Kinh tế nông thôn
Kinh tế nông thôn
Thứ sáu, ngày 26 tháng 4 năm 2024  
Thứ sáu, ngày 27 tháng 7 năm 2018 | 16:16

Trường MN Thăng Long: XD môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm

Trường Mầm non Thăng Long (xã Thăng Long, huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình) được đầu tư khang trang, sạch sẽ và thoáng mát, đẹp về hình thức, mạnh về tổ chức, vững vàng về chuyên môn.

Trường được chọn là một trong những trường điểm của tỉnh về “Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm”.

 

tr2t.JPG
Bé làm quen văn học tại vườn cổ tích của Trường Mầm non Thăng Long.

 

Học mà chơi, chơi mà học

Trước đây, Trường Mầm non Thăng Long có tới 4 điểm trường nằm ở các thôn; lớp học hầu hết là nhà cấp 4 và có khi phải học nhờ nhà dân. Đến năm 2012, được sự quan tâm của UBND xã, nhà trường đã nhận được 6.094,6m2 đất (có thể nói là quỹ đất lớn nhất huyện) ngay tại trung tâm xã để xây mới ngôi trường.

Tới nay,  trường được xây dựng quy mô, kiên cố với 10 nhóm, lớp, trong đó có 7 nhóm mẫu giáo và 3 nhóm trẻ.

Năm học 2017 - 2018, trường được chọn là một trong những trường điểm của tỉnh về “Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm”. Trường đã mua sắm trang thiết bị phục vụ cho công tác giảng dạy và vui chơi cho trẻ, thực hiện tốt kế hoạch xây dựng trường mầm non “Lấy trẻ làm trung tâm”.

Cô giáo Nguyễn Thị Hiển, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: Các cô giáo đã xác định được nhiệm vụ của mình, tận tụy với nghề, sáng tạo trong lao động để có ngôi trường khang trang, sạch đẹp, tạo môi trường giáo dục tích cực cả trong và ngoài lớp học, trẻ được học mà chơi, chơi mà học.

Tại các lớp học, nhà trường trang trí môi trường thân thiện với nhiều màu sắc sinh động, linh hoạt, đa dạng các loại đồ dùng, đồ chơi, các nguyên vật liệu thân thiện cho trẻ chơi và hoạt động sáng tạo. Trẻ được tham gia và tự khám phá ở các góc hoạt động mang tính mở như: góc phân vai, góc xây dựng, góc sách truyện, góc thiên nhiên… Trẻ được tham gia cùng giáo viên trong mọi hoạt động giáo dục dựa trên nhu cầu, sự hứng thú cũng như khả năng của bé.

Không khí tích cực giữa cô và trẻ, giữa trẻ với trẻ, giữa trẻ và mọi người xung quanh đã tạo cho trẻ nhiều kỹ năng ứng xử, giao tiếp… Nhà trường tích cực, trao đổi thường xuyên giữa giáo viên và gia đình trong việc nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ theo phương pháp lấy trẻ làm trung tâm.

Bên cạnh đó, nhà trường còn tích cực cử giáo viên theo học các lớp tập huấn, bồi dưỡng nâng cao năng lực cả về kiến thức, phương pháp cũng như vận dụng thực tế… Qua đó, nhiều giáo viên đã thể hiện tốt năng lực và sự sáng tạo, công phu trong việc tự thiết kế nội dung bài giảng, xây dựng kế hoạch công tác.

Chú trọng chất lượng giáo dục

Các buổi kiểm tra, dự giờ đột xuất tại các nhóm lớp được Trường Mầm non Thăng Long duy trì thường xuyên, liên tục để đánh giá chất lượng giảng dạy của từng giáo viên; trao đổi, thảo luận về phương pháp, chuyên đề, kiến tập tiết dạy được các giáo viên tích cực tham gia qua trực tuyến trường học kết nối, đã thúc đẩy không ngừng, nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ tại nhà trường.

Các khu vực cho trẻ hoạt động vui chơi, sinh hoạt, học tập ngoài trời, sân tập thể dục, góc trải nghiệm của trẻ, khu vực cho trẻ giao lưu với thiên nhiên… được nhà trường đặc biệt chú trọng, thiết kế phù hợp trong một môi trường xanh - sạch - đẹp, giúp trẻ có cơ hội phát triển một cách toàn diện cả về thể chất và trí tuệ.

Tại trường, 100% trẻ có nề nếp, thói quen vệ sinh cá nhân, biết giữ gìn và bảo vệ môi trường trong và ngoài lớp, có kiến thức cơ bản về luật lệ an toàn giao thông… 100% trẻ được học chương trình giáo dục mầm non, được đánh giá và tham gia vào các hoạt động theo mô hình “Giáo dục lấy trẻ làm trung tâm”. 100% cán bộ, giáo viên, nhân viên có trình độ trên chuẩn có trách nhiệm và tâm huyết với nghề, phẩm chất đạo đức tốt.

Trải qua quá trình phấn đấu không ngừng, năm 2013, Trường Mầm non Thăng Long đạt chuẩn Quốc gia mức độ I. Năm 2016, trường vinh dự đón nhận trường chuẩn Quốc gia mức độ II, đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục cấp độ III, đơn vị văn hóa; Chi bộ Đảng nhiều năm liên tục đạt “Trong sạch, vững mạnh”; Công đoàn vững mạnh xuất sắc. Những năm gần đây, trường luôn là đơn vị tiêu biểu trong phong trào giáo dục mầm non của huyện.

 

 

 

Kiều Thủy
Ý kiến bạn đọc
  • Sáng mãi trang sử vàng tháng Tư

    Sáng mãi trang sử vàng tháng Tư

    Theo vòng quay của thời gian, lại một tháng Tư nữa lại về! Tháng Tư về, nhiều khoảnh khắc thiên nhiên tươi đẹp đọng lại trong mỗi người khi mùa Xuân sắp qua đi, nhường chỗ cho mùa Hè tràn ngập ánh vàng lấp lánh của nắng, sắc trắng mong manh của hoa loa kèn có mặt ở mọi nẻo đường, nhiều góc phố Thủ đô yêu dấu.

  • Thanh niên với phát triển đất nước thời kỳ mới

    Thanh niên với phát triển đất nước thời kỳ mới

    Những người từ 15 đến 30 tuổi được gọi là thanh niên. Đây là lứa tuổi đang trưởng thành, đang vào đời, bắt đầu hành trình lập thân lập nghiệp.

  • Diện mạo mới từ chính sách phù hợp

    Diện mạo mới từ chính sách phù hợp

    Trong hơn 40 năm qua, kể từ khi thực hiện Khoán 100 (Chỉ thị số 100-CT/TW, ngày 13/1/1981 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về cải tiến công tác khoán, mở rộng “khoán sản phẩm cuối cùng đến nhóm lao động và người lao động” trong hợp tác xã nông nghiệp), rồi Khoán 10 (Nghị quyết số 10-NQ/TW, ngày 5/4/1988 của Bộ Chính trị về đổi mới quản lý kinh tế nông nghiệp.

Top