Kinh tế nông thôn
Kinh tế nông thôn
Chủ nhật, ngày 16 tháng 6 năm 2024  
Thứ sáu, ngày 5 tháng 5 năm 2017 | 5:11

Trường tiểu học Thủy An: Môi trường thân thiện, thày, cô gương mẫu

Cùng với phong trào thi đua học tốt - dạy tốt, thời gian qua, Trường Tiểu học Tràng An (thị xã Đông Triều, Quảng Ninh) đã đặc biệt quan tâm xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”, đó cũng là điểm sáng của nhà trường về giáo dục nhân cách, rèn luyện kỹ năng sống cho các em học sinh.

Một lớp học tại Trường Tiểu học Thủy An.

Những năm gần đây, Trường Tiểu học Tràng An đã có nhiều thành tích trong phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Cô giáo Lê Thị Thu Hương, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Những năm gần đây, nhà trường luôn xem việc dạy học theo hướng đổi mới là nhiệm vụ hàng đầu. Mỗi học sinh là một chủ thể có nhân cách, luôn được xem là trung tâm của quá trình dạy và học, do đó, hầu hết học sinh của trường đều là những học sinh rất tích cực, chủ động hăng say và hứng thú trong việc làm chủ kiến thức. Bên cạnh đó, trường còn rất chú trọng đến chất lượng mỗi giờ lên lớp của từng giáo viên, thể hiện qua các khâu soạn, giảng, ứng dụng công nghệ thông tin nhằm nâng cao hiệu quả giờ học, kích thích, khơi gợi ở học sinh sự hiểu biết và niềm đam mê sáng tạo không ngừng”.

Trong quá trình giảng dạy, truyền thụ kiến thức cho học sinh, giáo viên đặc biệt chú ý đến mục tiêu giáo dục toàn diện, giáo dục đạo đức, giáo dục cho các em thực hiện tốt chủ đề “Xây dựng trường học xanh - sạch -  đẹp -  an toàn”, rèn luyện kỹ năng sống cho các em, tạo sự thân thiện giữa thầy và trò, trò với trò.

Nhận thức được rèn luyện kỹ năng sống là một trong những nội dung được chú trọng để thu hút các em trong độ tuổi được học tập, vui chơi lành mạnh, hiệu quả, nhà trường đã rèn luyện, tạo cho các em nhiều kỹ năng cần thiết trong sinh hoạt hàng ngày như ứng xử, giao tiếp, sinh hoạt nhóm, hoạt động các CLB…

Sau nhiều năm trăn trở, Ban giám hiệu nhà trường đã chọn phương hướng xây dựng trường học thân thiện từ kỹ năng sống. Theo đó, nhà trường thường tổ chức các hoạt động vui chơi lành mạnh, qua đó giáo dục học sinh có ý thức giữ gìn trường lớp, giữ gìn trân trọng các công trình công cộng trong và ngoài trường. Các giáo viên cũng định hướng cho học sinh học tập tích cực, rèn luyện khả năng qua các hoạt động phong trào, rèn luyện đạo đức, tác phong theo “5 điều Bác Hồ dạy”. Ngoài ra, nhà trường thường xuyên tổ chức các hoạt động ngoại khóa, hoạt động nhân đạo, từ thiện, đền ơn đáp nghĩa, phong trào nghìn việc tốt, tổ chức các cuộc thi phù hợp với lứa tuổi học trò, các chuyên đề thi đua trong nhà trường… Qua đó, giáo dục học sinh về đạo đức, lối sống, pháp luật, giáo dục về quyền trẻ em, cách đối nhân xử thế...

Trong giờ học, các tiết sinh hoạt lớp, sinh hoạt đội, chào cờ, các môn giáo dục công dân hay ngoại khóa đều được nhà trường lồng ghép tuyên truyền, cung cấp một số nội dung rèn luyện cho học sinh những kỹ năng về học tập, lao động, vui chơi có kế hoạch, nề nếp, biết làm việc và sinh hoạt theo nhóm, chăm sóc sức khỏe bản thân. Các phong trào như thăm hỏi, tặng quà đã dần hình thành cho các em ý thức chia sẻ với những bạn có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, không phân biệt giàu nghèo, giúp các em có nhận thức đúng đắn, ứng xử tốt đẹp với các bạn trong trường.

Từ suy nghĩ, trường học thân thiện không chỉ được bắt đầu từ quan hệ thầy trò mà còn được mở ra từ quan hệ giữa thầy với thầy trong nhà trường, Ban giám hiệu, Ban chấp hành Công đoàn đã hết sức quan tâm, tạo điều kiện giúp đỡ những giáo viên có hoàn cảnh khó khăn, để từ đó chính các thầy, các cô càng nhận thức được rằng không chỉ đơn thuần là giáo dục các em có ý thức học tập tốt mà phải có ý thức giúp đỡ, chia sẻ với nhau ở trong cũng như ngoài nhà trường.

Việc xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực còn thể hiện ở các hoạt động ngoài giờ lên lớp như: Văn nghệ quần chúng, thể dục thể thao… với nhiều hình thức tổ chức, nội dung sáng tạo, phong phú hấp dẫn, thu hút nhiều học sinh tham gia, qua đó tạo cho học sinh những giây phút thư giãn, thoải mái sau những giờ học căng thẳng.

Có thể nói, sự đồng lòng nhất trí, nỗ lực vượt qua khó khăn của tập thể cán bộ, giáo viên Trường Tiểu học Tràng An đã giúp nhà trường ngày càng gặt hái nhiều thành công. Họ thực sự là những người thầy, người cô mẫu mực trên bục giảng và mẫu mực trong cuộc sống hàng ngày, là những tấm gương sáng về đạo đức nghề nghiệp, xứng đáng để học sinh học tập noi theo. Trường Tiểu học Tràng An thật sự đã trở thành mái nhà chung thân thiện.

Đức Sơn

 

 

KTNT
Ý kiến bạn đọc
Top