Kinh tế nông thôn
Kinh tế nông thôn
Thứ sáu, ngày 24 tháng 5 năm 2024  
Thứ bảy, ngày 6 tháng 1 năm 2018 | 12:0

Làng hoa kiểng miền Tây lo vụ Tết

Ông Đặng Văn Bảy (Q.Ninh Kiều, TP.Cần Thơ) có trên 5.000 cây mai, dự định tết này cung ứng ra thị trường với giá 500.000 - 5 triệu đồng/cây. Thế nhưng, tính đến thời điểm hiện nay, vườn mai tết của ông đã bị thất thu 20 - 30% do mai nở sớm hoặc có nguy cơ nở muộn.

Những ngày này, không khí tại các làng hoa Sa Đéc (Đồng Tháp), Chợ Lách (Bến Tre), Phó Thọ - Bà Bộ (TP.Cần Thơ) sôi động hẳn lên. Để có những bông hoa đẹp nhất kịp ra chợ tết, nhà vườn phải làm việc không ngơi tay, tỉ mỉ chăm sóc từng luống hoa, tưới nước, tỉa cành… Tuy nhiên, bên cạnh sự tất bật là nỗi lo một mùa vụ không nhiều thuận lợi.

lang hoa kieng mien tay lo vu tet hinh 1
Nhà vườn tất bật chăm sóc hoa tết
Sản lượng giảm, chi phí cao nên giá tăng
Theo thống kê của Phòng Kinh tế TP.Sa Đéc (Đồng Tháp), diện tích trồng hoa phục vụ tết ở làng hoa Sa Đéc gần 100 ha của khoảng 2.000 hộ dân. Các loại hoa được trồng nhiều nhất là hồng, dạ yến thảo, cát tường, vạn thọ, lan ý mỹ và các loại cúc.
Ông Trần Văn Tiếp, một nhà vườn ở xã Tân Khánh Đông, TP.Sa Đéc (Đồng Tháp), chuẩn bị khoảng 1.000 chậu dưa pepino. Ngoài ra, ông cho biết sẽ đưa ra thị trường các giống cây kiểng mới lạ như hương thảo, hoành oanh… với giá dự kiến 500.000 - 1 triệu đồng/chậu.
Theo ông Tiếp, năm nay tại TP.Sa Đéc, ngoài những loại hoa truyền thống như cúc mâm xôi, cát tường, hồng, cúc đồng tiền, hồng tam muội, hồng nhung, vạn thọ… cùng các loại kiểng mai vàng, vạn lộc, phú quý, kim phát tài, thịnh vượng, hòn ngọc viễn đông… nhà vườn còn trồng một số loại hoa khó tính như ly, lay ơn…
Tuy nhiên, do thời tiết bất thường nên sản lượng hoa bị hao hụt nhiều, chi phí phân - thuốc tăng dẫn đến khả năng giá cả tăng theo. “Hiện, nhiều thương lái đã đến đặt mua với giá tăng từ 5 - 10% so với cùng kỳ năm trước”, ông Tiếp nói.
Tương tự, bà Hồ Thị Bé Chín đã theo nghề trồng hoa kiểng hơn 15 năm ở P.Tân Quy Đông (TP.Sa Đéc), cho biết: “Gia đình tôi đã chuẩn bị 1.000 chậu cúc tiger và 800 chậu cúc mâm xôi bán tết. Năm nay mọi thứ đầu vào đều tăng, từ giá thuê nhân công đến phân bón, giỏ đựng hoa… trong khi sản lượng giảm nên nhà vườn không lời nhiều. Lúc trước giá giỏ đựng hoa chỉ có 3.000 đồng nay lên 4.500 đồng/giỏ, phân rơm từ 20.000 đồng/bao (20 kg) tăng lên 25.000 - 28.000 đồng/bao, nhân công từ 200.000 đồng/ngày lên 300.000 đồng/ngày…”.
Cách nhà bà Chín không xa, anh Trần Văn có 1.000 chậu cúc vàng chuẩn bị bán Tết Mậu Tuất. Anh cho biết do giá phân rơm, giỏ đựng hoa đều lên nên năm nay anh dự kiến bán cúc vàng tại vườn 27.000 đồng/giỏ, cao hơn năm trước 2.000 đồng/giỏ. Nếu thương lái các tỉnh khác đến đặt hàng yêu cầu chở đến nơi thì giá bán tăng thêm từ 3.000 - 5.000 đồng/giỏ.
Còn ông Trương Văn Khương (P.Long Tuyền, Q.Bình Thủy, TP.Cần Thơ) cho biết năm nay gia đình ông chuẩn bị 2.000 giỏ cúc Đài Loan, vạn thọ… xuất bán ra thị trường tết. Giá cả tùy thuộc giống hoa, chậu lớn hay nhỏ, nhưng nhìn chung đều tăng 5 - 10% so với tết năm rồi… Đến thời điểm này, các giống hoa phát triển tốt, ông đang xử lý liều lượng phân bón, nước tưới để hoa nở đúng dịp tết.
Canh cánh lo mai nở sớm

Năm nay, nhuận 2 tháng 6 âm lịch cộng với thời tiết bất thường, mưa trái mùa kéo dài đến tháng 11 âm lịch khiến nhiều nhà vườn trồng mai Tết canh cánh nỗi lo mai nở sớm, gây thất thu lớn. Dọc quốc lộ 57, đoạn từ TT.Chợ Lách đến xã Vĩnh Thành (H.Chợ Lách, Bến Tre), đã có mai vàng trổ hoa lác đác. Trong khi đó, một số nhà vườn trồng mai ở Đồng Tháp, Cần Thơ và Vĩnh Long cũng đang gặp tình trạng mai bung nụ nở sớm.

lang hoa kieng mien tay lo vu tet hinh 2
Sản lượng cúc mâm xôi ở Sa Đéc giảm khá nhiều do ảnh hưởng của thời tiết
“Từ nay đến Tết, nếu thời tiết tiếp tục xấu thì người trồng và người bán đều có thể thất thu vì chất lượng hoa không đạt yêu cầu. Tâm lý người chơi mai bao giờ cũng thích những cây hoa to, rực rỡ và nở đúng giao thừa. Do đó, những cây nở sớm hoặc nở muộn đều bị khách hàng từ chối”, ông Bảy lo lắng.
Theo ông Nguyễn Khoa Nam, một người trồng mai có kinh nghiệm ở làng mai Vĩnh Phú, H.Chợ Lách (Bến Tre), muốn có một cây mai đẹp chưng tết, người trồng phải mất từ 2 - 3 năm vô phân, tưới nước, cắt tỉa, uốn sửa, tạo dáng vô cùng vất vả. “Niềm vui lớn nhất của người trồng là cuối năm mai nở đúng ngày, được giá. Năm nào thời tiết không thuận lợi, chất lượng mai kém thì nhà vườn xem như mất tết”, ông Nam thấp thỏm.
 
 
 
KTNT
Ý kiến bạn đọc
  • Học Bác, người dân vùng cao vươn lên thoát nghèo

    Học Bác, người dân vùng cao vươn lên thoát nghèo

    Học tập và làm theo gương Bác Hồ cụ thể nhất là tìm cách phát triển kinh tế để thoát nghèo bền vững. Người dân vùng cao huyện Tây Giang (Quảng Nam) và tỉnh Đắk Nông luôn tâm niệm như thế trong hành trình vươn lên, nỗ lực xóa đói giảm nghèo, lan tỏa tinh thần dám nghĩ, dám làm trong cộng đồng.

  • Vốn chính sách “vực dậy” nghề cho thu nhập cao

    Vốn chính sách “vực dậy” nghề cho thu nhập cao

    Sát cánh cùng người dân phát triển kinh tế, đồng vốn từ NHCSXH huyện Bảo Yên (Lào Cai) đã góp phần làm sống lại nghề trồng dâu nuôi tằm tưởng như đã “lụi” lại vươn mình phát triển mạnh mẽ, tạo phong trào thi đua làm kinh tế sôi nổi tại địa phương.

  • Tạo mọi điều kiện cho các hộ nghèo, cận nghèo tiêp cận nguồn vốn ở TP. Lào Cai

    Tạo mọi điều kiện cho các hộ nghèo, cận nghèo tiêp cận nguồn vốn ở TP. Lào Cai

    Hôm nay (25/4), Ban đại diện Hội đồng quản trị Ngân hàng Chính sách xã hội (BĐD HĐQT NHCSXH) TP. Lào Cai tổ chức hội nghị đánh giá kết quả hoạt động quý I và triển khai nhiệm vụ trọng tâm quý II/2024.

  • Sơn Dương nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP

    Sơn Dương nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP

    Huyện Sơn Dương (Tuyên Quang) hiện có 61 sản phẩm được xây dựng nhãn hiệu, thiết kế bao bì nhãn mác, tem truy xuất nguồn gốc, trong đó có 49 sản phẩm đạt sản phẩm OCOP.

  • “Vùng khát” Tả Gia Khâu nỗ lực xây dựng NTM

    “Vùng khát” Tả Gia Khâu nỗ lực xây dựng NTM

    Từ trung tâm huyện Mường Khương (Lào Cai), chúng tôi ngược 30km đèo dốc về Tả Gia Khâu, xã biên giới đặc biệt khó khăn với bốn bề núi đá, nơi cuộc sống của đồng bào dân tộc thiểu số đã có nhiều chuyển biến nhưng cũng còn lắm gian nan.

  • Thừa Thiên Huế đẩy mạnh quảng bá sản phẩm OCOP

    Thừa Thiên Huế đẩy mạnh quảng bá sản phẩm OCOP

    Tỉnh Thừa Thiên Huế dành nguồn lực và thực hiện các chương trình cho hoạt động giới thiệu, xúc tiến thương mại các sản phẩm OCOP, góp phần thúc đẩy kết nối và tiêu thụ sản phẩm OCOP.

Top