Kinh tế nông thôn
Kinh tế nông thôn
Thứ năm, ngày 23 tháng 5 năm 2024  
Thứ tư, ngày 26 tháng 5 năm 2021 | 13:32

Hồ tiêu xuất khẩu được giá cao nhất trong vòng 13 năm

Trong tháng 4/2021, giá xuất khẩu bình quân hồ tiêu của Việt Nam đạt mức 3.265 USD/tấn, ghi nhận mức cao nhất kể từ tháng 12/2018.

Theo số liệu thống kê mới nhất từ Tổng cục Hải quan, xuất khẩu hồ tiêu của Việt Nam trong tháng 4/2021 đạt 32.200 tấn, trị giá 105,22 triệu USD, giảm 10,3% về lượng nhưng tăng 45,5% về trị giá so với cùng kỳ năm trước.

 

tieu2.jpg

Tháng 5/2021, giá hồ tiêu toàn cầu tăng ở hầu hết các nước sản xuất, nhưng mức tăng đã chậm lại.

 

Tính chung 4 tháng đầu năm 2021, xuất khẩu hồ tiêu của Việt Nam đạt xấp xỉ 93.600 tấn, trị giá 284,3 triệu USD, giảm 19,6% về lượng nhưng tăng 14,5% về trị giá so với cùng kỳ năm 2020.

Đáng chú ý, trong tháng 4/2021, giá xuất khẩu bình quân hồ tiêu của Việt Nam đạt mức 3.265 USD/tấn, ghi nhận mức cao nhất kể từ tháng 12/2018, tăng 10,6% so với tháng 3/2021 và tăng 62,2% so với tháng 4/2020.

Tính chung 4 tháng đầu năm 2021, giá xuất khẩu bình quân hồ tiêu của Việt Nam đạt mức 3.039 USD/tấn, tăng tới 42,4% so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó, giá xuất khẩu bình quân hồ tiêu sang một số thị trường đạt mức cao như Thái Lan đạt 3.930 USD/tấn; Đức đạt 3.796 USD/tấn; Hà Lan đạt 3.786 USD/tấn.

Lượng hồ tiêu xuất khẩu của Việt Nam sang hầu hết các thị trường chính trong 4 tháng đầu năm nay đều giảm, nhưng xuất khẩu sang thị trường UAE, Anh tăng so với cùng kỳ năm 2020.

Trên thị trường thế giới, Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) thông tin, tháng 5/2021, giá hồ tiêu toàn cầu tăng ở hầu hết các nước sản xuất, nhưng mức tăng đã chậm lại. Dự báo, giá hồ tiêu toàn cầu sẽ tăng trong thời gian tới, song mức tăng không lớn.

Theo báo cáo của Hiệp hội Hồ tiêu Quốc tế (IPC), nguồn cung hồ tiêu toàn cầu hạn chế do diện tích giảm, năng suất thấp do yếu tố thời tiết không thuận lợi và kỹ năng bảo quản chưa tốt.

IPC nhận định, sản lượng hồ tiêu toàn cầu năm 2021 dự kiến đạt 555.000 tấn, giảm 21.000 tấn so với năm 2020. Trong đó, sản lượng hồ tiêu của Việt Nam dự kiến đạt 220.000 tấn, giảm 20.000 tấn so với năm 2020.

Vụ thu hoạch hồ tiêu ở Việt Nam về cơ bản đã kết thúc. Người dân gặp khó khăn trong quá trình chuẩn bị cho vụ mùa mới khi tại nhiều địa phương tại Tây Nguyên đang có mưa to.

Những ngày tháng 5/2021, thị trường hồ tiêu trong nước diễn ra khá ảm đạm. Các doanh nghiệp trong nước đã mua đủ lượng hàng nên cũng không đẩy mạnh việc thu mua, trong khi người dân cũng hạn chế bán ra nhằm tránh giá tiếp tục giảm mạnh.

Cục Xuất nhập khẩu khuyến cáo, trong bối cảnh giá hồ tiêu biến động, ngành hồ tiêu Việt Nam cần chuyển dịch cơ cấu nguồn cung. Hồ tiêu hữu cơ là một trong những hướng đi bền vững, giúp gia tăng giá trị sản phẩm so với các loại hồ tiêu trồng truyền thống. Các doanh nghiệp ký hợp đồng mua hồ tiêu trồng hữu cơ, bảo đảm chất lượng có giá bán cao hơn thị trường 2.000 – 3.000 đồng/kg./.

Ý kiến bạn đọc
  • Học Bác, người dân vùng cao vươn lên thoát nghèo

    Học Bác, người dân vùng cao vươn lên thoát nghèo

    Học tập và làm theo gương Bác Hồ cụ thể nhất là tìm cách phát triển kinh tế để thoát nghèo bền vững. Người dân vùng cao huyện Tây Giang (Quảng Nam) và tỉnh Đắk Nông luôn tâm niệm như thế trong hành trình vươn lên, nỗ lực xóa đói giảm nghèo, lan tỏa tinh thần dám nghĩ, dám làm trong cộng đồng.

  • Vốn chính sách “vực dậy” nghề cho thu nhập cao

    Vốn chính sách “vực dậy” nghề cho thu nhập cao

    Sát cánh cùng người dân phát triển kinh tế, đồng vốn từ NHCSXH huyện Bảo Yên (Lào Cai) đã góp phần làm sống lại nghề trồng dâu nuôi tằm tưởng như đã “lụi” lại vươn mình phát triển mạnh mẽ, tạo phong trào thi đua làm kinh tế sôi nổi tại địa phương.

  • Tạo mọi điều kiện cho các hộ nghèo, cận nghèo tiêp cận nguồn vốn ở TP. Lào Cai

    Tạo mọi điều kiện cho các hộ nghèo, cận nghèo tiêp cận nguồn vốn ở TP. Lào Cai

    Hôm nay (25/4), Ban đại diện Hội đồng quản trị Ngân hàng Chính sách xã hội (BĐD HĐQT NHCSXH) TP. Lào Cai tổ chức hội nghị đánh giá kết quả hoạt động quý I và triển khai nhiệm vụ trọng tâm quý II/2024.

  • “Vùng khát” Tả Gia Khâu nỗ lực xây dựng NTM

    “Vùng khát” Tả Gia Khâu nỗ lực xây dựng NTM

    Từ trung tâm huyện Mường Khương (Lào Cai), chúng tôi ngược 30km đèo dốc về Tả Gia Khâu, xã biên giới đặc biệt khó khăn với bốn bề núi đá, nơi cuộc sống của đồng bào dân tộc thiểu số đã có nhiều chuyển biến nhưng cũng còn lắm gian nan.

  • Thừa Thiên Huế đẩy mạnh quảng bá sản phẩm OCOP

    Thừa Thiên Huế đẩy mạnh quảng bá sản phẩm OCOP

    Tỉnh Thừa Thiên Huế dành nguồn lực và thực hiện các chương trình cho hoạt động giới thiệu, xúc tiến thương mại các sản phẩm OCOP, góp phần thúc đẩy kết nối và tiêu thụ sản phẩm OCOP.

  • Tân Yên quyết tâm về đích NTM nâng cao vào năm 2025

    Tân Yên quyết tâm về đích NTM nâng cao vào năm 2025

    Để đạt mục tiêu cán đích nông thôn mới (NTM) nâng cao vào năm 2025, huyện Tân Yên (Bắc Giang) đang tập trung khắc phục khó khăn, vướng mắc, đầu tư nguồn lực đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho Nhân dân, phát triển hạ tầng giao thông, đô thị, công nghiệp, dịch vụ, điện, nước sạch, chỉnh trang cảnh quan, môi trường…

Top