Kinh tế nông thôn
Kinh tế nông thôn
Thứ bảy, ngày 27 tháng 4 năm 2024  

Hàng vạn du khách về dự lễ hội Lam Kinh 2023

Thứ sáu, ngày 6 tháng 10 năm 2023 | 14:58

Sáng ngày 6/10, tại Khu di tích Quốc gia đặc biệt Lam Kinh, thị trấn Lam Sơn, huyện Thọ Xuân, UBND tỉnh Thanh Hóa long trọng tổ chức Lễ hội Lam Kinh 2023, kỷ niệm 605 năm khởi nghĩa Lam Sơn, 595 năm Vua Lê Thái Tổ đăng quang và 590 năm ngày mất Anh hùng dân tộc Lê Lợi.

Khai mạc lễ hội Lam Kinh năm 2023

Lễ hội Lam Kinh năm 2023 được bắt đầu với nghi thức rước kiệu Đức Vua Lê Thái Tổ, kiệu Trung túc Vương Lê Lai từ đền thờ Vua Lê Thái Tổ và Đền thờ Trung túc vương Lê Lai về Sân rồng Chính điện Lam Kinh. Đây được xem là nét đẹp truyền thống về văn hóa tâm linh, tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên, những người có công với đất nước được lưu giữ và thể hiện trong lễ hội Lam Kinh từ nhiều năm qua.

Thứ trưởng Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thuỷ tham dự buổi lễ

Thay mặt Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh, đồng chí Đầu Thanh Tùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Tổ chức Lễ hội Lam Kinh năm 2023 đọc diễn văn khai mạc Lễ hội.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đầu Thanh Tùng khai mạc lễ hội

Trong suốt chiều dài lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam, đất và người xư thanh đã in dấu với những cống hiến to lớn trong nhiều sự kiện trọng đại, tiêu biểu trong số đó là cuộc khởi nghĩa Lam Sơn do Anh hùng dân tộc Lê Lợi lãnh đạo chống ngoại xâm phương Bắc ở nửa đầu thế kỷ XV.

 Lễ hội Lam Kinh tái hện lại những giá trị lịch sử của Anh hùng dân tộc Lê Lợi

Năm 1407, sau khi cuộc kháng chiến của nhà Hồ thất bại, nước Đại Việt rơi vào ách đô hộ của nhà Minh. Vận mệnh quốc gia cùng với nền văn hóa dân tộc đứng trước nguy cơ bị hủy diệt và cuộc sống của nhân dân rơi vào cảnh lầm than. Với tinh thần yêu nước, căm thù giặc, năm 1416, tại Lũng Nhai, Lê Lợi đã cùng 18 vị tướng tài tâm phúc đã mở Hội thề quyết tâm chống lại giặc Minh, giành lại giang sơn, cởi ách nô lệ cho nhân dân. Lời thề thiêng liêng đã lan tỏa và thu hút anh hùng hào kiệt từ mọi miền đất nước tìm về Lam Sơn tụ nghĩa. Ngày mùng 2 Tết năm Mậu Tuất năm 1418, trong không khí thiêng liêng của Tết cổ truyền dân tộc, tại vùng rừng núi Lam Sơn, dưới sự lãnh đạo của Lê Lợi, cuộc khởi nghĩa chống giặc Minh xâm lược bùng nổ.

Những tiết mục văn nghệ đặc sắc tại lễ hội.

Trải qua 10 năm “nếm mật nằm gai”, với ý chí anh dũng, kiên cường, bằng nghệ thuật quân sự lấy yếu chống mạnh, lấy ít địch nhiều, năm 1428 cuộc khởi nghĩa Lam Sơn giành thắng lợi hoàn toàn, đất nước sạch bóng ngoại bang xâm lược.

Cuộc khởi nghĩa Lam Sơn đã trở thành một trong những mốc son chói lọi trong lịch sử đấu tranh giữ nước của dân tộc ta, trở thành biểu tượng cho lòng yêu nước nồng nàn, ý chí anh dũng, quật cường và quyết tâm đánh đuổi kẻ thù xâm lược của Nhân dân ta trong thời kỳ phong kiến.

Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Minh Tuấn đánh trống khai hội

Sau khi đất nước thái bình, tháng 4 năm Mậu Thìn 1428, Lê Lợi lên ngôi Hoàng đế, lấy niên hiệu Thuận Thiên, khôi phục quốc hiệu Đại Việt và lập nên vương triều Hậu Lê kéo dài hơn 360 năm. Đây là thời kỳ nước Đại Việt được hồi sinh và trở thành một quốc gia cường thịnh vào bậc nhất ở Đông Nam Á nửa sau thế kỷ XV.

Trong 6 năm lên ngôi hoàng đế, Lê Thái Tổ cho xây dựng một nhà nước Trung ương tập quyền vững mạnh, ban hành nhiều chính sách tiến bộ về ruộng đất, phát triển công thương nghiệp, cho lưu hành tiền tệ, đẩy mạnh giáo dục và lựa chọn hiền tài, mở rộng bang giao, giữ yên bờ cõi. Nhờ đó, nước Đại Việt vào thời hậu Lê đã trở nên thái bình, thịnh trị, nhân dân được sống yên vui, hạnh phúc.

Sau khi lên ngôi, Vua Lê Thái Tổ đã chọn đất tổ Lam Sơn là nơi thờ cúng tổ tiên, nơi an nghỉ vĩnh hằng của các vua và hoàng hậu. Kể từ đó, Lam Kinh - Tây Kinh trở thành vùng đất thiêng nơi mỗi người hướng về cội nguồn với lòng tôn kính, để tri ân các bậc tiền nhân, tiên tổ. Đây cũng chính là cơ sở cho sự ra đời và sức sống trường tồn của lễ hội Lam Kinh trong suốt nhiều thế kỷ qua.

Các đại biểu tham dự lễ hội Lam Kinh 2023

Lễ hội Lam Kinh được thể hiện qua hai phần, phần lễ và phần hội.  

Phần hội là chương trình nghệ thuật sân khấu thực cảnh đặc biệt với chủ đề “Khởi nghĩa Lam Sơn - dấu son rực rỡ” với sự tham gia của hơn 250 ca sĩ, diễn viên, nghệ nhân, học sinh, sinh viên của các đoàn nghệ thuật trong và ngoài tỉnh.

 Những tiết mục văn háo đặc sắc đem lại những ấn tượng cho du khách

Chương trình đã tái hiện lại một giai đoạn lịch sử hào hùng và công lao, sự nghiệp to lớn của người anh hùng áo vải Lê Lợi, cùng các tướng sĩ và nhân dân trong cuộc khởi nghĩa chống quân Minh xâm lược, giữ gìn toàn vẹn bờ cõi, ngăn kẻ thù ngoại bang.

Từ đó, khơi dậy lòng yêu nước, niềm tự hào dân tộc, khẳng định những bài học lịch sử của cha ông trong bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc. Đồng thời, thể hiện sự phong phú, đa sắc màu trong kho tàng di sản văn hóa xứ Thanh.

Lễ hội Lam Kinh tái hiện lại đời sống của người dân 

Phần hội còn có sự kết hợp của các trò diễn đặc sắc như trò Xuân Phả, múa đèn Đông Anh, diễn tấu cồng chiêng của người Mường và nhiều chương trình nghệ thuật đặc sắc khác, tạo nên một không gian nghệ thuật đậm đà bản sắc dân tộc, để lại những ấn tượng đẹp trong lòng nhân dân và du khách thập phương về tham dựu lễ hội.

 

Xuân Sơn - Lê Thức

Xem thêm

[1] 2 3Trang cuối
Top