Đánh giá thi đua giáo viên cần người có Tâm xây dựng quy chế
Mặc dù quy chế đánh giá thi đua, khen thưởng đối với cán bộ, giáo viên đã được Trường THCS Thị trấn Văn Điển xây dựng từ đầu năm học và tất cả thầy cô đều nhất trí, đồng thuận, nhưng xây dựng nên quy chế thi đua rất cần người có Tâm.
Theo phản ánh của giáo viên của Trường THCS thị trấn Văn Điển (huyện Thanh Trì, Hà Nội), họ đã bị trừ điểm thi đua khi là F0, không thể đứng lớp.
Hiệu trưởng Trường THCS thị trấn Văn Điển cho biết, việc trừ điểm này áp dụng theo quy chế thi đua khen thưởng được nhà trường xây dựng, được thông qua từ đầu năm và trường đã trừ ở mức tối thiểu nhất có thể.
Theo quy chế thi đua đã được xây dựng từ đầu năm và được tất cả thầy cô đều nhất trí, đồng thuận, khi xét điểm thi đua, trường tính mỗi đợt nghỉ khi giáo viên nhiễm Covid-19 là 7 ngày, giáo viên bị trừ 10 điểm, tương đương 5 ngày nghỉ.
Tuy nhiên, khi câu chuyện này được phản ánh và đăng tải trên các phương tiện truyền thông, dư luận xã hội cho rằng, việc trừ điểm thi đua, mặc dù đã "được trừ ở mức tối thiểu", lại có điều gì đó "cứng nhắc" thiếu tính nhân văn.
Ông Phạm Văn Ngát, Trưởng Phòng GDĐT Thanh Trì, cho biết, Phòng GDĐT đã nắm bắt được thông tin, đồng thời cũng đã tiến hành kiểm tra, xác nhận việc giáo viên phản ánh bị trừ điểm thi đua do mắc Covid-19 là có thật.
“Nhà trường đã thực hiện theo đúng nội dung của quy chế thi đua đã được thống nhất. Tuy nhiên, khi áp dụng quy chế ấy trong thời điểm hiện tại thì không còn phù hợp và còn cứng nhắc. Hiện nay, các nhà trường cũng đang thích ứng nỗ lực thực hiện theo Nghị quyết 128 của Chính phủ về việc thích ứng an toàn, linh hoạt với dịch Covid-19 bằng việc kết hợp linh hoạt, hiệu quả giữa dạy học trực tuyến và trực tiếp để đảm bảo tiến độ chương trình.
Việc những thầy cô thuộc diện F0, ở thể nhẹ, không có triệu chứng vẫn cố gắng tham gia dạy học, đáng lẽ cần phải được động viên, chia sẻ, khen ngợi kịp thời thay vì trừ điểm thi đua một cách máy móc, cứng nhắc”, ông Ngát nói.
Còn ông Trịnh Xuân Hiếu, Vụ trưởng Vụ Thi đua - Khen thưởng, Bộ GDĐT, cho rằng: Làm công tác thi đua mà không linh hoạt điều chỉnh theo điều kiện, hoàn cảnh cụ thể là cứng nhắc, máy móc.
Về nguyên tắc, công tác thi đua khen thưởng phải mang tính động viên, khích lệ, nhất là trong giai đoạn khó khăn, khi các giáo viên phải chịu nhiều vất vả, thiệt thòi vì dịch Covid-19 trong thời gian vừa qua.
"Tôi được biết, nhà trường đã nhận ra cách đánh giá thi đua như vậy là cứng nhắc, không phù hợp và sẽ có sự điều chỉnh.
Mong rằng các nhà trường trên cả nước khi tổ chức đánh giá thi đua sẽ bám sát vào điều kiện, hoàn cảnh thực tế; lấy tinh thần động viên, khích lệ đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục làm tiêu chí hàng đầu, làm sao để công tác thi đua tạo ra được động lực thiết thực, khuyến khích các thầy cô giáo tích cực cống hiến hơn nữa, nhất là trong thời điểm toàn ngành Giáo dục đang nỗ lực để vừa thích ứng an toàn trong dạy và học, vừa đảm bảo mục tiêu chất lượng giáo dục như hiện nay", ông Hiếu nói.
Nhiều cán bộ nguyên là hiệu trưởng nhà trường đã nghỉ hưu khi nhận được thông tin này, đều có chung một ý kiến: "Quy chế do chúng ta xây dựng lên, dịch bệnh đã bùng phát từ đầu năm 2020, nếu quy chế này được xây dựng từ đầu năm thì thực sự cần phải xem lại người xây dựng quy chế, vì khi đưa việc trừ điểm của giáo viên vào để đánh giá thi đua khi họ bị nhiễm F0 là không phù hợp, không nhân văn và thiếu đi sự chia sẻ của nhà trường đối với những đồng nghiệp của mình".
Trong 2 năm qua, tình hình dịch bệnh Covid-19 đã làm cho ngành Giáo dục bị ảnh hưởng rất nghiêm trọng, học sinh không được đến trường học trực tiếp mà phải học trực tuyến ở nhà, bao nhiêu khó khăn, bao nhiêu vất vả cho giáo viên, phụ huynh và học sinh, đồng nghĩa chất lượng giáo dục cũng không thể như mong muốn. Chính phủ đang quyết tâm đẩy nhanh tiến độ mua vắc xin và tiêm cho trẻ từ 5 đến 12 tuổi để các em và gia đình an tâm đến trường, bảo đảm chất lượng học tập và quyền lợi của học sinh.
Việc bị mắc Covid-19 là điều không hề mong muốn của tất cả người dân trong xã hội chứ không chỉ có riêng ngành giáo dục, giáo viên đã rất vất vả và cố gắng dạy học trong 2 năm qua. Nhiều giáo viên là F0 nhưng họ không có triệu chứng, hoặc triệu chứng, họ vẫn đảm nhiệm công việc giảng dạy của mình bằng hình thức trực tuyến, họ không hề được nghỉ, họ không đứng lớp dạy trực tiếp thì họ đứng trước camera. Điều này cả xã hội biết và rất quan tâm, chia sẻ. Vậy tại sao lại trừ điểm thi đua của họ?
Đừng vì một quy chế đánh giá thi đua để hạ điểm giáo viên khi là F0, dù là rất thấp cũng không nên làm. Quy chế do chúng ta xây dựng ra, nếu không phù hợp, có thể thay thế.
Xây dựng ra các quy chế nên cần tìm người "có tâm".
Tiếp sức người dân miền Tây vượt qua khó khăn mùa hạn mặn, Cty Tân Hiệp Phát phối hợp cùng Báo Công An TPHCM trao 200.000 sản phẩm nước tinh khiết Number 1 cùng 620 khối nước ngọt đến người dâncác vùng hạn mặn Bến Tre, Tiền Giang.
Ngày 19/4, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức sơ kết 1 năm triển khai chương trình vận động, hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà cho người nghèo, người có khó khăn về nhà ở giai đoạn 2023-2025 (Chương trình 1838).
Với 28 lần hiến máu nhân đạo, trình dược viên Từ Thị Tuyên (SN 1989), xã Thạch Thắng, Thạch Hà (Hà Tĩnh) đã trở thành tấm gương sáng trong các hoạt động an sinh xã hội, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng…
Bảo tàng đa dạng sinh học tỉnh Quảng Nam – nơi trình diễn, quảng bá các giá trị tài nguyên đa dạng sinh học, sự phong phú của các loài động, thực vật quý hiếm, đặc hữu, đặc trưng mà thiên nhiên ban tặng; đồng thời góp phần thúc đẩy lối sống có trách nhiệm với thiên nhiên, phục hồi đa dạng sinh học.
Chương trình kỷ niệm diễn ra từ ngày 10-12/5 với nhiều hoạt động, chương trình nghệ thuật đặc sắc, các hoạt động văn hoá, thể thao truyền thống và hiện đại.
Điểm nhấn của Lễ hội Hoa Phượng đỏ năm 2024 là chương trình nghệ thuật "Hải Phòng - Bừng sáng miền di sản". Đêm hội đã để lại ấn tượng đẹp cho hàng vạn người dân, du khách về một thành phố phát triển, trẻ trung, năng động.
Sáng 17/5/2024, Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam và Tạp chí Môi trường và Cuộc sống cùng sự đồng hành của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam tổ chức Diễn đàn “Khó khăn, vướng mắc trong thực hiện phân loại, thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt”.
Hệ thống thủy lợi Bắc Hưng Hải, đoạn qua địa bàn tỉnh Hải Dương, từ lâu luôn “nhức nhối” ô nhiễm ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt và phục vụ sản xuất… của người dân.
Theo Kế hoạch, năm 2024, tỉnh Quảng Ngãi tổ chức đào tạo nghề nông nghiệp cho 100 lao động nông thôn, với mục tiêu sau khi tham gia học nghề có từ 80% trở lên số người học nghề có việc làm, thu nhập cao hơn so với trước khi chưa tham gia học nghề.