Trung tâm HCC Bắc Ninh: Người dân, doanh nghiệp đều hài lòng

KTNT Sau hơn 1 năm hoạt động, với nỗ lực không ngừng Trung tâm Hành chính công (HCC) Bắc Ninh đã thực sự làm hài lòng người dân, doanh nghiệp.

Không còn “bức xúc”, chờ đợi

Cảm giác đầu tiên khi chúng tôi đến Trung tâm HCC Bắc Ninh là hiện đai, khang trang và sạch đẹp. Khu làm việc của nhân viên, khách hàng có quạt điện, điều hòa; nước uống, ổ cắm điện, để xe… tất cả đều miễn phí.

 

img_1797.JPG

 Người dân đến làm việc tại Trung tâm HCC tỉnh  Bắc Ninh.  

Công dân đầu tiên chúng tôi gặp là ông Trần Công Toàn, xã Tam Giang, huyện Yên Phong, công nhân xất khẩu lao động trên 10 năm ở Malaixia về nước. Theo đó, vài ngày trước, anh Toàn đã đến Trung tâm HCC Bắc Ninh để đăng ký đổi bằng lái xe, nay đã đến thời hạn trả kết quả. Thủ tục rất đơn giản, gọn nhẹ, đúng lịch, chỉ sau vài phút anh đã nhận được bằng. Do lâu ngày mới về quê, nên Toàn rất phấn khởi khi thấy Bắc Ninh đổi thay nhanh chóng, có thể hòa đồng với nhiều quốc gia trong khu vực.  

Không riêng sự hài lòng của người dân, các doanh nghiệp cũng rất phấn khởi, bởi họ như trút được nhiều gánh nặng trên vai. Ông Lương Quốc Toản, Phó tổng Giám đốc Công ty TNHH Giấy và Bao bì Phú Giang – Chủ tịch Hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Thành phố Bắc Ninh, cho biết: “Trước đây, khi chưa có Trung tâm HCC, doanh nghiệp muốn thuê đất, làm thủ tục thành lập phải qua rất nhiều khâu, và đến các cơ quan chức năng liên quan như: Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Kế hoạch và Đầu tư làm thủ tục thuê đất, thành lập doanh nghiệp…. Trong khi Bắc Ninh có hàng nghìn doanh nghiệp cần đến chính quyền như vậy”.

“Để hoàn thành thủ tục đi vào hoạt động, họ phải mất vài tháng chờ đợi là chuyện bình thường; vì vậy mới phát sinh chi phí “cơ hội”, “bôi trơn”. Hơn 1 năm nay khi Trung tâm HCC ra đời, các doanh nghiệp Bắc Ninh mới đựơc hiểu đúng nghĩa của nó là đi trên “thảm đỏ”. Được tiếp cận thông tin một cách nhanh chóng, minh bạch, nhờ có bộ tiêu chuẩn thủ tục hành chính (TTHC) chuẩn xác, doanh nghiệp có thể áp dụng một cách dễ dàng” – Ông Toản chia sẻ.

Ngoài ra, ông Toản còn cho biết thêm, thời gian làm thủ tục cũng được rút ngắn rất nhiều, nếu như trước kia phải mất vài tháng, nay trên dưới 10 ngày đã có kết quả. Ví dụ: việc đánh giá thẩm định môi trường, trước đây mất rất nhiều thời gian, nay chỉ 7 ngày đã xong. Hoặc, giấy phép xây dựng chỉ cần nộp qua mạng, nhận kết quả qua tin nhắn, không phải đến Sở Xây dựng.

Có lẽ cả người dân và doanh nghiệp đều hài lòng khi đến Trung tâm HCC, nếu cần giải quyết một vấn đề gì đó, họ chỉ việc đến bộ phận liên quan, lấy số thứ tự là được phục vụ chu đáo, bình đẳng; không có “ưu tiên” và gần như không phải chờ đợi. Không phải nghe những câu trả lời như: Cán bộ chuyên trách đang đi họp, đi học, hay công tác. “Tất cả đều đã đổi thay chỉ sau 1thời gian ngắn, nếu như trước kia thủ tục hành chính, “hành” là chính, thì nay phục vụ là chính.

“Tuy nhiên, tôi vẫn có một góp ý nhỏ là: khi đến Trung tâm HCC, các doanh nghiệp, công chức, sinh viên đã thông thạo rồi; còn người dân, có thể rất nhiều người lần đầu đến chốn công đường; hoặc người già…, vì vậy, cần có thêm bàn tư vấn để giải tỏa tâm lý sợ sệt, giúp họ tự tin và làm việc tốt hơn” – Ông  Toản cho biết.          

Trao đổi với chúng tôi, Giám đốc Trung tâm Hành chính công Bắc Ninh, ông Nguyễn Văn Phúc, cho biết: “Chỉ sau hơn một năm đi vào hoạt động, Trung tâm HCC Bắc Ninh đã được triển khai một cách tích cực, đồng bộ, hiệu quả. Thông qua việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông, gắn với ứng dụng CNTT, để cung cấp dịch vụ công về thủ tục hành chính, tại tất cả các cơ quan hành chính nhà nước từ cấp tỉnh đến xã. Mọi yêu cầu của các tổ chức và công dân được tiếp nhận, giải quyết kịp thời, chính xác, đúng quy định pháp luật, hạn chế đến mức tối đa sự phiền hà cho người dân”.

Được biết, Trung tâm đã được cộng đồng doanh nghiệp, người dân đánh giá cao, là khâu đột phá mạnh mẽ đầy quyết tâm của tỉnh trong cải cách TTHC; tạo dựng môi trường đầu tư hấp dẫn, thông thoáng. Góp phần tích cực trong việc xây dựng chính phủ điện tử, thành phố thông minh và thúc đẩy tiến trình phát triển kinh tế, xã hội của địa phương”.      

 Nhữngđột phá” đem lại hiệu quả cao

Đáng ghi nhận nhất là một số đột phá đem lại hiệu quả cao ở Trung tâm HCC Bắc Ninh, đó là sử dụng phần mềm thu phí tự động tại một đầu mối; có 14/17 cơ quan với tổng số 404 loại phí và lệ phí (phí 262, lệ phí: 142). Hiện, các sở, ngành đang bố trí 0,5 – 1 biên chế thu phí theo truyền thống, nay thu phí tự động tại Trung tâm, đã giảm được  7 – 14 biên chế.

Cấp huyện, mỗi huyên đang bố trí 01 -02 biên chế, nếu thu tự động tại Trung tâm sẽ giảm trên 10 biên chế. Giảm chi phí mỗi năm 800 - 1.000 cuốn biên lai (nay biên lai tự in từ phần mềm dịch vụ công). Giảm chi phí đi lại, thời gian: Trước đây phải chờ đợi, đi lại rất nhiều, bình quân mỗi lần đi nộp mất khoảng 4hx3.000 hồ sơ/tháng x 12 tháng bằng 144.000giờ/năm, nay đã giải phóng toàn bộ thời gian trên.     

Tiếp đến là thông báo kết quả bằng tin nhắn, tính đến cuối 2017 đã có gần 4.000 tin nhắn gửi đến đúng địa chỉ, tạo điều kiện cho công dân, đơn vị bố trí thời gian đến nhận kết quả kịp thời, đặc biệt là những hồ sơ trả trước hẹn. Hoặc, trả kết quả qua bưu điện theo yêu cầu, đã có gần 2.000 hồ sơ trả qua dịch vụ này.

Ngoài ra, còn có thông báo hồ sơ đến hạn phải trả công dân, theo đó, hàng ngày Trung tâm tổng hợp, thông báo công khai số hồ sơ phải trả của từng cơ quan, đơn vị trên trang thông tin điện tử của Trung tâm. Qua đó, sẽ giúp Thủ trưởng các cơ quan có cơ sở kiểm soát, đôn đốc đơn vị mình, vì vậy đã giảm đến mức tối đa hồ sơ trễ hẹn so quy định. Ở cấp huyện: việc niêm yết công khai TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan chuyên môn trực thuộc UBND huyện. Trả kết quả cho cá nhân, tổ chức theo quy định chung tại Trung tâm HCC cấp huyện.

Được biết, tính đến cuối 2017, đã có 29.038/33.969 hồ sơ được giải quyết, trong đó, hồ sơ đúng và trước hạn: 25.609 hồ sơ. Cấp xã: 608.382/608.727 hồ sơ, đúng lịch và sớm hẹn: 606.091 hồ sơ; trễ hẹn: 2.192 hồ sơ. Những lĩnh vực có nhiều hồ sơ là: Tư pháp – Hộ tịch; Địa chính - Xây dựng; Thương binh – Xã hội.

Dự kiến giai đoạn 2018 – 2020, đảm bảo 100% TTHC phải được thống kê, tổng hợp, rà soát lập danh mục, đánh giá trên các nội dung: Quy định pháp luật; thẩm quyền giải quyết; quy trình, thời gian giải quyết.

Đảm bảo 100% TTHC được thực hiện tại Trung tâm HCC cấp tỉnh, huyện và bộ phận một cửa cấp xã. 100% bộ phận một cửa cấp xã được bổ sung thiết bị tin học, đủ điều kiện đáp ứng nhu cầu nhiệm vụ.

Đảm bảo ít nhất 50% TTHC thông thường; 100% TTHC thường xuyên có nhiều giao dịch, và 100% TTHC liên thông, được lập “bản đồ” quy trình thực hiện TTHC rõ ràng, chi tiết. Để bất cứ ai cần rà soát TTHC cũng có thể hiểu, và nhận biết một cách sâu sắc cách thức thực hiện TTHC đó, qua đó giảm tối đa đầu mối tiếp xúc của người dân và doanh nghiệp khi có nhu cầu.

Đặc biệt, tăng cường công tác bồi dưỡng, nâng cao trình độ cho cán bộ, công chức để sử dụng thành thạo phần mềm ứng dụng, các thiết bị tin học liên quan đến công việc. Cụ thể, năm 2018: thí điểm vận hành, kiểm soát công việc theo mô hình mới; chuyển giao phần mềm ứng dụng đến 126 xã phường, thị trấn. Năm 2019: Số hóa toàn bộ quy trình, mô hình cải cách, đưa vào quản lý trên phần mềm ứng dụng cấp tỉnh. Năm 2020: Số hóa toàn bộ quy trình, mô hình cải cách đưa vào quản lý ở cả 3 cấp. 

Hy vọng, với quyết tâm cao, đầu tư nhiều công sức, khoa học, bài bản, Trung tâm HCC Bắc Ninh không những làm hài lòng người dân địa phương, mà còn là điểm tham quan học tập, đem lại nhiều kinh nghiệm hay cho bà con cả nước.

 

 

                                                                 

Dương An Như

Ý kiến của bạn