Kinh tế nông thôn
Kinh tế nông thôn
Thứ bảy, ngày 27 tháng 4 năm 2024  
Thứ hai, ngày 13 tháng 6 năm 2016 | 1:22

"Đại bại" ở siêu thị, mận TQ thoát ra đường thành... mận Hà Nội

Theo ghi nhận tại thị trường TP.HCM, mặc dù nhiều loại trái cây Trung Quốc bị “đánh bại” ở kênh siêu thị, cửa hàng, nhưng ở chợ lẻ, sạp trái cây lề đường, trái cây Trung Quốc vẫn nhan nhản “đội lốt” hàng Việt.

Mận Trung Quốc được rao “mận Hà Nội” bán dọc đường Phan Xích Long, TP.HCM - Ảnh: Châu Anh

Cụ thể, trên nhiều tuyến đường hiện nay mận, đào được bày bán rất nhiều, với lời giới thiệu mận Sơn La, đào Sa Pa...

Tuy nhiên, theo nhiều tiểu thương, các mặt hàng như đào Sa Pa, mận Sơn La xuất hiện khá ít tại TP.HCM vì giá khá mắc.

Chị Nguyễn Thùy Giang, chuyên phân phối các loại đặc sản phía Bắc (đường Bạch Đằng, Q.Tân Bình), cho biết giá mận Sơn La đầu mùa hái tại vườn dao động từ 25.000-28.000 đồng/kg, vận chuyển về tới Hà Nội bán ra ở mức 55.000 đồng/kg loại ngon, trong khi vận chuyển về tới TP.HCM giá mận Sơn La lên tới 85.000-90.000 đồng/kg.

Với mức giá 85.000 đồng/kg, có thời điểm chị Giang bán được 100kg chỉ trong vài ngày tại TP.HCM. Đối với đào Sa Pa hiện cũng khá hiếm, giá bán lẻ cũng gần 100.000 đồng/kg và phải đặt trước mới có hàng.

Theo chị Giang, để phân biệt mận, đào Trung Quốc với hàng trong nước không quá khó. Điểm dễ nhận thấy nhất đối với mận Sơn La thường trái chín sẽ có màu đỏ sậm, mọng, ăn ngọt, mùi rất thơm.

Trong khi hàng Trung Quốc có hai loại là mận cơm và mận đen trái lớn. Đối với mận cơm đang bị “đội lốt” nhiều trên thị trường thường có màu vàng hoặc nâu, màu xỉn chứ không đỏ, trái không đều, ăn có vị chua hơn mận trong nước. Đặc biệt, mức giá đối với hàng Trung Quốc thường khá rẻ.

Trái đào Sa Pa điểm dễ nhận thấy là nhiều lông, khi ăn phải chà cho bớt lông mới ăn được, quả chín thường ngọt và rất thơm. Đối với hàng Trung Quốc, đào thường có màu xanh hoặc vàng pha đỏ, có ít lông hoặc không có lông, ăn sẽ có vị nhạt, ít thơm, chín mềm và dễ chảy nước.

 

 

KTNT
Ý kiến bạn đọc
  • Tạo mọi điều kiện cho các hộ nghèo, cận nghèo tiêp cận nguồn vốn ở TP. Lào Cai

    Tạo mọi điều kiện cho các hộ nghèo, cận nghèo tiêp cận nguồn vốn ở TP. Lào Cai

    Hôm nay (25/4), Ban đại diện Hội đồng quản trị Ngân hàng Chính sách xã hội (BĐD HĐQT NHCSXH) TP. Lào Cai tổ chức hội nghị đánh giá kết quả hoạt động quý I và triển khai nhiệm vụ trọng tâm quý II/2024.

  • Tín dụng chính sách trợ lực giảm nghèo bền vững

    Tín dụng chính sách trợ lực giảm nghèo bền vững

    Nhằm giúp hộ nghèo, hộ cận nghèo vươn lên cải thiện cuộc sống, các sở, ban, ngành và các cấp chính quyền huyện, thị, thành phố của tỉnh Hậu Giang đã và đang triển khai thực hiện các dự án đa dạng hóa sinh kế, nhân rộng mô hình giảm nghèo bền vững. Thông qua vốn tín dụng chính sách của Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) đầu tư vào sản xuất - kinh doanh, đời sống người dân đã được nâng cao, từng bước thoát nghèo, vươn lên khá - giàu.

  • “Quả ngọt” từ dòng vốn chính sách

    “Quả ngọt” từ dòng vốn chính sách

    Thời gian qua, từ các chương trình tín dụng ưu đãi, hàng nghìn hộ nghèo trên địa bàn tỉnh Phú Thọ được tiếp cận vốn để phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

  • Nỗ lực Dần Thàng

    Nỗ lực Dần Thàng

    Chỉ vài ba năm trở về trước, xã Dần Thàng (Văn Bàn, Lào Cai) còn là một địa danh ẩn sâu trong những tán rừng, được bao bọc bởi nhiều dãy núi, nơi sinh sống chủ yếu của đồng bào dân tộc Dao. Quyết tâm XD NTM đã khiến Dần Thàng “chuyển động”, mạnh mẽ nhất là phong trào phát triển kinh tế.

  • Quảng Trị đưa xây dựng NTM vào chiều sâu và bền vững

    Quảng Trị đưa xây dựng NTM vào chiều sâu và bền vững

    Thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới (NTM) gắn với thực hiện có hiệu quả cơ cấu lại ngành nông nghiệp, phát triển kinh tế nông thôn đi vào chiều sâu, bền vững, từng bước hiện đại đang được Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân Quảng Trị triển khai có hiệu quả.

  • Khắc phục hạn chế để đưa sản phẩm OCOP vươn tầm thế giới

    Khắc phục hạn chế để đưa sản phẩm OCOP vươn tầm thế giới

    Để "đặt chân" sâu hơn vào thị trường quốc tế đòi hỏi sản phẩm OCOP cần phải khắc phục hạn chế và sản xuất cái thị trường cần thay vì cái mình có, định vị thị trường và mở kênh bán hàng…

Top