Kinh tế nông thôn
Kinh tế nông thôn
Thứ năm, ngày 9 tháng 5 năm 2024  
Thứ năm, ngày 28 tháng 12 năm 2017 | 11:35

Nhìn lại 1 năm ròng rã đưa quả vải Việt sang Thái Lan, Central Group chỉ ra 3 điểm yếu của nông sản Việt

"Trong quá trình hỗ trợ xuất khẩu hàng hóa nông sản Việt Nam ra thị trường thế giới, chúng tôi thấy rằng các sản phẩm Việt Nam mặc dù chất lượng và hương vị hấp dẫn, nhưng vần còn vài điểm yếu", đại diện Central Group Việt Nam đúc kết.

Chia sẻ tại Hội thảo Nâng cao năng lực cạnh tranh thương hiệu Việt trong hội nhập quốc tế sáng 27/12,ông Nguyễn Thái Dũng - Phó TGĐ BigC Thăng Long, đại diện Central Group Việt Nam – cho biết trong năm 2017, thành công bước đầu đáng tự hào của Central là xuất khẩu thành công trái vải thiều Lục Ngạn (Bắc Giang) của Việt Nam sang thị trường Thái Lan.

Thành công này có được sau 1 năm nỗ lực thăm dò, tìm hiểu thị hiếu của người tiêu dùng Thái Lan, cùng với sự hỗ trợ tích cực của hệ thống phân phối thuộc Central Group tại Thái Lan, ông Dũng cho biết.

Một là, chúng ta chưa xây dựng được thương hiệu , chỉ dẫn địa lý, làm sao khẳng định được tính đặc sắc của nông sản Việt Nam.

Hai là, bao bì chưa thực sự hấp dẫn và tiện lợi cho người tiêu dùng thế giới.

"Đặc biệt, công tác sơ chế và bảo quản sau thu hoạch còn chưa đáp ứng được những yêu cầu khắt khe của các thị trường khó tính như Châu Âu, Nhật Bản, Hoa Kỳ…", ông Dũng thẳng thắn.

"Bộ phận xuất khẩu của Central Group Việt Nam đã chủ động cung cấp thông tin thị trường, hướng dẫn kỹ thuật cho các trang trại, hộ nông dân để sản xuất những sản phẩm phù hợp với nhu cầu và thị hiếu của khách hàng của từng thị trường nhập khẩu khác nhau".

Ông Vũ Bá Phú – Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại Bộ Công thương – nhận định: Các doanh nghiệp Việt Nam đến 90% là doanh nghiệp quy mô vừa và nhỏ, do đó các doanh nghiệp về cơ bản thiếu kinh nghiệm và năng lực phát triển, sử dụng thương hiệu như một công cụ kinh doanh đúng nghĩa. Thậm chí, nhiều đơn vị còn chưa nhận thức đầy đủ về vai trò của thương hiệu.

Do vậy, hàng Việt rất khó cạnh tranh với hàng hóa nước ngoài ngay trên thị trường sân nhà, chứ chưa nói đến các thị trường xuất khẩu.

Theo Trí Thức Trẻ

 

 

KTNT
Ý kiến bạn đọc
  • Vốn chính sách “vực dậy” nghề cho thu nhập cao

    Vốn chính sách “vực dậy” nghề cho thu nhập cao

    Sát cánh cùng người dân phát triển kinh tế, đồng vốn từ NHCSXH huyện Bảo Yên (Lào Cai) đã góp phần làm sống lại nghề trồng dâu nuôi tằm tưởng như đã “lụi” lại vươn mình phát triển mạnh mẽ, tạo phong trào thi đua làm kinh tế sôi nổi tại địa phương.

  • Tạo mọi điều kiện cho các hộ nghèo, cận nghèo tiêp cận nguồn vốn ở TP. Lào Cai

    Tạo mọi điều kiện cho các hộ nghèo, cận nghèo tiêp cận nguồn vốn ở TP. Lào Cai

    Hôm nay (25/4), Ban đại diện Hội đồng quản trị Ngân hàng Chính sách xã hội (BĐD HĐQT NHCSXH) TP. Lào Cai tổ chức hội nghị đánh giá kết quả hoạt động quý I và triển khai nhiệm vụ trọng tâm quý II/2024.

  • Tín dụng chính sách trợ lực giảm nghèo bền vững

    Tín dụng chính sách trợ lực giảm nghèo bền vững

    Nhằm giúp hộ nghèo, hộ cận nghèo vươn lên cải thiện cuộc sống, các sở, ban, ngành và các cấp chính quyền huyện, thị, thành phố của tỉnh Hậu Giang đã và đang triển khai thực hiện các dự án đa dạng hóa sinh kế, nhân rộng mô hình giảm nghèo bền vững. Thông qua vốn tín dụng chính sách của Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) đầu tư vào sản xuất - kinh doanh, đời sống người dân đã được nâng cao, từng bước thoát nghèo, vươn lên khá - giàu.

  • Tấm chân tình người dân quê Bác với du khách

    Tấm chân tình người dân quê Bác với du khách

    Về làng Sen, xã Kim Liên (Nam Đàn - Nghệ An) mùa này, du khách không chỉ thưởng ngoạn sắc hồng của sen. Vẫn lối cũ ấy, nhưng lại được ấp ôm bởi những vườn mẫu, vườn chuẩn NTM, những homestay với mục tiêu chính không phải để kinh doanh mà cốt yếu để tỏ tấm chân tình người dân quê Bác với du khách thập phương...

  • Để OCOP trở thành động lực phát triển kinh tế nông thôn

    Để OCOP trở thành động lực phát triển kinh tế nông thôn

    OCOP thực sự trở thành phong trào thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp sáng tạo ở nông thôn, là hướng đi đúng, kịp thời và nhận được hưởng ứng tích cực từ người dân.

  • Thanh Hoá dự kiến có thêm 3 sản phẩm OCOP đạt chuẩn 5 sao

    Thanh Hoá dự kiến có thêm 3 sản phẩm OCOP đạt chuẩn 5 sao

    Hội đồng đánh giá, xếp hạng sản phẩm OCOP tỉnh Thanh Hoá thống nhất đề xuất nâng hạng 5 sao đối với 3 sản phẩm OCOP 4 sao từ cây cói của Công ty Cổ phần sản xuất chế biến cói xuất khẩu Việt Anh.

Top