Kinh tế nông thôn
Kinh tế nông thôn
Thứ hai, ngày 3 tháng 6 năm 2024  
Thứ bảy, ngày 18 tháng 7 năm 2020 | 10:25

Điện lực TT - Huế “mách nước” cho người dân cách sử dụng điện tiết kiệm

Có thông tin cho rằng sử dụng thiết bị tiết kiệm điện được rao bán trên thị trường sẽ làm giảm điện năng tiêu thụ tăng đột biến trong thời điểm nắng nóng. Điện lực TT - Huế đã bác bỏ thông tin này và “mách nước” cho người dân cách sử dụng điện tiết kiệm.

Theo đó, có thông tin cho rằng có thể làm giảm được chỉ số điện năng tiêu thụ qua đó giảm hóa đơn tiền điện bằng các thiết bị điện siêu tiết kiệm trên thị trường hiện đang rao bán.

Trước thông tin này, Công ty Điện lực Thừa Thiên - Huế khẳng định, những thiết bị tiết kiệm điện đang rao bán trên thị trường thường chỉ quảng cáo phóng đại để móc túi người tiêu dùng, hiện nay, chưa có thiết bị điện nào có hiệu quả tiết kiệm đến 35 - 45% điện năng tiêu thụ.

 

Công ty Điện lực Thừa Thiên - Huế “mách nước” cho người dân cách sử dụng điện tiết kiệm.
Công ty Điện lực Thừa Thiên - Huế “mách nước” cho người dân cách sử dụng điện tiết kiệm.

 

Cùng với đó, Công ty Điện lực Thừa Thiên - Huế khuyến cáo, người tiêu dùng không nên tin quảng cáo mà mua những sản phẩm trôi nổi trên thị trường, hoàn toàn không có chức năng tiết kiệm điện mà thay vào đó cần nâng cao ý thức sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả.

Cụ thể, về trước mắt người dân nên:

Sử dụng trang thiết bị điện gia dụng đúng cách, phù hợp, đúng nhu cầu. Vì phần lớn mức tăng sản lượng điện chủ yếu là do hệ thống điều hòa, quạt điều hòa, tủ đông lạnh, bình nước nóng, bình thủy điện… Nên đặt nhiệt độ điều hòa từ 26oC – 28oC, có thể kết hợp thêm quạt để vừa đảm bảo cho sức khỏe và vừa hạn chế việc hóa đơn tiền điện tăng cao.

Hãy tắt, ngắt hẳn các thiết bị tiêu thụ điện khi không có nhu cầu sử dụng. Ví dụ: bình nước nóng, bình thủy điện, nồi cơm điện nên tắt trước từ 10 - 15 phút trước khi sử dụng.

Đối với hệ thống điện chiếu sáng và trang trí: khuyến nghị đầu tư, thay thế các bóng đèn sợi đốt bằng các bóng đèn Led có công suất thấp hơn nhưng vẫn đảm bảo đủ độ sáng tương đương.

Sử dụng thiết bị điện thông minh, được giám sát và điều khiển thông qua các ứng dụng trên các smartphone kết hợp các hệ thống công nghệ để kiểm soát tình hình sử dụng điện trong gia đình.

Thường xuyên giám sát tình hình sử dụng điện của gia đình thông qua ứng dụng CSKH EVNCPC (sẽ được giới thiệu phần sau).

Các giải pháp lâu dài:

Khi có nhu cầu trang bị mới thiết bị điện, nên lựa chọn các loại thiết bị có công suất phù hợp và được gắn nhãn tiết kiệm năng lượng của Bộ Công thương.

Ngoài ra, xu thế đầu tư và khai thác năng lượng từ các hệ thống sử dụng nguồn năng lượng tái tạo đang rất được quan tâm. Đối với các hộ gia đình thì việc đầu tư lắp đặt hệ thống điện MTAM cũng là một giải pháp rất hữu hiệu để giảm chi phí chi trả hóa đơn tiền điện. Cụ thể:

Tận dụng được lượng điện năng từ hệ thống điện MTAM để “cắt” giá điện sinh hoạt ở các bậc có giá cao (từ bậc 4 đến bậc 6).

Sản lượng sản xuất dư từ hệ thống sẽ bán cho ngành điện với giá bán là hơn 1.900 VNĐ (theo tỷ giá USD/VNĐ vào ngày 31/12 năm trước liền kề). Đây là giá bán điện cao hơn giá điện ở các bậc thang 1,2, 3 và thấp hơn giá điện bậc thang 4, 5. Do vậy, chi phí chi trả tiền điện sẽ được giảm đi đáng kể. Tính đến tháng 6/2020, trên địa bàn Tỉnh TT Huế đã có 227 hộ dân, doanh nghiệp lắp đặt với tổng công suất 3.136 kWp, sản lượng điện dư bán lại cho ngành điện từ các dự án này khoảng hơn 200 nghìn kWh/tháng, chi phí Công ty mua điện của chủ đầu tư khoảng hơn 400 triệu đồng/tháng.

Ví dụ: Hóa đơn tiền điện ông Long (mã số PC03AA0421404), lắp đặt ĐMTMN vào ngày 20/3/2020, công suất 5kW, lượng điện sản sinh hàng tháng vào khoảng 750kWh-800kWh.

Tháng 06/2020, điện năng tiêu thụ mua của Điện lực là 875 kWh, tương ứng số tiền phải thanh toán là 2.529.258 đồng.

Do có lắp đặt hệ thống MTAM, nên điện năng tiêu thụ mua của điện lực chỉ là 583kWh (giảm 292 kWh), tương ứng số tiền thanh toán là 1.589.105 đồng. Như vậy, nhờ có lắp đặt ĐMT, gia đình đã tiết kiệm gần 950 nghìn đồng chi phí tiền điện.

Ngoài ra, phần điện năng do hệ thống ĐMTAM sản xuất dư trong tháng 6/2020 là 483 kWh, ương ứng với số tiền là 937.000 đồng đã được bán lại cho ngành Điện. Bên cạnh đó hệ thống đã góp phần giảm lượng khí phát thải vào khoảng 310kg.

 

EVNCPC CSKH trên zalo.
EVNCPC CSKH trên zalo.

 

Ngoài ra, để đẩy mạnh cung cấp dịch vụ điện, tương tác với khách hàng, Công ty Điện lực Thừa Thiên - Huế đã và đang triển khai ứng dụng chăm sóc khách hàng trên thiết bị di động thông minh (gọi tắt là app CSKH, Zalo CSKH). Đây là kênh tương tác giữa người bán và người mua dễ dàng hơn trong quá trình sử dụng điện, phù hợp với xu hướng di động hóa, hiện đại hóa.

Những app này người dân có thể tải trên kho di động trực tuyến (App Store, Google Play), tìm kiếm bằng từ khóa EVNCPC CSKH.

Kích hoạt đăng nhập bằng số điện thoại đăng ký nhận tin nhắn (sms) thông báo tiền điện hàng tháng.

Thêm vào đó, người dân tìm tài khoản Zalo với từ khóa “Điện lực miền Trung”, quan tâm, kích hoạt bằng mã số khách hàng và số điện thoại nhận tin nhắn sms hàng tháng.

Trên ứng dụng sẽ có đầy đủ thông tin sử dụng điện như: Thông báo thông tin về tiền điện, thông tin chỉ số công tơ, sản lượng điện tiêu thụ tới thời điểm gần nhất, lịch cắt điện, sự cố mất điện,… hay tra cứu lịch sử sử dụng điện qua các năm, hỗ trợ các dịch vụ trực tuyến của khách hàng.

Với ứng dụng này, cộng với nhiều kênh CSKH, tương tác khác, ngành điện mong muốn người dân, khách hàng quan tâm sử dụng nhiều hơn nữa để thuận tiện hơn trong quá trình sử dụng điện.

 

 

Văn Nghĩa
Ý kiến bạn đọc
  • Thanh Hoá ủng hộ hơn 4,6 tỷ đồng làm nhà cho hộ nghèo, hộ còn khó khăn

    Thanh Hoá ủng hộ hơn 4,6 tỷ đồng làm nhà cho hộ nghèo, hộ còn khó khăn

    Sau 1,5 tháng kêu gọi ủng hộ chung tay vì người nghèo, tài khoản Quỹ “Vì người nghèo” của Ủy ban MTTQ tỉnh Thanh Hoá đã tiếp nhận hơn 4,6 tỷ đồng từ các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh ủng hộ.

  • “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương”

    “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương”

    Chủ đề “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương”, trong tháng 5 này, các cấp hội Chữ thập đỏ trong toàn tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động trợ giúp người nghèo, người gặp hoàn cảnh khó khăn và các đối tượng dễ bị tổn thương, giúp họ vượt qua khó khăn vươn lên trong cuộc sống, góp phần xây dựng một cộng đồng đoàn kết, yêu thương.

  • Những “Giọt nước nghĩa tình” cùng người dân miền Tây đi qua mùa hạn, mặn

    Những “Giọt nước nghĩa tình” cùng người dân miền Tây đi qua mùa hạn, mặn

    Tiếp sức người dân miền Tây vượt qua khó khăn mùa hạn mặn, Cty Tân Hiệp Phát phối hợp cùng Báo Công An TPHCM trao 200.000 sản phẩm nước tinh khiết Number 1 cùng 620 khối nước ngọt đến người dâncác vùng hạn mặn Bến Tre, Tiền Giang.

Top