Kinh tế nông thôn
Kinh tế nông thôn
Thứ bảy, ngày 11 tháng 5 năm 2024  
Thứ ba, ngày 11 tháng 8 năm 2015 | 10:41

Niềm tin vào thị trường bán lẻ tại Việt Nam dần được cải thiện

CBRE vừa công bố hoạt động thị trường bán lẻ tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Theo đó, ngoài thị trường Tokyo hoạt động khá sôi nổi thì nhìn chung thị trường đang có dấu hiệu trầm lắng. Đáng chú ý, bản công bố này cho biết, niềm tin vào thị trường bán lẻ Việt Nam dần được cải thiện.

Cụ thể, trong quý 2/2015, các hoạt động cho thuê bán lẻ ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương khá trầm lắng, ngoại trừ thị trường ở Tokyo đang hoạt động rất sôi nổi. Mức tăng trưởng cho thuê mạnh tại thị trường này đã kéo đà tăng trưởng chung trong khu vực lên 0.6% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, nếu không tính Tokyo, thì tỉ lệ chung lại đang giảm 0.5% so với cùng kì năm trước.

Riêng ở Việt Nam, việc những thương hiệu mới đang thực hiện cam kết bước đầu để tiến hành những dự án trong tương lai, điều này chứng tỏ niềm tin vào thị trường Việt Nam đang được cải thiện.

Tiến sĩ Henry Chin, Trưởng phòng nghiên cứu, CBRE châu Á - Thái Bình Dương, nhận định: “Trong quý này, phân khúc bán lẻ tại châu Á - Thái Bình Dương ghi nhận mức tăng trưởng chậm do các nhà phân phối bán lẻ đang trở nên thận trọng trong việc mở rộng thị trường ở khu vực này. Mặc dù thị trường ở Nhật và Úc đang rất tốt, nhưng mức tăng trưởng chung lại bị hạn chế bởi nhu cầu ở các nước trong khu vực cận Trung Quốc đang yếu dần cùng với  nhu cầu của người tiêu dùng, đặc biệt là ở Hồng Kông và Thượng Hải. Gần đây, tại Hồng Kông, Hàn Quốc, ngành du lịch bị tổn thất khá nặng do dịch MERS, nhất là ở Seoul nên sự thay đổi trong ngành du lịch cũng đang có ảnh hưởng đến thị trường bán lẻ ở Hồng Kông, Hàn Quốc.

Niềm tin vào thị trường bán lẻ Việt Nam dần được cải thiện

Ngành du lịch, cùng với tâm lý kinh doanh chung giảm do nhu cầu tiêu dùng giảm, ảnh hưởng lớn đến lĩnh vực kinh doanh bán lẻ ở các nước này. Mặt khác, ở Nhật Bản, các trung tâm thương mại chính lại đang được hưởng lợi từ dòng khách du lịch đến từ Trung Quốc đại lục.

Trong quý 2/2015, các doanh nghiệp bán lẻ có cách tiếp cận thận trọng hơn, tập trung vào việc kiểm soát chi phí và hiệu quả điều hành, họ sẽ có sự thẩm định chi tiết, quản lý chiến lược và quy hoạch mạng lưới. Các chủ cho thuê cũng điều chỉnh cho phù hợp với nhu cầu người thuê. Với cơ hội tăng nhu cầu tiêu thụ cao, từ cả dân địa phương và khách du lịch từ Trung Quốc, các nhà bán lẻ đang tiếp tục tìm kiếm cơ hội mở rộng không gian để cung cấp những trải nghiệm mua sắm tốt nhất.

Khu vực châu Á – Thái Bình Dương vẫn tiếp tục là điểm đến của các nhà đầu tư cùng với nhu cầu mở rộng không gian, cũng như các chủ đầu tư tìm kiếm cơ hội giới thiệu các thương hiệu mới đến với khách hàng. Khu vực này thu hút các thương hiệu bán lẻ quốc tế dựa vào các yếu tố như, sự gia tăng tầng lớp trung lưu, đặc điểm dân số, và mức độ đô thị hóa. Phân khúc bán lẻ đang có chiều hướng tích cực nghiêng về phía người thuê khi họ đang nắm nhiều lợi thế thương lượng giá cả hơn và người cho thuê cũng cởi mở hơn trong việc đàm phán nhưng nó cũng đồng nghĩa, việc kí hợp đồng sẽ không quá gấp gáp, và thời gian hợp đồng được kéo dài hơn.”

Loan Nguyễn

KTNT
Ý kiến bạn đọc
Top