Từ đầu năm đến nay, giá trị xuất khẩu rau quả của Việt Nam đạt 1,35 tỷ USD, tăng 9,5% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó có nhiều thị trường tiềm năng.
Theo Hiệp hội Rau quả Việt Nam, việc tận dụng các hiệp định thương mại tự do như Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam –EU (EVFTA), Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam và Liên hiệp Vương quốc Anh và Ireland (UKVFTA) đang mở đường ra cho các doanh nghiệp tăng kim ngạch xuất khẩu rau quả trong năm nay.
Từ đầu năm đến nay, giá trị xuất khẩu rau quả của Việt Nam đạt 1,35 tỷ USD, tăng 9,5% so với cùng kỳ năm ngoái.
Từ đầu năm đến nay, giá trị xuất khẩu rau quả của Việt Nam đạt 1,35 tỷ USD, tăng 9,5% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó có nhiều thị trường tiềm năng lớn như Ai Cập, Kuwait, Ukraine, Senegal... Đặc biệt, thị trường có giá trị xuất khẩu rau quả tăng mạnh nhất là Ukraine (tăng gấp gần 7 lần). Đây kỳ vọng là những thị trường giúp ngành hàng rau quả Việt Nam nâng cao giá trị xuất khẩu trong năm 2021 và những năm tiếp theo.
Tuy nhiên, Trung Quốc hiện vẫn là thị trường lớn nhất nhập khẩu rau quả của Việt Nam, trong 3 tháng đầu năm nay với gần 65% thị phần. Xuất khẩu rau quả sang thị trường này có sự tăng trưởng khá với mức trên 16% so với cùng kỳ năm ngoái.
Hiệp hội Rau quả Việt Nam nhận định, Hiệp định UKVFTA hứa hẹn tạo ra động lực mới cho hợp tác kinh tế, thương mại trong thời gian tới. Nhiều sản phẩm là thế mạnh của Việt Nam như vải, nhãn, chôm chôm, thanh long, dứa, dưa… sẽ có thêm lợi thế tiếp cận thị trường trong bối cảnh các loại hoa quả từ các quốc gia cạnh tranh như Brazil, Thái Lan, Malaysia… đều chưa có hiệp định thương mại tự do với thị trường này.
Nhằm giúp hộ nghèo, hộ cận nghèo vươn lên cải thiện cuộc sống, các sở, ban, ngành và các cấp chính quyền huyện, thị, thành phố của tỉnh Hậu Giang đã và đang triển khai thực hiện các dự án đa dạng hóa sinh kế, nhân rộng mô hình giảm nghèo bền vững. Thông qua vốn tín dụng chính sách của Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) đầu tư vào sản xuất - kinh doanh, đời sống người dân đã được nâng cao, từng bước thoát nghèo, vươn lên khá - giàu.
Để có sản phẩm lúa, gạo ngon được thị trường tiêu dùng lựa chọn, bà con nông dân phải thay đổi phương pháp canh tác, áp dụng các biện pháp khoa học kỹ thuật để tạo ra sản phẩm chất lượng. Có như vậy, người nông dân mới tiêu thụ được sản phẩm và có lợi nhuận cao, trong đó áp dụng sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP là một lựa chọn.