Trong quý I/2022, xuất khẩu nghêu đạt 21 triệu USD, tăng 36% so với cùng kỳ năm 2021, chiếm 66% trong tổng xuất khẩu thủy sản có vỏ của cả nước.
Quý đầu năm nay, top các thị trường nhập khẩu nghêu lớn nhất của Việt Nam gồm EU, Mỹ, Hàn Quốc, Singapore, Anh và Nhật Bản. Trong số các thị trường này, xuất khẩu nghêu sang Bồ Đào Nha và Nhật Bản giảm, xuất khẩu saung các thị trường còn lại đều tăng trưởng dương. Xuất khẩu sang Hàn Quốc tăng 182%.
Các thị trường xuất khẩu nghêu lớn nhất của Việt Nam tại khối EU trong quý I/2022 gồm Ý, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Hà Lan, Bỉ. Trong quý I/2022, xuất khẩu nghêu sang các thị trường Ý, Tây Ban Nha, Hà Lan, Bỉ đều có sự tăng trưởng mạnh mẽ, duy chỉ có xuất khẩu nghêu sang Bồ Đào Nha giảm 9%.
Trong quý I/2022, Ý là thị trường đơn lẻ nhập khẩu nghêu lớn nhất của Việt Nam, đạt 6,4 triệu USD, tăng 45% so với cùng kỳ năm 2021. Đứng vị trí thứ 2 là Tây Ban Nha, đạt 6,3 triệu USD, tăng 44% so với quý I/2021.
Các sản phẩm như nghêu thịt, nghêu trắng/nâu hấp nguyên con, sản phẩm giá trị gia tăng chế biến sẵn như nghêu hấp bơ tỏi, nghêu sốt gia vị tomyum, … là sản phẩm yêu thích của thị trường EU.
Lạm phát, giá cả thực phẩm tăng cao tại EU khiến mặt hàng nghêu Việt Nam càng nhận được sự quan tâm lớn từ khách hàng và các nhà nhập khẩu tại EU. Cùng với những ưu đãi thuế từ Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA), xuất khẩu nghêu Việt Nam sang thị trường EU trong năm nay dự kiến sẽ tăng trưởng tốt.
Tính đến hết quý I/2022, cả nước có 13 địa phương có nghêu xuất khẩu, trong đó Thanh Hóa đứng vị trí đầu với kim ngạch xuất khẩu đạt trên 3 triệu USD, chiếm trên 24% tổng kim ngạch xuất khẩu nghêu.
Đứng vị trí thứ 2 là tỉnh Bến Tre, với kim ngạch đạt 2,1 triệu USD, chiếm 16% tổng kim ngạch xuất khẩu nghêu cả nước.
Tiếp theo là tỉnh Nam Định, với kim ngạch đạt 1,8 triệu USD, chiếm 14% tỷ trọng xuất khẩu nghêu cả nước.
Hiện nghêu Việt Nam có ưu thế lớn về uy tín, chất lượng, đặc biệt nghêu ở Bến Tre đã được cấp chứng nhận quốc tế MSC. Nghêu Việt Nam được đánh giá cao về hương vị, dinh dưỡng, có ruột trắng, thịt dày và là sản phẩm được yêu thích tại nhiều thị trường lớn trên thế giới.
Một số doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu nghêu của Việt Nam đã kiểm soát được vùng nuôi, nguồn nguyên liệu, quy trình sản xuất. Để đáp ứng thị trường xuất khẩu khắt khe, doanh nghiệp cần đầu tư các dây chuyền công nghệ hiện đại làm sạch ngao và chế biến ngao tươi sống, đông lạnh và đồ hộp, đảm bảo chất lượng đạt tiêu chuẩn quốc tế.
Nhằm giúp hộ nghèo, hộ cận nghèo vươn lên cải thiện cuộc sống, các sở, ban, ngành và các cấp chính quyền huyện, thị, thành phố của tỉnh Hậu Giang đã và đang triển khai thực hiện các dự án đa dạng hóa sinh kế, nhân rộng mô hình giảm nghèo bền vững. Thông qua vốn tín dụng chính sách của Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) đầu tư vào sản xuất - kinh doanh, đời sống người dân đã được nâng cao, từng bước thoát nghèo, vươn lên khá - giàu.
Để có sản phẩm lúa, gạo ngon được thị trường tiêu dùng lựa chọn, bà con nông dân phải thay đổi phương pháp canh tác, áp dụng các biện pháp khoa học kỹ thuật để tạo ra sản phẩm chất lượng. Có như vậy, người nông dân mới tiêu thụ được sản phẩm và có lợi nhuận cao, trong đó áp dụng sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP là một lựa chọn.