Trong quý I/2022, xuất khẩu nghêu đạt 21 triệu USD, tăng 36% so với cùng kỳ năm 2021, chiếm 66% trong tổng xuất khẩu thủy sản có vỏ của cả nước.
Quý đầu năm nay, top các thị trường nhập khẩu nghêu lớn nhất của Việt Nam gồm EU, Mỹ, Hàn Quốc, Singapore, Anh và Nhật Bản. Trong số các thị trường này, xuất khẩu nghêu sang Bồ Đào Nha và Nhật Bản giảm, xuất khẩu saung các thị trường còn lại đều tăng trưởng dương. Xuất khẩu sang Hàn Quốc tăng 182%.
Các thị trường xuất khẩu nghêu lớn nhất của Việt Nam tại khối EU trong quý I/2022 gồm Ý, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Hà Lan, Bỉ. Trong quý I/2022, xuất khẩu nghêu sang các thị trường Ý, Tây Ban Nha, Hà Lan, Bỉ đều có sự tăng trưởng mạnh mẽ, duy chỉ có xuất khẩu nghêu sang Bồ Đào Nha giảm 9%.
Trong quý I/2022, Ý là thị trường đơn lẻ nhập khẩu nghêu lớn nhất của Việt Nam, đạt 6,4 triệu USD, tăng 45% so với cùng kỳ năm 2021. Đứng vị trí thứ 2 là Tây Ban Nha, đạt 6,3 triệu USD, tăng 44% so với quý I/2021.
Các sản phẩm như nghêu thịt, nghêu trắng/nâu hấp nguyên con, sản phẩm giá trị gia tăng chế biến sẵn như nghêu hấp bơ tỏi, nghêu sốt gia vị tomyum, … là sản phẩm yêu thích của thị trường EU.
Lạm phát, giá cả thực phẩm tăng cao tại EU khiến mặt hàng nghêu Việt Nam càng nhận được sự quan tâm lớn từ khách hàng và các nhà nhập khẩu tại EU. Cùng với những ưu đãi thuế từ Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA), xuất khẩu nghêu Việt Nam sang thị trường EU trong năm nay dự kiến sẽ tăng trưởng tốt.
Tính đến hết quý I/2022, cả nước có 13 địa phương có nghêu xuất khẩu, trong đó Thanh Hóa đứng vị trí đầu với kim ngạch xuất khẩu đạt trên 3 triệu USD, chiếm trên 24% tổng kim ngạch xuất khẩu nghêu.
Đứng vị trí thứ 2 là tỉnh Bến Tre, với kim ngạch đạt 2,1 triệu USD, chiếm 16% tổng kim ngạch xuất khẩu nghêu cả nước.
Tiếp theo là tỉnh Nam Định, với kim ngạch đạt 1,8 triệu USD, chiếm 14% tỷ trọng xuất khẩu nghêu cả nước.
Hiện nghêu Việt Nam có ưu thế lớn về uy tín, chất lượng, đặc biệt nghêu ở Bến Tre đã được cấp chứng nhận quốc tế MSC. Nghêu Việt Nam được đánh giá cao về hương vị, dinh dưỡng, có ruột trắng, thịt dày và là sản phẩm được yêu thích tại nhiều thị trường lớn trên thế giới.
Một số doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu nghêu của Việt Nam đã kiểm soát được vùng nuôi, nguồn nguyên liệu, quy trình sản xuất. Để đáp ứng thị trường xuất khẩu khắt khe, doanh nghiệp cần đầu tư các dây chuyền công nghệ hiện đại làm sạch ngao và chế biến ngao tươi sống, đông lạnh và đồ hộp, đảm bảo chất lượng đạt tiêu chuẩn quốc tế.
Sau lầm lỡ, nhiều người mãn hạn tù trở về cuộc sống thường nhật trong nỗi ngổn ngang về tương lai. Ở vùng cao Bắc Hà (Lào Cai), nhờ nguồn vốn tín dụng chính sách từ Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH), không ít người sau lầm lỡ có điểm tựa để làm lại từ đầu, từng bước xây dựng kinh tế gia đình và tái hòa nhập cộng đồng.
Chương trình giáo dục số đã nhận được sự hưởng ứng tích cực từ cán bộ cơ sở và khách hàng của NHCSXH. Hầu hết đều đánh giá chương trình thiết thực, dễ tiếp cận và phù hợp với nhu cầu của đại đa số khách hàng, góp phần tích cực cho việc thực hiện chủ chương thúc đẩy chuyển đổi số và kinh tế số của địa phương.
Không chỉ từ khi Luật Hợp tác xã năm 2023 chính thức có hiệu lực (01/7/2024), mà trước đó, nhiều hợp tác xã (HTX) trên địa bàn Quảng Ngãi đã chủ động mở rộng các dịch vụ phục vụ và phát triển sản xuất kinh doanh (SXKD) gắn với chuỗi giá trị sản phẩm. Nhờ đó, vai trò của HTX nông nghiệp (NN) đối với kinh tế hộ ngày càng rõ hơn, nhất là khi SX gặp khó khăn: hạn hán, lũ lụt, dịch bệnh,…