Kinh tế nông thôn
Kinh tế nông thôn
Thứ bảy, ngày 1 tháng 6 năm 2024  
Thứ tư, ngày 22 tháng 12 năm 2021 | 16:52

Xuất khẩu nông sản của Sơn La tăng 45%

Năm 2021, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nhưng giá trị hàng hóa tham gia xuất khẩu của tỉnh Sơn La đạt trên 161 triệu USD, tăng gần 44%, trong đó nông sản xuất khẩu đạt trên 150 triệu USD, tăng trên 45% so với năm 2020.

Những năm qua, nhờ phát huy các thế mạnh về quỹ đất nông nghiệp, thổ nhưỡng, khí hậu, Sơn La đã thực hiện thành công chủ trương về tái cơ cấu ngành nông nghiệp, chuyển đổi đất dốc, đồi núi trọc kém hiệu quả sang trồng cây ăn quả có hiệu quả kinh tế cao hơn. Đến nay, tổng diện tích cây ăn quả và cây sơn tra của tỉnh đạt trên 78.000 ha với sản lượng ước đạt 450.000 tấn.

Sản phẩm nông sản, thực phẩm từng bước được sản xuất theo quy trình sản xuất an toàn đảm bảo các tiêu chuẩn của thị trường, sản xuất nông nghiệp đã bước đầu gắn với công nghiệp chế biến để đẩy mạnh tiêu thụ và xuất khẩu hàng hóa góp phần nâng cao giá trị sản phẩm nông sản.

 

 Hiện, Sơn La có trên 78.000 ha cây ăn quả và cây sơn tra, trong đó có nhiều diện tích đảm bảo tiêu chuẩn, chất lượng xuất khẩu.

 

Năm 2021, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhiều tỉnh, thành thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ đã gây không ít khó khăn cho việc lưu thông hàng hóa, tiêu thụ, xuất khẩu hàng hóa, đặc biệt là sản phẩm nông sản.

Để tiêu thụ sản phẩm hàng hóa, sản phẩm nông sản cho người dân, Sơn La đã quyết liệt chỉ đạo các sở, ngành, đơn vị khẩn trương tham mưu tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, kịp thời điều chỉnh kế hoạch sản xuất, kế hoạch xúc tiến thương mại cho phù hợp tình hình diễn biến của dịch Covid-19. Trong đó tập trung vào các hoạt động xúc tiến thương mại (XTTM) có tính đột phá và mang lại hiệu quả cao như: Tổ chức các hoạt động XTTM, kết nối hợp tác tiêu thụ, xuất khẩu bằng hình thức trực tuyến; tăng cường hỗ trợ ứng dụng và đẩy mạnh phát triển thương mại điện tử cho các doanh nghiệp, HTX, hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh, nhất là hỗ trợ đưa các sản phẩm hàng hóa, sản phẩm nông sản của tỉnh Sơn La tham gia các sàn thương mại điện tử uy tín,…

Kết quả, năm 2021, Sơn La đã xuất khẩu 17 sản phẩm sang thị trường 21 nước và vùng lãnh thổ, tăng 5 nước so với năm 2020.Giá trị hàng hóa tham gia xuất khẩu đạt trên 161 triệu USD, tăng gần 44% so với năm 2020, trong đó giá trị nông sản tham gia xuất khẩu đạt trên 150 triệu USD, tăng trên 45% so với năm 2020.

 

 Mặc dù gặp nhiều khó khăn do dịch Covid-19, nhưng giá trị xuất khẩu nông sản của Sơn La đạt trên 150 triệu USD, tăng trên 45% so với năm 2020.

 

Hiện, Sơn La thu hút được nhiều tập đoàn, doanh nghiệp lớn đầu tư xây dựng 33 nhà máy chế biến nông sản, thủy sản quy mô lớn. Cùng với đó, tỉnh ban hành chính sách hỗ trợ các hợp tác xã, người dân đầu tư mở các cơ sở sơ chế, chế biến quy mô nhỏ, năm 2021 đã có trên 2.500 cơ sở sấy long nhãn trên địa bàn tỉnh để giảm áp lực cho việc tiêu thụ sản phẩm nông sản quả tươi.

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, thời gian tới Sơn La xác định, tập trung đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp, nhất là lĩnh vực quản lý vùng trồng, quản lý chất lượng sản phẩm nông sản để sản phẩm nông sản đảm bảo đủ số lượng và chất lượng xuất khẩu. Ứng dụng chuyển đổi số trong các hoạt động xúc tiến thương mại, trong đó tập trung hỗ trợ và đẩy mạnh phát triển thương mại điện tử. Hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã của tỉnh tìm kiếm và kết nối các đối tác, mở rộng thị trường xuất khẩu sang các nước.

 

 

Hoàng Văn
Ý kiến bạn đọc
  • Đội xung kích của PC Hà Nam hỗ trợ xây dựng đường dây 500kV mạch 3

    Đội xung kích của PC Hà Nam hỗ trợ xây dựng đường dây 500kV mạch 3

    Trước yêu cầu cấp bách thực hiện dồn sức, phấn đấu đúng tiến độ cam kết trước Chính phủ của Tập đoàn Điện lực Việt Nam là hoàn thành Dự án 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch - Phố Nối, Đội xung kích tham gia hỗ trợ thi công dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối của Công ty Điện lực Hà Nam (PC Hà Nam) đã lên đường tham gia dự án.

  • Loạt tiện ích trải nghiệm đẳng cấp đưa Vũ Yên thành điểm đến 'hot trend' hè 2024

    Loạt tiện ích trải nghiệm đẳng cấp đưa Vũ Yên thành điểm đến 'hot trend' hè 2024

    Bộ đôi tiện ích điểm nhấn tại Vinhomes Royal Island ra mắt 1/6 được kỳ vọng giúp du lịch Hải Phòng tăng tốc và thăng hạng với điểm đến “hot trend” đẳng cấp quốc tế.

  • Vingroup và Mitsubishi Corporation ký biên bản ghi nhớ hợp tác chiến lược toàn diện

    Vingroup và Mitsubishi Corporation ký biên bản ghi nhớ hợp tác chiến lược toàn diện

    Nha Trang, ngày 30/05/2024, Tập đoàn Vingroup và Tập đoàn Mitsubishi Corporation ký kết biên bản ghi nhớ (MoU) hợp tác chiến lược toàn diện. Với 5 lĩnh vực trọng tâm là phát triển đô thị, phát triển trung tâm xử lý dữ liệu, năng lượng tái tạo, tái chế dầu ăn và công nghiệp ô tô, hai bên kỳ vọng sẽ cùng nhau đạt được những thành tựu mới trong hoạt động kinh doanh tại thị trường Việt Nam và quốc tế.

Top