Kinh tế nông thôn
Kinh tế nông thôn
Thứ tư, ngày 8 tháng 5 năm 2024  
Chủ nhật, ngày 7 tháng 5 năm 2017 | 6:3

Phòng GD - ĐT thị xã Đông Triều: Ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin trong dạy và học

Nhờ xác định đúng hướng đi và cách thực hiện, đến nay, ngành giáo dục và đào tạo thị xã Đông Triều (Quảng Ninh) đã trở thành một trong những điểm sáng của cả nước về việc triển khai các mô hình, công nghệ mới trong giáo dục.

Phòng học thông minh tại Trường Tiểu học Vĩnh Khê.

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin

Xác định ứng dụng công nghệ thông tin trong nhà trường là phương tiện hữu ích và hiệu quả nhằm tăng cường nội lực, tính chủ động của các nhà trường, góp phần hiện đại hóa ngành giáo dục đào tạo… những năm qua, phòng Giáo dục - Đào tạo (GD- ĐT) thị xã Đông Triều đã chú trọng đầu tư phát triển nguồn nhân lực công nghệ thông tin (CNTT) và ứng dụng CNTT trong công tác quản lý, đào tạo của các nhà trường.

Mặc dù năm học 2008-2009, Bộ GD - ĐT­ mới chính thức phát động phong trào “Đẩy mạnh ứng dụng CNTT” nhưng ngành giáo dục Đông Triều đã chủ động triển khai từ năm 2005 ở quy mô điểm và triển khai toàn thị xã từ năm 2007. Nhờ đó, tháng 01/2009, Phòng GD - ĐT Đông Triều là một trong những đơn vị đầu tiên trên toàn quốc ứng dụng thành công công nghệ hội nghị trực tuyến. Từ đó, họp giao ban giữa Phòng với hiệu trưởng các trường hàng tháng đã thực hiện trực tuyến với toàn thể cán bộ giáo viên trong thị xã.

Tháng 1/2010, Đông Triều cũng là địa phương đầu tiên đưa đường truyền cáp quang FTTH đến 100% các trường tiểu học và THCS. Đầu năm học 2010 - 2011, ngành GD - ĐT Đông Triều đã triển khai nhân rộng tổng đài điện tử và sổ liên lạc điện tử. Năm học 2011 - 2012 xây dựng thành công trang Thông tin thư viện điện tử ngành và phấn đấu trong năm 2017 ra mắt phòng GD - ĐT điện tử.

Xây dựng “lớp học thông minh - trường học thông minh”

Hiểu một cách đơn giản thì mô hình “trường học thông minh” sẽ giúp Ban giám hiệu nhà trường quản lý chặt chẽ được từng giáo viên, từng lớp học bằng một phần mềm quản lý học tập thông qua hệ thống internet. Còn với “lớp học thông minh” thì từ bục giảng thông minh, giáo viên có thể quản lý bài học của học sinh, giao nhiệm vụ cho các em; ngược lại học sinh sử dụng máy tính bảng để gửi câu hỏi, câu trả lời tới màn hình tương tác của giáo viên…

Đến nay, đã có 78/78 trường học từ mầm non đến THCS trong toàn thị xã được kết nối hệ thống internet cáp quang FTTH của VNPT và Viettel. Số phòng học có hệ thống máy chiếu phục vụ cho công tác giảng dạy là 889/953 phòng, số máy tính phục vụ riêng cho giáo viên tại các đơn vị là 414 máy tính.

Bắt đầu từ học kỳ I năm học 2015 - 2016, Phòng GD - ĐT thị xã Đông Triều đã triển khai thí điểm việc soạn giáo án trực tuyến. 78/79 trường học các cấp thực hiện đề án soạn, duyệt giáo án online, đến năm học 2016 - 2017, 100% giáo viên trong toàn ngành được cấp tài khoản để thực hiện soạn và duyệt giáo án online.

Để có cái nhìn thực tế về việc dạy và học theo cách thức mới mẻ này, chúng tôi đã đến Trường Tiểu học Vĩnh Khê (thị trấn Mạo Khê), trường xây dựng mô hình “Lớp học thông minh” đầu tiên của thị xã. Cô giáo Lê Thị Thu, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Mô hình được nhà trường áp dụng từ đầu năm học 2013 - 2014 và nhận được sự ủng hộ từ nhiều phía, trong đó Phòng GD - ĐT thị xã Đông Triều hỗ trợ các bục giảng thông minh, các công ty về phần mềm hỗ trợ về kỹ thuật, phụ huynh học sinh rất đồng tình ủng hộ, giáo viên cũng hào hứng, các cháu cũng chăm chỉ hơn… Trong lớp học thông minh, việc giảng dạy tại các lớp tuy giáo viên có cả kho tài nguyên các bài giảng trong thư viện điện tử, song không vì thế mà giáo viên sẽ được nhàn rỗi hơn, khi tải về vẫn phải biến tài nguyên đó thành của mình, phù hợp với chương trình, đặc thù học sinh của mình”.

Điều đáng chú ý là, với phần mềm quản lý lớp học cho phép giáo viên kiểm soát được toàn lớp, sát sao với từng học sinh; quan sát trên giao diện chung của máy chủ của giáo viên hoặc giáo viên có thể truy cập vào bất cứ máy tính bảng cá nhân của học sinh nào là biết được các thao tác của học sinh hiện thời, học sinh đó nắm bài giảng đến đâu, chỗ nào còn lúng túng, chưa hiểu, chưa rõ…để kịp thời hỗ trợ, hướng dẫn. Qua đó, mọi hoạt động tương tác của thầy và trò trong tiết học đều diễn ra trên máy tính bảng rất tiện ích, giúp học sinh học tập hào hứng hơn, chú tâm hơn.

Bà Lê Thu Trà, Trưởng phòng Giáo dục - Đào tạo thị xã Đông Triều cho biết: Là địa phương tiên phong ứng dụng CNTT trong dạy và học, 3 năm qua ngành giáo dục thị xã Đông Triều đã thực hiện xây dựng mô hình “lớp học thông minh” và tiến tới “trường học thông minh” tại các cấp từ mầm non, tiểu học đến THCS trên toàn thị xã.

Đức Sơn

 

KTNT
Ý kiến bạn đọc
  • Sáng mãi trang sử vàng tháng Tư

    Sáng mãi trang sử vàng tháng Tư

    Theo vòng quay của thời gian, lại một tháng Tư nữa lại về! Tháng Tư về, nhiều khoảnh khắc thiên nhiên tươi đẹp đọng lại trong mỗi người khi mùa Xuân sắp qua đi, nhường chỗ cho mùa Hè tràn ngập ánh vàng lấp lánh của nắng, sắc trắng mong manh của hoa loa kèn có mặt ở mọi nẻo đường, nhiều góc phố Thủ đô yêu dấu.

  • Thanh niên với phát triển đất nước thời kỳ mới

    Thanh niên với phát triển đất nước thời kỳ mới

    Những người từ 15 đến 30 tuổi được gọi là thanh niên. Đây là lứa tuổi đang trưởng thành, đang vào đời, bắt đầu hành trình lập thân lập nghiệp.

  • Diện mạo mới từ chính sách phù hợp

    Diện mạo mới từ chính sách phù hợp

    Trong hơn 40 năm qua, kể từ khi thực hiện Khoán 100 (Chỉ thị số 100-CT/TW, ngày 13/1/1981 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về cải tiến công tác khoán, mở rộng “khoán sản phẩm cuối cùng đến nhóm lao động và người lao động” trong hợp tác xã nông nghiệp), rồi Khoán 10 (Nghị quyết số 10-NQ/TW, ngày 5/4/1988 của Bộ Chính trị về đổi mới quản lý kinh tế nông nghiệp.

Top