Kinh tế nông thôn
Kinh tế nông thôn
Thứ bảy, ngày 27 tháng 4 năm 2024  
Thứ ba, ngày 31 tháng 10 năm 2017 | 11:29

Tình trạng phá rừng là minh chứng cho thực trạng “trên nóng, dưới lạnh”

Tình trạng chặt phá rừng ngày càng diễn ra phức tạp, khó kiểm soát khiến các cơ quan chức năng gặp khó khăn trong việc bảo vệ và cần có giải pháp quyết liệt để bảo vệ rừng.

Đây là một trong những vấn đề được nhiều đại biểu Quốc hội quan tâm trong phiên thảo luận sáng nay (31/10), về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2017; Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán ngân sách nhà nước, phương án phân bổ ngân sách trung ương năm 2018 và kế hoạch tài chính - ngân sách nhà nước 3 năm quốc gia 2018 -2020.

Đại biểu Nguyễn Sỹ Cương

Thảo luận tại hội trường, đại biểu Sùng A Hồng (Điện Biên) đề nghị Trung ương quan tâm, có cơ chế chính sách ưu tiên đẩy mạnh đầu tư phát triển các tỉnh miền núi phía Bắc; đổi mới thủ tục hành chính, đẩy nhanh tiến độ phê duyệt, giải ngân, thực hiện các dự án đầu tư công; sửa đổi các quy định để nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ phát triển rừng, khoanh nuôi, bảo vệ, tái sinh rừng tự nhiên; sửa đổi quy định về chi trả dịch vụ môi trường rừng cho phù hợp với thực tế hiện nay;...

Đại biểu Dương Xuân Hòa (Lạng Sơn) đánh giá cao những kết quả đã đạt được về KTXH và sự điều hành của Chính phủ, đại biểu góp ý một số nội dung liên quan đến việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đầu tư công trung hạn (lập, phê duyệt, phân giao vốn); thực hiện nghiêm việc đóng cửa rừng tự nhiên; xử lý nghiêm các đối tượng chặt phá rừng, khai thác khoáng sản trái phép, nâng cao hiệu quả công tác quản lý bảo vệ phát triển rừng; triển khai các giải pháp để nâng cao hiệu quả công tác thu nội địa; tăng cường kiểm tra, đôn đốc, xử lý nghiêm các vi phạm về thuế;...

“Tình trạng phá rừng là minh chứng cho thực trạng “trên nóng, dưới lạnh”, đại biểu Nguyễn Sỹ Cương (Ninh Thuận) đánh giá.

Theo ông Cương: “Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu đóng cửa rừng tự nhiên nhưng rừng thì vẫn không được đóng. Những vụ phá rừng vừa qua ở một số địa phương nói lên thực trạng vô hiệu hóa các quyết định của Chính phủ. Tôi đã tiếp xúc với chủ doanh nghiệp trồng rừng, nghe anh ta nói, để trồng rừng và giữ được rừng khó khăn đến chừng nào. Nếu như không yêu rừng thì không thể làm được. Với kinh nghiệm thực tế từ chủ doanh nghiệp đó thì nếu không có sự tiếp tay của chính quyền sở tại và kiểm lâm thì lâm tặc không thể phá rừng ghê gớm đến như vậy.

Một cây to có đường kính 1m, phải mất 70 - 100 năm mới có được nhưng đối với lâm tặc thì chỉ khoảng mười mấy phút là phá sạch. Một trạm kiểm lâm trong một đêm có từ 80 đến 100 xe máy đi qua, mỗi xe chở khoảng 4 khúc gỗ và phải nộp cho kiểm lâm từ 300.000 - 400.000 đồng thì số tiền thu lợi bất chính là không hề nhỏ. Nếu cứ như vậy thì chẳng bao lâu nữa còn đâu là rừng.

Đáng báo động là chính quyền lại chủ động phá rừng mới thật ghê gớm. Nhiều địa phương cứ lập dự án trồng rừng rồi lại phá rừng với lý do là tận thu.

Nếu cảnh phá rừng cứ tan hoang rồi lãnh đạo địa phương mới đến kiểm tra, xem xét và cho ý kiến chỉ đạo mà không chịu bất cứ hình thức kỷ luật nào thì không biết liệu cho đến bao giờ lệnh đóng cửa rừng mới trở thành hiện thực”.

Theo đại biểu Đỗ Trọng Hưng (Thanh Hóa), số liệu của Tổng cục lâm nghiệp, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn 5 năm qua diện tích rừng tự nhiên bị mất do chuyển mục đích sử dụng rừng, tại các dự án được duyệt chiếm 89% tổng diện tích rừng bị giảm, còn lại do phá rừng trái pháp luật làm mất 11%. Việc lợi dụng chính sách chuyển đổi rừng nghèo sang trồng các cây trồng khác, việc cấp phép triển khai các dự án đầu tư, đặc biệt là các dự án thủy điện, khai thác tài nguyên đá, cát, sỏi trái phép một cách thiếu kiểm soát.

Đại biểu Đỗ Trọng Hưng (Thanh Hóa)

Đây là hồi chuông cảnh báo khẩn thiết Quốc hội, Chính phủ cần phải quan tâm bởi hệ lụy của nó là khôn lường. Đề nghị Chính phủ sớm tổ chức hội nghị bàn giải pháp căn cơ, lâu dài nhằm khắc phục tình trạng lũ ống, lũ quét, sạt lở đất đối với các tỉnh miền núi phía Bắc. Trước mắt đề nghị bố trí nguồn vốn đầu tư năm 2018, hỗ trợ cao hơn cho các tỉnh khó khăn bị thiệt hại nặng nề về thiên tai, các tỉnh chịu tác động của biến đổi khí hậu, xâm nhập mặn ở Đồng bằng Sông Cửu Long.

Về lâu dài, cần tăng cường năng lực dự báo, cảnh báo và chủ động phòng chống giảm nhẹ thiên tai. Rà soát tổng thể để bố trí, sắp xếp lại dân cư ở những vùng có nguy cơ bị lũ ống, lũ quét, sạt lở đất đến nơi an toàn. Đầu tư xây dựng, củng cố nâng cấp các công trình phòng chống thiên tại trọng điểm cấp bách. Thực hiện nghiêm các quy định về bảo vệ và phát triển rừng, đóng cửa rừng tự nhiên, kiểm soát chặt chẽ việc chuyển đổi mục đích. Kiên quyết ngăn chặn, xử lý tình trạng khai thác tài nguyên khoáng sản, đá, cát, sỏi trái phép. Nâng cao chất lượng công tác thẩm định, kiểm soát chặt chẽ việc đánh giá tác động môi trường đối với các dự án đầu tư. Tăng cường hợp tác quốc tế, khai thác sử dụng hiệu quả bền vững nguồn nước xuyên biên giới.

“Từ thực tế về công tác trồng và quản lý bảo vệ rừng của tỉnh Tuyên Quang có đóng góp rất lớn thiết thực về phòng, chống thiên tai. Một trong những giải pháp phòng, chống thiên tai thì cần làm tốt công tác quản lý và bảo vệ phát triển rừng vì rừng là lớp che phủ rất quan trọng có tác dụng giữ điều hòa nước, chống trơn, trượt. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra khi mất đi lớp thảm thực vật che phủ này thì dù có thay thế bằng lớp thảm khác gồm những cây công nghiệp, cây ăn quả được trồng sau đó hiệu quả giữ nước này cũng sẽ không đảm bảo, đặc biệt với địa hình đồi núi dốc như ở các tỉnh miền núi phía Bắc. Mưa lũ xảy ra nước sẽ trôi tuột xuống hạ lưu do không còn lớp thảm nứu giữ. Song song với đó phải có biện pháp nâng cao nhận thức của người dân về bảo vệ rừng, khi người dân trực tiếp thấy được những tác hại của việc mất rừng, họ được khơi dậy những nhận thức đúng thì sẽ tham gia bảo vệ rừng tốt hơn. Cử tri rất ủng hộ chủ trương đóng cửa rừng của Thủ tướng Chính phủ”, đại biểu Ma Thị Thúy (Tuyên Quang) nói về thực trạng rừng ở Tuyên Quang.

D.T

 

 

 

KTNT
Ý kiến bạn đọc
Top