiếm khoảng 20%...

Về thị trường xuất khẩu, củng cố và giữ thị phần tại các thị trường truyền thống, trọng điểm như: Philippines, Indonesia, Malaysia. Thúc đẩy quan hệ thương mại gạo theo hướng ổn định, bền vững, hiệu quả… củng cố duy trì thị phần gạo Việt Nam trong cơ cấu nhập khẩu gạo của Trung Quốc.

Bên cạnh đó, phấn đấu tăng thị phần gạo Việt trong tổng kim ngạch nhập khẩu gạo của Hàn Quốc, Nhật Bản, các nước Trung Đông, châu Phi, châu Âu, châu Mỹ, châu Đại Dương. Giải pháp cho những định hướng chiến lược trên là tổ chức sản xuất, công nghệ sau thu hoạch, chế biến, bảo quản, xây dựng thương hiệu gạo Việt Nam trên thị trường.

Theo số liệu thống kê của Bộ NN-PTNT, tính đến hết tháng 9, xuất khẩu gạo đạt 4,57 triệu tấn, đạt giá trị trên 2 tỉ USD, tăng gần 21% về khối lượng và tăng 18,6% về giá trị so với cùng kỳ 2016.

Phát biểu tại hội nghị, ông Huỳnh Minh Huệ, Tổng thư ký Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA) cho biết, trong thời gian qua, cơ cấu xuất khẩu gạo cũng có sự chuyển đổi theo hướng tăng tỷ lệ gạo thơm, chất lượng cao, nếp… giảm tỷ lệ gạo trắng thông thường nên giá trị xuất khẩu tăng khá.

"Tất cả những sự chuyển dịch trong cơ cấu gạo xuất khẩu của Việt Nam trong thời gian qua đều theo nhu cầu của thị trường, mang tính tự phát, không phải theo định hướng của nhà nước. Xuất khẩu gạo 2017 tăng tương đối tốt, dự báo cả năm đạt 5,6 triệu tấn, so với 4,9 triệu tấn của năm 2016. Hiện tại giá gạo trắng xuất khẩu của Việt Nam còn cao hơn các nước khác do nguồn cung hạn chế”, ông Huệ cho biết.

 

 

 

KTNT
Ý kiến bạn đọc
  • Tín dụng chính sách trợ lực giảm nghèo bền vững

    Tín dụng chính sách trợ lực giảm nghèo bền vững

    Nhằm giúp hộ nghèo, hộ cận nghèo vươn lên cải thiện cuộc sống, các sở, ban, ngành và các cấp chính quyền huyện, thị, thành phố của tỉnh Hậu Giang đã và đang triển khai thực hiện các dự án đa dạng hóa sinh kế, nhân rộng mô hình giảm nghèo bền vững. Thông qua vốn tín dụng chính sách của Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) đầu tư vào sản xuất - kinh doanh, đời sống người dân đã được nâng cao, từng bước thoát nghèo, vươn lên khá - giàu.

  • “Quả ngọt” từ dòng vốn chính sách

    “Quả ngọt” từ dòng vốn chính sách

    Thời gian qua, từ các chương trình tín dụng ưu đãi, hàng nghìn hộ nghèo trên địa bàn tỉnh Phú Thọ được tiếp cận vốn để phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

  • Vốn chính sách “kích cầu” hình thành bản du lịch

    Vốn chính sách “kích cầu” hình thành bản du lịch

    Thời gian qua, NHCSXH huyện Quỳ Châu (Nghệ An) đã đồng hành thực hiện các mục tiêu mà nghị quyết phát triển kinh tế - xã hội địa phương đề ra.

  • Nỗ lực Dần Thàng

    Nỗ lực Dần Thàng

    Chỉ vài ba năm trở về trước, xã Dần Thàng (Văn Bàn, Lào Cai) còn là một địa danh ẩn sâu trong những tán rừng, được bao bọc bởi nhiều dãy núi, nơi sinh sống chủ yếu của đồng bào dân tộc Dao. Quyết tâm XD NTM đã khiến Dần Thàng “chuyển động”, mạnh mẽ nhất là phong trào phát triển kinh tế.

  • Quảng Trị đưa xây dựng NTM vào chiều sâu và bền vững

    Quảng Trị đưa xây dựng NTM vào chiều sâu và bền vững

    Thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới (NTM) gắn với thực hiện có hiệu quả cơ cấu lại ngành nông nghiệp, phát triển kinh tế nông thôn đi vào chiều sâu, bền vững, từng bước hiện đại đang được Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân Quảng Trị triển khai có hiệu quả.

  • Khắc phục hạn chế để đưa sản phẩm OCOP vươn tầm thế giới

    Khắc phục hạn chế để đưa sản phẩm OCOP vươn tầm thế giới

    Để "đặt chân" sâu hơn vào thị trường quốc tế đòi hỏi sản phẩm OCOP cần phải khắc phục hạn chế và sản xuất cái thị trường cần thay vì cái mình có, định vị thị trường và mở kênh bán hàng…

Top