Kinh tế nông thôn
Kinh tế nông thôn
Thứ bảy, ngày 11 tháng 5 năm 2024  
Thứ sáu, ngày 3 tháng 3 năm 2023 | 10:6

Giá lợn hơi giảm sâu, chưa nhìn thấy tín hiệu phục hồi

Ở hầu hết các tỉnh thành miền Bắc, giá lợn hơi đều rơi về đáy mới 47.000-49.000 đồng/kg. Trong khi đó, các tỉnh miền Trung và miền Nam giá lợn hơi dao động từ 50.000-52.000 đồng/kg khiến người chăn nuôi và các doanh nghiệp trong ngành cũng lỗ nặng.

Không chỉ nông dân mà các doanh nghiệp chăn nuôi cũng đua nhau báo lỗ nặng khi giá thức ăn neo ở mức đỉnh, giá lợn hơi xuất chuồng lại rơi xuống đáy mới.

Càng nuôi nhiều lỗ càng nặng

Ông Hoàng Văn Chung, chủ trang trại chăn nuôi 500 con lợn thịt tại Sơn Dương (Tuyên Quang), than thở, lứa lợn gần 80 con xuất chuồng cách đây 2 ngày của ông chỉ bán được giá 47.000 đồng/kg lợn hơi. Những con lợn xấu (nhiều mỡ, quá cỡ) bị thương lái loại ra, ông phải bán giá rẻ 43.000-45.000 đồng/kg.

Giá thức ăn chăn nuôi neo cao, giá lợn rơi xuống đáy mới khiến nông dân và doanh nghiệp thua lỗ. Ảnh: Tâm An

Theo ông, giá lợn hơi không những giảm mạnh mà việc tiêu thụ ngày càng khó. Trước kia, lợn nuôi trọng lượng 130-140 kg/con lái buôn vẫn bắt hết, không mua chọn. Nay họ chỉ bắt loại lợn trọng lượng 100-110 kg/con, những con lợn trọng lượng lớn bị loại ra. Trong trại của ông giờ còn hơn chục con lợn ngoại cỡ vẫn chưa bán được. “Đợt này giá lợn hơi quá rẻ. Một con lợn xuất chuồng tôi lỗ khoảng 1 triệu đồng. Nhưng giờ lỗ vẫn phải bán vì càng nuôi càng lỗ nặng hơn”, ông nói.

Những ngày này, giá lợn hơi biến động theo chiều hướng giảm. Ở hầu hết các tỉnh thành miền Bắc, giá lợn hơi đều rời mốc 50.000 đồng/kg, rơi về đáy mới 47.000-49.000 đồng/kg. Trong khi đó, các tỉnh miền Trung và miền Nam giá lợn hơi dao động từ 50.000-52.000 đồng/kg. Với mức giá này, không chỉ người chăn nuôi mà các doanh nghiệp trong ngành cũng lỗ nặng.

Ông Nguyễn Công Bắc, Giám đốc Công ty CP chăn nuôi Lộc Phát BLLT, cho biết, doanh nghiệp của ông mỗi tháng xuất bán ra thị trường 2.000-2.500 con lợn thương phẩm. Với mức giá hiện nay, doanh nghiệp lỗ khoảng 1,2-1,5 tỷ đồng/tháng. Ông tâm sự, chăn nuôi lợn đã hơn 20 năm nhưng chưa bao giờ rơi vào thế khó như thời điểm hiện tại. Giá thức ăn chăn nuôi tăng liên tục từ cuối năm 2020, đến tháng 8/2022 đà tăng mới chấm dứt; song, từ đó đến nay, giá vẫn neo ở mức đỉnh lịch sử, chưa một lần điều chỉnh giảm. Trong khi, giá lợn hơi giảm dần đều, nay rơi xuống đáy mới. “Chuồng trại đã đầu tư, nợ vay ngân hàng vẫn phải gánh lãi. Giờ giảm đàn nái thì sau này gây nuôi lại rất tốn kém, nên giá bán thấp tôi vẫn phải duy trì đàn lợn nuôi trong trại”, ông chia sẻ.

Trong quý IV/2022, nhiều doanh nghiệp chăn nuôi lợn cũng báo lỗ hoặc lợi nhuận thụt lùi so với cùng kỳ. Đơn cử, kết quả kinh doanh của “ông lớn” Dabaco ghi nhận khoản lỗ hơn 79 tỷ đồng vào quý IV/2022, trong khi cùng kỳ lãi gần 112 tỷ đồng. Dịch bệnh, giá lợn hơi giảm mạnh trong thời gian dài và nhu cầu tiêu dùng giảm mạnh đã ảnh hưởng lớn đến kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp chăn nuôi. “Ông lớn” thịt mát Masan MeatLife cũng báo lỗ hơn 170 tỷ đồng trong quý IV/2022, nâng khoản lỗ năm qua lên trên 230 tỷ đồng. Đó là bởi công ty không còn kinh doanh mảng thức ăn chăn nuôi từ cuối năm 2021 mà tập trung vào mảng thịt thương hiệu. 

Chưa nhìn thấy tín hiệu tích cực

Theo ông Nguyễn Xuân Dương, Chủ tịch Hội Chăn nuôi Việt Nam, ngành chăn nuôi chưa bao giờ gặp khó khăn như năm 2022 khi giá thức ăn chăn nuôi tăng mạnh, giá thịt lợn, thịt gia cầm lại giảm mạnh. Sang năm 2023, chưa thấy tín hiệu tích cực nào để ngành chăn nuôi có thể hồi phục. Theo thống kê, năm 2022 sản lượng thịt hơi các loại đạt khoảng 7,05 triệu tấn. Trong đó, sản lượng thịt bò hơi là 474,3 nghìn tấn, tăng 3,5%; sản lượng thịt lợn hơi 4.425 nghìn tấn, tăng 5,9%; sản lượng thịt gia cầm hơi 2.028 nghìn tấn, tăng 4,5%; sản lượng trứng trên 18,3 tỷ quả, tăng 4,4%.  Ngoài ra, Việt Nam chi khoảng 1,5 tỷ USD nhập khẩu thịt, phụ phẩm dạng thịt và phụ phẩm ăn được sau giết mổ của động vật trong năm 2022, tăng 9,1% so với năm 2021.

Ông Dương cho rằng, nguồn cung thực phẩm nội địa và nhập khẩu đều tăng, trong khi sức mua thấp do ảnh hưởng bởi lạm phát, cộng với xu hướng giảm ăn thịt lợn, tăng ăn thịt gà, thuỷ sản, bò,... khiến giá lợn hơi giảm mạnh. “Nhìn từ sức tiêu thụ thực tế, giá thịt lợn có thể giảm tiếp và neo ở mức thấp trong 2-3 tháng tới, sau đó sẽ tăng dần với điều kiện sức mua cải thiện khi kinh tế phục hồi”, ông nhận định. 

Song, để ngành chăn nuôi lợn phục hồi được, ông Dương kiến nghị cơ quan chức năng quản lý chặt hoạt động nhập khẩu thịt và phụ phẩm; có chính sách hỗ trợ cho các doanh nghiệp nhập khẩu nguyên liệu thức ăn chăn nuôi nhằm giảm giá thành sản phẩm; tạo điều kiện phát triển vùng nguyên liệu thực ăn chăn nuôi nội địa.

Dự báo về ngành chăn nuôi năm nay, VNDirect cho rằng, khó khăn của các doanh nghiệp sản xuất thịt sẽ giảm bớt nhờ giá lợn được kỳ vọng tăng 5%, khi nhu cầu ăn uống bên ngoài phục hồi và thiếu hụt nguồn cung do hộ chăn nuôi vẫn ngần ngại trong việc tái đàn./.

Theo Tâm An/Vietnamnet

 

Ý kiến bạn đọc
  • Khu Đông Thủ đô dần trở thành tâm điểm của các sự kiện đẳng cấp quốc tế

    Khu Đông Thủ đô dần trở thành tâm điểm của các sự kiện đẳng cấp quốc tế

    Trung tâm thương mại kết hợp Trung tâm hội nghị - tiệc cưới lớn nhất Việt Nam và Nhà hát quy mô “khủng” 10.000 chỗ sẽ sớm hiện diện tại “thành phố điểm đến” phía Đông Hà Nội, hứa hẹn trở thành tâm điểm của các sự kiện đẳng cấp, mang lại những trải nghiệm độc đáo, mới mẻ thu hút du khách đổ về Ocean City.

  • Agribank dành hơn 180.000 tỷ đồng vốn ưu đãi lãi suất thấp hỗ trợ khách hàng sản xuất, kinh doanh

    Agribank dành hơn 180.000 tỷ đồng vốn ưu đãi lãi suất thấp hỗ trợ khách hàng sản xuất, kinh doanh

    Thực hiện Chỉ thị số 14/CT-TTG của Thủ tướng Chính phủ về triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ năm 2024, với vai trò tiên phong trong việc thực thi nghiêm túc, có hiệu quả chính sách tiền tệ và chính sách tín dụng thúc đẩy tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô, Agribank đã chủ động, linh hoạt cung ứng hơn 180.000 tỷ đồng vốn ưu đãi triển khai 10 chương trình tín dụng lãi suất thấp dành cho khách hàng, doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn trong hoạt động sản xuất, kinh doanh.

  • Khi ngân hàng cá nhân hóa trải nghiệm thanh toán cho người dùng

    Khi ngân hàng cá nhân hóa trải nghiệm thanh toán cho người dùng

    Từ việc cung cấp sản phẩm được tùy chỉnh theo nhu cầu của khách hàng, đến việc áp dụng công nghệ tiên tiến để tạo ra trải nghiệm thanh toán mượt mà và linh hoạt hơn, VPBank đã mang lại một cách tiếp cận mới mẻ trong quản lý tài chính cá nhân với tấm thẻ đa năng VPBank Flex.

Top