Kinh tế nông thôn
Kinh tế nông thôn
Thứ tư, ngày 22 tháng 5 năm 2024  
Thứ sáu, ngày 31 tháng 3 năm 2023 | 21:53

Đi tìm lời giải cho ngành thủy sản Việt Nam

Ngày 31/3, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ủy ban nhân dân tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, Báo Tuổi Trẻ, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) đồng tổ chức hội thảo với chủ đề “Phát triển chuỗi liên kết, nâng tầm thương hiệu thủy sản Việt” tại thành phố Vũng Tàu.

Các đại biểu tham dự Hội thảo.


Đây là hội thảo nằm trong chuỗi hoạt động của diễn đàn “Phát triển ngành công nghiệp thủy sản: khai thác bền vững - đẩy mạnh nuôi trồng” do báo Tuổi Trẻ khởi xướng từ năm 2022, phối hợp Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các địa phương tổ chức, với sự đồng hành của Ngân hàng Agribank và một số doanh nghiệp nuôi trồng, chế biến thủy sản…

Ông Lê Thế Chữ, Tổng Biên tập báo Tuổi Trẻ cho biết Hội thảo lần này được tổ chức trong bối cảnh ngành sản xuất và thủy sản đang gặp rất nhiều khó khăn. Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, 3 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu thủy sản đạt 1,79 tỷ USD, giảm 29% so cùng kỳ năm trước. Hai mặt hàng xuất khẩu chủ lực của ngành thủy sản là cá tra đạt 422 triệu USD (giảm 33,1%), tôm được 578 triệu USD (giảm 39,4%).

Như vậy, chỉ sau thời gian ngắn khi Việt Nam đánh dấu cột mốc xuất khẩu thủy sản kỷ lục là 11 tỷ USD vào năm 2022, các doanh nghiệp trong nước đã bước vào giai đoạn khó khăn do ảnh hưởng của thị trường thế giới cũng như một số khó khăn nội tại trong nước.

Nuôi trồng, khai thác và chế biến thủy sản vẫn là ngành hàng quan trọng và chủ lực của Việt Nam trong thời gian tới, nhưng làm sao để ngành phát triển bền vững là vấn đề cần quan tâm.

Tại hội thảo, đại diện lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Cục Thủy sản, VASEP, đại diện lãnh đạo Ủy ban nhân dân tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, lãnh đạo một số địa phương, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Chi cục Thủy sản các tỉnh, thành nuôi trồng chế biến thủy sản, các doanh nghiệp nuôi trồng, chế biến thủy sản toàn quốc cùng nhau thảo luận các giải pháp nâng tầm thương hiệu thủy sản Việt Nam.

Trong đó, các diễn giả trình bày các tham luận về các chủ đề gợi mở gồm: Các chuỗi liên kết mang lại thành công cho ngành thủy sản; Khép kín chuỗi giá trị - Nâng tầm thương hiệu con tôm Việt; Thực trạng và giải pháp phát triển bền vững nghề cua Cà Mau; Mô hình nuôi trồng thủy sản kết hợp du lịch của tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.

Tại chương trình, Ban Tổ chức công bố giai đoạn 2 của Diễn đàn “Phát triển ngành công nghiệp thủy sản: Khai thác bền vững - Đẩy mạnh nuôi trồng”. Bên cạnh các nội dung hội thảo, Báo Tuổi Trẻ đã và sẽ triển khai thêm các tuyến đề tài về nuôi trồng, xuất khẩu thủy sản cùng những hội thảo chuyên đề tiếp theo để không chỉ thảo luận chính sách, giải pháp mà còn giới thiệu những mô hình nuôi trồng, những mặt hàng thủy sản xuất khẩu ấn tượng và cơ hội hợp tác đầu tư.

 

 

Báo Nhân Dân
Ý kiến bạn đọc
  • Học Bác, người dân vùng cao vươn lên thoát nghèo

    Học Bác, người dân vùng cao vươn lên thoát nghèo

    Học tập và làm theo gương Bác Hồ cụ thể nhất là tìm cách phát triển kinh tế để thoát nghèo bền vững. Người dân vùng cao huyện Tây Giang (Quảng Nam) và tỉnh Đắk Nông luôn tâm niệm như thế trong hành trình vươn lên, nỗ lực xóa đói giảm nghèo, lan tỏa tinh thần dám nghĩ, dám làm trong cộng đồng.

  • Vốn chính sách “vực dậy” nghề cho thu nhập cao

    Vốn chính sách “vực dậy” nghề cho thu nhập cao

    Sát cánh cùng người dân phát triển kinh tế, đồng vốn từ NHCSXH huyện Bảo Yên (Lào Cai) đã góp phần làm sống lại nghề trồng dâu nuôi tằm tưởng như đã “lụi” lại vươn mình phát triển mạnh mẽ, tạo phong trào thi đua làm kinh tế sôi nổi tại địa phương.

  • Tạo mọi điều kiện cho các hộ nghèo, cận nghèo tiêp cận nguồn vốn ở TP. Lào Cai

    Tạo mọi điều kiện cho các hộ nghèo, cận nghèo tiêp cận nguồn vốn ở TP. Lào Cai

    Hôm nay (25/4), Ban đại diện Hội đồng quản trị Ngân hàng Chính sách xã hội (BĐD HĐQT NHCSXH) TP. Lào Cai tổ chức hội nghị đánh giá kết quả hoạt động quý I và triển khai nhiệm vụ trọng tâm quý II/2024.

  • Thừa Thiên Huế đẩy mạnh quảng bá sản phẩm OCOP

    Thừa Thiên Huế đẩy mạnh quảng bá sản phẩm OCOP

    Tỉnh Thừa Thiên Huế dành nguồn lực và thực hiện các chương trình cho hoạt động giới thiệu, xúc tiến thương mại các sản phẩm OCOP, góp phần thúc đẩy kết nối và tiêu thụ sản phẩm OCOP.

  • Tân Yên quyết tâm về đích NTM nâng cao vào năm 2025

    Tân Yên quyết tâm về đích NTM nâng cao vào năm 2025

    Để đạt mục tiêu cán đích nông thôn mới (NTM) nâng cao vào năm 2025, huyện Tân Yên (Bắc Giang) đang tập trung khắc phục khó khăn, vướng mắc, đầu tư nguồn lực đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho Nhân dân, phát triển hạ tầng giao thông, đô thị, công nghiệp, dịch vụ, điện, nước sạch, chỉnh trang cảnh quan, môi trường…

  • Vận dụng Tư tưởng Hồ Chí Minh về phát triển nông nghiệp, xây dựng NTM

    Vận dụng Tư tưởng Hồ Chí Minh về phát triển nông nghiệp, xây dựng NTM

    Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đặc biệt coi trọng và nhấn mạnh vai trò quan trọng của nông nghiệp, nông dân, nông thôn: “Nông dân ta giàu thì nước ta giàu. Nông nghiệp ta thịnh thì nước ta thịnh” và khẳng định: “Phải phát triển nông nghiệp một cách toàn diện”.

Top