Kinh tế nông thôn
Kinh tế nông thôn
Thứ bảy, ngày 18 tháng 5 năm 2024  
Chủ nhật, ngày 31 tháng 1 năm 2021 | 23:24

Đắk Glong (Đắk Nông): Dấu hiệu gian dối thi công đường liên xã Quảng Sơn – Đắk R’măng

Thi công không đúng thiết kế, ẩu thả, chất lượng kém, có dấu hiệu gian dối và rất nhiều vấn đề khác. Đó là thực tế nhóm phóng viên ghi nhận tại công trình đường giao thông từ xã Quảng Sơn đến xã Đắk R’măng (huyện Đắk Glong, tỉnh Đắk Nông).

Công trình nâng cấp, sửa chữa đường giao thông liên xã Quảng Sơn, Đắk R’măng, huyện Đắk Glong có lý trình từ KM0+00 đến KM27+00 đi qua 2 xã có kinh phí 13.588.320.000 đồng, thuộc nguồn vốn 30a, chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án và Phát triển quỹ đất huyện Đắk Glong. Đơn vị trúng gói thầu thi công này là Công ty TNHH Hồng Ngọc Phát (Giám đốc là ông Phạm Văn Huyên) có trụ sở tại huyện Đắk Glong, tỉnh Đắk Nông.

145429643_126153995966856_1857028368743300077_n.jpg
145224407_713256336027634_6779585718037266664_n.jpg
144498560_781057945820642_5239498311296952118_n.jpg
Quyết định về việc phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu công trình

 

Có mặt tại công trình đường giao thông nói trên trong một thời gian dài, từ khi đang còn triển khai thi công đến khi đơn vị thi công rút hết nhân lực máy móc, nhóm phóng viên Kinh tế nông thôn đã ghi nhận rất nhiều vấn đề sai phạm trong quá trình nhà thầu thực hiện gói thầu này. Đây là sự cẩu thả, vô trách nhiệm, có dấu hiệu tiêu cực cần có sự vào cuộc của các cơ quan chức năng để làm rõ các sai phạm tại các hạng mục nằm trong gói thầu này.

 

145525043_435432611139366_1049460311939899179_n.jpg
145082163_2464912697151746_3695029658952865047_n.jpg
Mặt cắt ngang điển hình

 

Điều dễ thấy đầu tiên là công trình không hề có bảng thông tin theo quy định. Kích thước tấm đan không đúng với thiết kế. Theo tìm hiểu, tấm đan có kích thước thiết kế là 70x70x7cm, bê tông đá 1x2 mác 200. Tại hiện trường thi công, tấm đan này không đủ chiều dày, thực tế cho thấy chiều dày chỉ đạt từ 5,5 cm đến 6,5 cm, chất lượng bê tông tấm đan quá kém. Tại một số đoạn, phía trên đỉnh tấm đan phần tiếp giáp với đất và mặt đường nhà thầu đã ngụy trang bằng 1 lớp xi măng mỏng để che lấp đi phần tấm đan thiếu chiều dầy này.

143241397_728938217811028_5614699684615789093_n.jpg
142625807_1077561612707589_8475041351292632816_n.jpg
Chiều dày và mác bê tông tấm đan có vấn đề?

 

143696823_407815220518559_5369846375474850326_n.jpg
143131994_452499259493841_3881597740571604761_n.jpg
144447458_1300405526988300_5448074216353662547_n.jpg
Dùng cây, que, các viên đá nhỏ chống vào thành đất

 

143353936_322926992433154_1867471836844315783_n.jpg
143364834_911017209637282_90174981866035960_n.jpg
144003628_404610063935175_3168892860407797173_n.jpg
Lề không đầm nén nên xe đi qua sụt lún để lại dấu vết

 

Mương thoát nước dọc được nhà thầu thi công không đúng quy trình kỹ thuật, đỉnh mương thấp hơn mặt đường, mương được thiết kế là hình thang lát tấm đan có kích thước 70x70x7cm, bê tông đá 1x2 mác 200, trong quá trình tiến hành thi công móng mương nhà thầu dùng máy đào đào móng vuông góc sau đó cũng không đầm nén, tạo mái, biện pháp thi công là lấy cây, que, các viên đá nhỏ chống vào thành đất rồi lắp đặt tấm đan theo hệ số mái dạng hình thang. Vì không đầm đúng kỹ thuật lại tiến hành thi công trước trong và sau mùa mưa qua một thời gian cho thấy đã xuất hiện một số hiện tượng nứt, gãy phần đáy mương, có hiện tượng trôi đất, có mạch nước ngầm. Phần tiếp giáp giữa tấm đan và thành mương tạo ra các lỗ rỗng rất lớn.

144409746_1854177418070606_8166485472526681180_n.jpg
143894667_3959075760793685_2604949120238556608_n.jpg
Vết rỗng ở bên cạnh tấm đan do thi công không đúng kỹ thuật

 

143563664_1042487626257099_5632829834287397957_n.jpg
Vết nứt xuất hiện nhiều ở phần đáy mương

 

144249986_464748421203134_126815606099037124_n.jpg
Nước chảy qua khe hở dưới đáy mương

 

Cũng cần nói thêm, mặt đường ở một số đoạn dốc tại các điểm xung yếu không đắp đất mà lại lấy vữa xi măng đắp lên, khoảng cách giữa mặt đường và thành mương thoát nước, những đoạn như thế này trong mùa mưa bão, khi các phương tiện xe máy đang lưu thông nếu có hai xe ô tô tránh nhau rất dễ gây ra tai nạn cho người điều khiển phương tiện xe máy. Đất đắp lề đường, chỉ đổ đất dùng máy san gạt ra, công tác thi công đầm nén không đảm bảo, không đúng tiêu chuẩn, quy trình kỹ thuật.

142415638_243866233902451_7204547201806696626_n.jpg
143102950_420639645911025_4039806554933643187_n.jpg
Ở một số đoạn và điểm cong không có lề chống trượt dễ nguy hiểm cho người và phương tiện giao thông

 

144080076_265511284983585_4890665701439654400_n.jpg
Thiết kế cống không hợp lý

 

144502883_759352778319087_469691928420935729_n.jpg
Thi công ẩu tả, không có lớp lót. 

 

Cần xem lại nhà thầu tư vấn thiết kết, hạng mục cống qua đường tại điểm cong xung yếu nhất, nhà thầu tư vấn thiết kế là Công ty TNHH-TV-TK Kiến Trúc Việt có trụ sở tại phường Nghĩa Trung, thành phố Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông. Đơn vị tư vấn thiết kế trên đã đưa ra phương án thiết kế cống cứng nhắc thiếu kinh nghiệm, tại sao không thiết kế  kéo dài thêm cống qua đường để tạo độ thông thoáng cho mặt đường. Tại điểm này, cống qua đường được nhà thầu Tư vấn thiết kế bố trí ngắn, dẫn đến mặt đường bị co hep, rất nguy hiểm cho các phương tiện tham gia giao thông.

Chất lượng mặt đường rất kém, chỉ cần dùng tay đã có thể làm các lớp nhựa bong ra. Các cọc tiêu bên đường đã hoàn thiện nhưng chỉ lắc nhẹ đã lung lay. Cũng cần nói đến trách nhiệm của các đơn vị liên quan trong việc quản lý, giám sát. Các đơn vị này có đủ, năng lực, kinh nghiệm để tham gia gói thầu này hay không, đừng xem thường tiền của nhà nước,bởi đó là biết bao giọt mồ hôi của nhân dân đóng góp.

144741278_440927703926650_723381731775961461_n.jpg
Chất lượng mặt đường không đảm bảo, đỉnh mương thấp hơn mặt đường

 

Đường liên xã Quảng Sơn – Đắk R’măng là tuyến đường quan trọng, góp phần phát triển nông nghiệp kinh tế nông thôn trên địa bàn huyện Đắk Glong nói chung và 2 xã Quảng Sơn, Đắk R’măng nói riêng. Tuyến đường này có mật độ người dân đi lại khá nhiều. Tuy nhiên, việc chất lượng thi công công trình này như vậy làm ảnh hưởng, gây nguy hiểm, không đảm bảo cho người và phương tiện giao thông qua lại. Nếu có chuyên môn, chứng kiến việc thi công con đường này có lẽ ai cũng ngao ngán.

Rõ ràng, việc thi công của tuyến đường do Công ty TNHH Hồng Ngọc Phát có rất nhiều dấu hiệu vi phạm cần được làm rõ. Việc bỏ ra một kinh phí lớn như vậy nhưng đổi lại là những đoạn đường và các công trình liên quan kém chất lượng là sự lãng phí. Đơn vị giám sát ở đâu lại để cho Công ty TNHH Hồng Ngọc Phát thi kiểu vô trách nhiệm như vậy. Cũng cần nói đến việc đấu thầu, lựa chọn nhà thầu thi công công trình này, liệu chủ đầu tư đã tìm hiểu kỹ năng lực của Công ty Hồng Ngọc Phát chưa, hay đằng sau đó có vấn đề gì khác.

Công trình nâng cấp, sửa chữa đường liên xã Quảng Sơn – Đắk R’măng được làm bằng kinh phí nhà nước. Với hàng chục tỷ đồng nhưng đổi lại chỉ là những đoạn đường kém chất lượng, có thể gây nguy hiểm cho người và phương tiện. Kinh phí của nhà nước bỏ ra không phải để làm những công trình kém chất lượng gây lãng phí. Đó là tiền thuế của biết bao người dân. Các cơ quan liên quan tỉnh Đắk Nông và huyện Đắk Glong cần phải vào cuộc làm rõ chất lượng cũng như những dấu hiệu tiêu cực trong thi công tuyến đường. Nếu Công ty Hồng Ngọc Phát làm không đúng tiêu chuẩn, thi công không đúng thiết kế cần phải làm lại nhằm đảm bảo chất lượng tương ứng với nguồn vốn đã bỏ ra.

Bên cạnh đó, cần phải xem xét lại việc giao cho Công ty TNHH Hồng Ngọc Phát các gói thầu khác. Với kiểu thi công cẩu thả, vô trách như việc thi công tuyến đường nêu trên thì việc giao các gói thầu khác cho Công ty Hồng Ngọc Phát sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro, gây mất niềm tin cho người dân. Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin những sai phạm trong việc thi công tuyến đường trong các số tiếp theo.!

 

 

 

Khắc Niên - Thanh Hòa
Ý kiến bạn đọc
Top