Kinh tế nông thôn
Kinh tế nông thôn
Thứ sáu, ngày 17 tháng 5 năm 2024  

Các đặc sản tinh hoa miền núi Hà Tĩnh hội tụ

Thứ hai, ngày 23 tháng 10 năm 2023 | 21:29

Chiều 23/10, Sở Công thương Hà Tĩnh tổ chức hội nghị xúc tiến thương mại, tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi năm 2023.

Hà Tĩnh với hơn 366.000 ha rừng và đất rừng, trên 97.000 ha đất nông nghiệp với những đặc trưng về đất đai thổ nhưỡng và quá trình phát triển sản xuất nông nghiệp, công nghiệp nông thôn của người dân, đã hình thành nhiều sản phẩm đặc sản có giá trị kinh tế cao.

Trầm hương Đinh Gia, Phúc Trạch, Hương Khê đạt tiêu chuẩn 3 sao

Đến nay, Hà Tĩnh có gần 300 sản phẩm đạt chuẩn OCOP từ 3 sao trở lên; 196 sản phẩm công nghiệp nông thông tiêu biểu cấp quốc gia, khu vực và cấp tỉnh. Đặc biệt, nhiều sản phẩm được sản xuất từ khu vực miền núi, biên giới, tiêu biểu như: chè, cam, chanh, bưởi, mật ong, trầm hương, nhung hươu...

Thời gian qua, các cơ sở sản xuất, HTX, doanh nghiệp đã chú trọng đến quy trình sản xuất đảm bảo an toàn thực phẩm gắn với truy xuất nguồn gốc, hoàn thiện bao bì mẫu mã và quan tâm đến hoạt động xúc tiến thương mại.

Sở Công thương đã tích cực phối hợp với các sở, ngành, địa phương đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối đưa sản phẩm vào các hệ thống phân phối lớn như BigC, Co.opmart, Winmart...

Ban Tổ chức cuộc thi trực tuyến tìm hiểu về cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã trao 3 giải (nhất, nhì, ba) cho các tập thể; trao 3 giải nhất, 6 giải nhì và 9 giải ba cho các cá nhân đạt giải.

Tại hội nghị, các doanh nghiệp, đơn vị phân phối đánh giá cao chất lượng, mẫu mã các sản phẩm miền núi Hà Tĩnh và khẳng định sẽ phối hợp, đồng hành cùng với tỉnh trong quá trình kết nối tiêu thụ sản phẩm.

Các nhà phân phối cũng mong muốn các đơn vị sản xuất tiếp tục nâng cao năng lực sản xuất, chú trọng chất lượng, đầu tư về hình thức, tăng tính nhận diện các sản phẩm sạch, thương hiệu của sản phẩm nông nghiệp Hà Tĩnh.

Đại diện các cơ sở sản xuất, HTX, doanh nghiệp trên địa bàn Hà Tĩnh cũng đã giới thiệu về sản phẩm, quy trình sản xuất và tiềm năng phát triển của cơ sở. Đồng thời, mong muốn các cấp, ngành và doanh nghiệp phân phối tiếp tục đồng hành, hỗ trợ các cơ sở trong xúc tiến thương mại, tiêu thụ sản phẩm, đặc biệt là đưa sản phẩm vào các kênh phân phối lớn.

Công ty CP Thực phẩm xanh Đông Dương (Quảng Bình) trao bản ghi nhớ hợp tác với cơ sở sản xuất nem chua Ý Bình, HTX Nuôi ong lấy mật xã Kỳ Lạc và Công ty CP Nông nghiệp Hương Sơn.

Tại hội nghị, các hệ thống phân phối, siêu thị và các doanh nghiệp, HTX, cơ sở sản xuất của Hà Tĩnh đã trao đổi 17 bản thỏa thuận ghi nhớ hợp tác tiêu thụ một số sản phẩm chủ lực của tỉnh.

Hội nghị có 5 gian hàng trưng bày các sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng như mật ong, cam, bưởi, nhung hươu, đồ gỗ... của các địa phương: TP Hà Tĩnh, huyện Kỳ Anh, Hương Sơn, Hương Khê, Can Lộc, Vũ Quang...

Nhiều đặc sản của các địa phương miền núi được giới thiệu tại hội nghị xúc tiến

Theo ông Hoàng Văn Quảng, Giám đốc Sở Công thương Hà Tĩnh, hội nghị được tổ chức nhằm triển khai có hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển KT-XH vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2025; đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá và hỗ trợ, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đặc trưng của Hà Tĩnh. Đồng thời, nhằm tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân, doanh nghiệp về hình ảnh về sản vật địa phương, đặc biệt là sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

Trước đó, Ủy ban MTTQ tỉnh phối hợp với Sở Công thương Hà Tĩnh tổ chức lễ tổng kết và trao giải cuộc thi trực tuyến tìm hiểu về cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” năm 2023.

Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu về cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” năm 2023 do Sở Công thương phối hợp với Ủy ban MTTQ tỉnh tổ chức diễn ra trong 3 tuần thi (từ ngày 21/8 đến 8/9).

Tham gia mỗi lượt thi, người dự thi trả lời 10 câu hỏi trắc nghiệm với các nội dung liên quan đến các văn bản về công tác lãnh đạo, chỉ đạo cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; các chủ trương, chính sách mới của tỉnh trong hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm; tìm hiểu các sản phẩm OCOP và sản phẩm công nghiệp nông thôn...

Kết thúc cuộc thi, đã có 44.580 người đăng ký tài khoản với 85.376 lượt người tham gia dự thi. Nhiều cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai tốt cuộc thi, số lượng đạt cao và chất lượng bài thi tốt như: Sở Y tế, Sở GD&ĐT, Sở GT-VT, Sở LĐ-TB&XH, Can Lộc, Cẩm Xuyên...

Tại lễ tổng kết, Ban Tổ chức đã trao 3 giải nhất, 6 giải nhì và 9 giải ba cho các cá nhân đạt giải; trao 3 giải (nhất, nhì, ba) cho các tập thể.

 

Trà Giang

Xem thêm

[1] 2 3Trang cuối
Top