Xuất khẩu cà phê nửa tháng 8/2019 giảm mạnh, tính từ đầu năm xuất khẩu cà phê cũng giảm cả về lượng và giá trị so với cùng kỳ 2018.
Theo thống kê Tổng cục Hải quan, từ đầu năm đến giữa tháng 8/2019, xuất khẩu cà phê giảm 10,6% về lượng và giảm 20,5% về giá trị so với năm 2018, đạt 1,899 tỷ USD.
Giá xuất khẩu bình quân cà phê trong nửa đầu tháng 8/2019 đạt mức 1.688 USD/tấn, giảm 3,3% so với 15 ngày trước đó, và giảm 9,1% so với nửa đầu tháng 8/2018. Lũy kế từ đầu năm đến giữa tháng 8/2019, giá xuất bình quân cà phê đạt mức 1.707 USD/tấn, giảm 11,1% so với cùng kỳ năm 2018.
Xuất khẩu suy giảm cà phê khó đạt mục tiêu mang về 3,74 tỷ USD trong năm 2019. |
Trong 7 tháng của năm 2019, Đức là thị trường dẫn đầu về lượng và kim ngạch nhập khẩu cà phê Việt Nam, chiếm 14,82% thị phần đạt 157.100 tấn, trị giá 247,28 triệu USD. Thị trường Việt Nam xuất khẩu cà phê nhiều đứng thứ hai là các nước Đông Nam Á, tiếp đến là thị trường Mỹ, Italia, Tây Ban Nha, Nhật Bản. Trong cơ cấu thị trường xuất khẩu cà phê có thêm các thị trường khác như Lào, Phần Lan, Hungary, Ukraine, Chile và Myanmar.
Cà phê là sản phẩm nông sản chủ lực trong xuất khẩu, năm 2019 đặt mục tiêu mang về 3.74 tỷ USD. Tuy nhiên, trong 8 tháng qua, xuất khẩu cà phê sang các thị trường hầu hết đều có lượng suy giảm về cả lượng và giá trị, trong đó giảm nhiều nhất ở thị trường Indonesia và Mexico với lượng giảm lần lượt 71,45% và 71,37%./.
Sau lầm lỡ, nhiều người mãn hạn tù trở về cuộc sống thường nhật trong nỗi ngổn ngang về tương lai. Ở vùng cao Bắc Hà (Lào Cai), nhờ nguồn vốn tín dụng chính sách từ Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH), không ít người sau lầm lỡ có điểm tựa để làm lại từ đầu, từng bước xây dựng kinh tế gia đình và tái hòa nhập cộng đồng.
Chương trình giáo dục số đã nhận được sự hưởng ứng tích cực từ cán bộ cơ sở và khách hàng của NHCSXH. Hầu hết đều đánh giá chương trình thiết thực, dễ tiếp cận và phù hợp với nhu cầu của đại đa số khách hàng, góp phần tích cực cho việc thực hiện chủ chương thúc đẩy chuyển đổi số và kinh tế số của địa phương.
Không chỉ từ khi Luật Hợp tác xã năm 2023 chính thức có hiệu lực (01/7/2024), mà trước đó, nhiều hợp tác xã (HTX) trên địa bàn Quảng Ngãi đã chủ động mở rộng các dịch vụ phục vụ và phát triển sản xuất kinh doanh (SXKD) gắn với chuỗi giá trị sản phẩm. Nhờ đó, vai trò của HTX nông nghiệp (NN) đối với kinh tế hộ ngày càng rõ hơn, nhất là khi SX gặp khó khăn: hạn hán, lũ lụt, dịch bệnh,…