Kinh tế nông thôn
Kinh tế nông thôn
Thứ sáu, ngày 10 tháng 5 năm 2024  
Chủ nhật, ngày 10 tháng 10 năm 2021 | 16:5

Bí quyết Israel dẫn đầu thế giới về nông nghiệp

Bất chấp vô số khó khăn, Israel đã vươn lên dẫn đầu thế giới về nông nghiệp và quản lý nước.

Israel đạt năng suất sữa bò cao nhất thế giới - 13.000 lít (châu Âu - 6.000 lít) trong một chu kỳ 346 ngày, năng suất cà chua cao nhất thế giới - 300 tấn/ha (thế giới - 50 tấn) và tỷ lệ tổn thất ngũ cốc sau thu hoạch thấp nhất thế giới - 0,5% (thế giới 20%).
 
nn.jpg
Cố giáo sư Nachum Kedar (trong ảnh) và giáo sư Haim Rabinowitch đã đặt nền móng cho canh tác cà chua hiện đại của Israel (năng suất cà chua cao nhất thế giới - 300 tấn/ha). Ảnh: Nati Shohat
 

Một số nhân tố thành công là đặc hữu đối với Israel, nước khác khó có thể bắt chước như tư duy tiên phong, tư tưởng trọng nông… Nhiều nhân tố thành công khác có thể nhân rộng ở những nước khác.

Đầu tiên, chính phủ liên tục thể hiện sự lãnh đạo nhìn xa trông rộng, cam kết lâu dài với nông nghiệp và nước. Thời gian đầu, 30% ngân sách ngân sách được dành cho nông nghiệp và nước, 30% khác được dành cho giáo dục. Điều này dẫn đến việc sớm đầu tư vào một kiến trúc thể chế hiệu quả và một chính sách nông-công nghiệp mạnh mẽ, hướng mục tiêu với các ban sản xuất và tiếp thị nông sản được điều hành tốt để đảm bảo các ngành cụ thể (trái cây, rau…) có thể phát triển trong các thị trường cạnh tranh.

Thứ hai là tổ chức của nông dân. Ngay từ đầu, nông dân Israel hoặc là thành viên các hợp tác xã được quản lý tốt và hiệu quả, hoặc hoạt động độc lập nhưng do hội nông dân đại diện. Mối liên hệ này với đơn vị sản xuất lớn hơn tạo điều kiện thuận lợi cho nông dân tăng sức mạnh đàm phán, cho phép họ cạnh tranh hiệu quả hơn, tiếp cận vốn, nghiên cứu, đào tạo, đầu vào của nông trại và thị trường một cách dễ dàng hơn.

Thứ ba là cách tiếp cận định hướng thị trường rõ ràng.Thị trường đóng vai trò ngôi sao dẫn đường cho việc lập kế hoạch, sắp xếp thứ tự ưu tiên và điều phối, cho cả chính phủ và nông dân. Điều quan trọng là ngay từ đầu đã có sự phát triển song song của cả thị trường nội địa (để đảm bảo an ninh lương thực, tự cung tự cấp) và thị trường xuất khẩu (để tăng trưởng kinh tế).

Thị trường xuất khẩu luôn là động lực chính trong nghiên cứu nông nghiệp của Israel, vốn luôn tập trung vào việc làm thế nào để nâng cao lợi thế cạnh tranh quốc gia trong các chuỗi giá trị mục tiêu. Đây là cách Israel vươn lên dẫn đầu thế giới về nhiều loại nông sản như chà là, lựu, cam, cà chua…

Thứ tư, Israel có một hệ thống đổi mới đa ngành, lấy nông dân làm trung tâm, tập trung vào giải quyết vấn đề. “Không gì là không thể cho đến khi chúng tôi chứng minh được điều đó là không thể”, Zion Deko, giám đốc một đơn vị nghiên cứu và phát triển của Israel, nói. Chìa khóa của cách tiếp cận không ngừng này là một tam giác vàng: mối quan hệ chặt chẽ và bình đẳng giữa các nhà nghiên cứu, cán bộ khuyến nông và nông dân. Ngành nông nghiệp thương mại hóa các giải pháp sáng tạo và tung ra thị trường trên toàn quốc. Đi đầu là trung tâm nghiên cứu và phát triển nông nghiệp quốc gia của Israel - Trung tâm Volcani. Đi cùng là dịch vụ khuyến nông đẳng cấp thế giới.

Cuối cùng, Israel huy động sự hỗ trợ quốc tế từ sớm để đưa các nguồn lực này vào kế hoạch phát triển riêng của mình, hướng chúng đến nơi họ cần chúng nhất.

 

Ngay từ những năm 1950, Israel đã huy động tài chính để xây dựng một đường ống dẫn nước dài 250 km từ hồ Kinneret ở phía bắc đến sa mạc Negev ở phía nam. Ðây là một thành phần quan trọng trong việc phát triển nông nghiệp thành công ở vùng đất sa mạc (hơn 40% rau của Israel được trồng trên sa mạc, bao gồm 90% dưa xuất khẩu).

 

Theo The Jerusalem Post/tamviet.tienphong.vn

 

 

Ý kiến bạn đọc
  • Được trao sinh kế, người dân Lang Chánh thoát nghèo

    Được trao sinh kế, người dân Lang Chánh thoát nghèo

    Với phương châm “trao cần câu, không trao con cá”, thời gian qua, hộ nghèo, hộ dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Lang Chánh (Thanh Hóa) được Nhà nước hỗ trợ sinh kế, đã nỗ lực sản xuất kinh doanh, vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống.

  • Tấm chân tình người dân quê Bác với du khách

    Tấm chân tình người dân quê Bác với du khách

    Về làng Sen, xã Kim Liên (Nam Đàn - Nghệ An) mùa này, du khách không chỉ thưởng ngoạn sắc hồng của sen. Vẫn lối cũ ấy, nhưng lại được ấp ôm bởi những vườn mẫu, vườn chuẩn NTM, những homestay với mục tiêu chính không phải để kinh doanh mà cốt yếu để tỏ tấm chân tình người dân quê Bác với du khách thập phương...

  • Để OCOP trở thành động lực phát triển kinh tế nông thôn

    Để OCOP trở thành động lực phát triển kinh tế nông thôn

    OCOP thực sự trở thành phong trào thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp sáng tạo ở nông thôn, là hướng đi đúng, kịp thời và nhận được hưởng ứng tích cực từ người dân.

Top