Kinh tế nông thôn
Kinh tế nông thôn
Thứ năm, ngày 9 tháng 5 năm 2024  
Thứ tư, ngày 3 tháng 8 năm 2022 | 13:39

Nhiều triển vọng xuất khẩu nông sản Việt Nam sang thị trường Australia

Mới đây, tại Cần Thơ, Văn phòng điều phối nông nghiệp nông thôn vùng ĐBSCL và Tổng Lãnh sự Australia tại TP. HCM tổ chức buổi giao lưu các doanh nghiệp nông nghiệp xuất khẩu nông, thủy hải sản, gia súc giữa Việt Nam và Australia.

Theo đánh giá, mỗi năm Việt Nam có khoảng 10 triệu tấn trái cây các loại, với sản lượng nhiều và phong phú về trái cây như hiện nay thì còn nhiều tiềm năng để xuất khẩu sang các thị trường trên thế giới. Đối với vùng ĐBSCL, nhiều loại trái cây ngon, chất lượng như Xoài cát Hòa Lộc, Cát chu, sầu riêng, bưởi, dứa và chuối đang xuất đi nhiều thị trường và những loại trái cây này cũng có nhiều tiềm năng để vào thị trường Australia.

Tại buổi giao lưu, các doanh nghiệp xuất và nhập khẩu Việt Nam đã thông tin về những sản phẩm trái cây, thủy sản, gạo muốn xuất khẩu vào thị trường Australia và chiều ngược lại cũng muốn nhập khẩu những sản phẩm từ Australia về Việt Nam để phục vụ nhu cầu của thị trường trong nước; đề xuất các giải pháp để đẩy mạnh hoạt động xuất, nhập khẩu trong thời gian tới.

 

ns.jpg

Nhiều triển vọng xuất khẩu nông sản Việt Nam sang thị trường Australia.

 

Ông Lê Thanh Tùng, Chánh văn phòng điều phối nông nghiệp nông thôn vùng ĐBSCL - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, nông sản Việt Nam đã xuất khẩu đi 150 quốc gia và vùng lãnh thổ. Đối với thị trường Australia các mặt hàng nông sản Việt Nam đã xuất khẩu trong năm qua đạt khoảng 700 triệu USD và ở chiều ngược lại Việt Nam cũng đã nhập khẩu khoảng 1,7 tỷ USD các sản phẩm nông sản từ Australia.

Ông Lê Thanh Tùng nhìn nhận, các mặt hàng nông sản giữa Việt Nam và Australia không có sự trùng lặp về mặt hàng nông sản như những quốc gia lân cận. Bên cạnh đó, Việt Nam có nhiều tiềm năng xuất khẩu trái cây sang thị trường Australia như bưởi, chanh leo, thanh long và những mặt hàng đang là thế mạnh của Việt Nam. 

"Chúng ta có rất nhiều doanh nghiệp đã có những sự giao thương cả về nhập khẩu và xuất khẩu. Qua sự giao lưu, gặp gỡ này thì mở ra triển vọng về sự hợp tác giữa doanh nghiệp Việt Nam – Australia, giữa doanh nghiệp Việt Nam với các trang trại, hệ thống siêu thị với người tiêu dùng, không chỉ còn những Việt kiều, những người châu Á nữa mà thâm nhập vào trong người bản xứ. Với thị trường 25 triệu dân, tuy nhiên năng lực, khả năng tiêu dùng của họ cao hơn thì chúng ta có triển vọng bán hàng nông sản của mình cao hơn" - ông Lê Thanh Tùng cho biết./.

 

 

Ý kiến bạn đọc
  • Vốn chính sách “vực dậy” nghề cho thu nhập cao

    Vốn chính sách “vực dậy” nghề cho thu nhập cao

    Sát cánh cùng người dân phát triển kinh tế, đồng vốn từ NHCSXH huyện Bảo Yên (Lào Cai) đã góp phần làm sống lại nghề trồng dâu nuôi tằm tưởng như đã “lụi” lại vươn mình phát triển mạnh mẽ, tạo phong trào thi đua làm kinh tế sôi nổi tại địa phương.

  • Tạo mọi điều kiện cho các hộ nghèo, cận nghèo tiêp cận nguồn vốn ở TP. Lào Cai

    Tạo mọi điều kiện cho các hộ nghèo, cận nghèo tiêp cận nguồn vốn ở TP. Lào Cai

    Hôm nay (25/4), Ban đại diện Hội đồng quản trị Ngân hàng Chính sách xã hội (BĐD HĐQT NHCSXH) TP. Lào Cai tổ chức hội nghị đánh giá kết quả hoạt động quý I và triển khai nhiệm vụ trọng tâm quý II/2024.

  • Tín dụng chính sách trợ lực giảm nghèo bền vững

    Tín dụng chính sách trợ lực giảm nghèo bền vững

    Nhằm giúp hộ nghèo, hộ cận nghèo vươn lên cải thiện cuộc sống, các sở, ban, ngành và các cấp chính quyền huyện, thị, thành phố của tỉnh Hậu Giang đã và đang triển khai thực hiện các dự án đa dạng hóa sinh kế, nhân rộng mô hình giảm nghèo bền vững. Thông qua vốn tín dụng chính sách của Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) đầu tư vào sản xuất - kinh doanh, đời sống người dân đã được nâng cao, từng bước thoát nghèo, vươn lên khá - giàu.

  • Tấm chân tình người dân quê Bác với du khách

    Tấm chân tình người dân quê Bác với du khách

    Về làng Sen, xã Kim Liên (Nam Đàn - Nghệ An) mùa này, du khách không chỉ thưởng ngoạn sắc hồng của sen. Vẫn lối cũ ấy, nhưng lại được ấp ôm bởi những vườn mẫu, vườn chuẩn NTM, những homestay với mục tiêu chính không phải để kinh doanh mà cốt yếu để tỏ tấm chân tình người dân quê Bác với du khách thập phương...

  • Để OCOP trở thành động lực phát triển kinh tế nông thôn

    Để OCOP trở thành động lực phát triển kinh tế nông thôn

    OCOP thực sự trở thành phong trào thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp sáng tạo ở nông thôn, là hướng đi đúng, kịp thời và nhận được hưởng ứng tích cực từ người dân.

  • Thanh Hoá dự kiến có thêm 3 sản phẩm OCOP đạt chuẩn 5 sao

    Thanh Hoá dự kiến có thêm 3 sản phẩm OCOP đạt chuẩn 5 sao

    Hội đồng đánh giá, xếp hạng sản phẩm OCOP tỉnh Thanh Hoá thống nhất đề xuất nâng hạng 5 sao đối với 3 sản phẩm OCOP 4 sao từ cây cói của Công ty Cổ phần sản xuất chế biến cói xuất khẩu Việt Anh.

Top