Kinh tế nông thôn
Kinh tế nông thôn
Thứ bảy, ngày 27 tháng 4 năm 2024  
Chủ nhật, ngày 24 tháng 12 năm 2017 | 10:25

Xuất khẩu rau quả tăng mạnh vượt cả dầu thô và đạt 3,34 tỷ USD

Giá trị kim ngạch xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam từ đầu năm đến 15/12 đã đạt 3,345 tỷ USD, tăng 45% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo cập nhật của Tổng cục Hải quan, giá trị kim ngạch xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam từ đầu năm đến 15/12 đã đạt 3,345 tỷ USD, tăng 45% so với cùng kỳ năm ngoái.

Như vậy, giá trị kim ngạch xuất khẩu rau quả đến thời điểm giữa tháng 12/2017 đã vượt xa cả năm 2016. Trước đó, xuất khẩu rau quả cả năm 2016 chỉ đạt 2,457 tỷ USD.

xuat khau rau qua tang manh vuot ca dau tho va dat 3,34 ty usd hinh 1
Dự kiến, cả năm 2017 xuất khẩu rau quả ước đạt hơn 3,514 tỷ USD, tăng 43% so với cùng kỳ 2016. (Ảnh minh họa: KT)

Bộ Công Thương cho biết, rau quả của Việt Nam xuất khẩu chủ yếu sang thị trường Trung Quốc. 11 tháng đầu năm nay, xuất sang thị trường này đạt trên 2,4 tỷ USD, chiếm 75,7% trong tổng kim ngạch xuất khẩu rau quả các loại của cả nước, đạt mức tăng 54,9% so với 11 tháng đầu năm 2016.

Đứng sau thị trường Trung Quốc là các thị trường như: Nhật Bản, Mỹ, Hàn Quốc, Hà Lan, Malaysia, Thái Lan...

Trong số 23 tị trường xuất khẩu rau quả chủ yếu của Việt Nam trong 11 tháng đầu năm nay, thì chỉ có 4 thị trường bị sụt giảm kim ngạch so với cùng kỳ năm ngoái (gồm: Thái Lan, Anh, Campuchia, Indonesia), còn lại các thị trường đều tăng kim ngạch; trong đó, Nhật tăng rất mạnh 70% so với cùng kỳ, Hồng Kông tăng tới 67%, sang U.A.E tăng 57,4%....

Như vậy, tới thời điểm này, ngành rau củ quả đã xuất khẩu vượt lúa gạo, cà phê và cả dầu thô. 

Dự kiến, cả năm 2017 xuất khẩu rau quả ước đạt hơn 3,514 tỷ USD, tăng 43% so với năm 2016.Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại của Bộ Công Thương dẫn nhận định của Hiệp hội Rau quả Việt Nam cho rằng tiềm năng của thị trường thế giới cũng như sự thay đổi của chuỗi giá trị rau quả Việt Nam rất hứa hẹn. Ngay tại thị trường trong nước, với hệ thống rau quả ngày càng chuyên nghiệp, có truy xuất nguồn gốc nhãn mác cung ứng cho các đô thị lớn đang tăng trưởng rất nhanh, đây là 1 tín hiệu đáng mừng, 1 bước tiến quan trọng để ngành rau quả đang chuyển sang hướng chuyên nghiệp hóa, đảm bảo cung cho thị trường đô thị lớn, và xuất khẩu.

Năm 2018, khi đà thị trường chưa có dấu hiệu suy giảm thì dự báo ngành rau quả sẽ đạt mức tăng trưởng như năm 2017 thậm chí là hơn./.

 Theo Hà Trần/VOV

 

 

 

KTNT
Ý kiến bạn đọc
  • Tạo mọi điều kiện cho các hộ nghèo, cận nghèo tiêp cận nguồn vốn ở TP. Lào Cai

    Tạo mọi điều kiện cho các hộ nghèo, cận nghèo tiêp cận nguồn vốn ở TP. Lào Cai

    Hôm nay (25/4), Ban đại diện Hội đồng quản trị Ngân hàng Chính sách xã hội (BĐD HĐQT NHCSXH) TP. Lào Cai tổ chức hội nghị đánh giá kết quả hoạt động quý I và triển khai nhiệm vụ trọng tâm quý II/2024.

  • Tín dụng chính sách trợ lực giảm nghèo bền vững

    Tín dụng chính sách trợ lực giảm nghèo bền vững

    Nhằm giúp hộ nghèo, hộ cận nghèo vươn lên cải thiện cuộc sống, các sở, ban, ngành và các cấp chính quyền huyện, thị, thành phố của tỉnh Hậu Giang đã và đang triển khai thực hiện các dự án đa dạng hóa sinh kế, nhân rộng mô hình giảm nghèo bền vững. Thông qua vốn tín dụng chính sách của Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) đầu tư vào sản xuất - kinh doanh, đời sống người dân đã được nâng cao, từng bước thoát nghèo, vươn lên khá - giàu.

  • “Quả ngọt” từ dòng vốn chính sách

    “Quả ngọt” từ dòng vốn chính sách

    Thời gian qua, từ các chương trình tín dụng ưu đãi, hàng nghìn hộ nghèo trên địa bàn tỉnh Phú Thọ được tiếp cận vốn để phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

  • Nỗ lực Dần Thàng

    Nỗ lực Dần Thàng

    Chỉ vài ba năm trở về trước, xã Dần Thàng (Văn Bàn, Lào Cai) còn là một địa danh ẩn sâu trong những tán rừng, được bao bọc bởi nhiều dãy núi, nơi sinh sống chủ yếu của đồng bào dân tộc Dao. Quyết tâm XD NTM đã khiến Dần Thàng “chuyển động”, mạnh mẽ nhất là phong trào phát triển kinh tế.

  • Quảng Trị đưa xây dựng NTM vào chiều sâu và bền vững

    Quảng Trị đưa xây dựng NTM vào chiều sâu và bền vững

    Thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới (NTM) gắn với thực hiện có hiệu quả cơ cấu lại ngành nông nghiệp, phát triển kinh tế nông thôn đi vào chiều sâu, bền vững, từng bước hiện đại đang được Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân Quảng Trị triển khai có hiệu quả.

  • Khắc phục hạn chế để đưa sản phẩm OCOP vươn tầm thế giới

    Khắc phục hạn chế để đưa sản phẩm OCOP vươn tầm thế giới

    Để "đặt chân" sâu hơn vào thị trường quốc tế đòi hỏi sản phẩm OCOP cần phải khắc phục hạn chế và sản xuất cái thị trường cần thay vì cái mình có, định vị thị trường và mở kênh bán hàng…

Top