Kinh tế nông thôn
Kinh tế nông thôn
Chủ nhật, ngày 19 tháng 5 năm 2024  
Thứ bảy, ngày 26 tháng 7 năm 2014 | 3:56

Xe cơi nới ngang nhiên tung hoành tại hầm Hải Vân

KTNT- Mỗi ngày, hàng chục chiếc xe trung chuyển được cơi nới thùng để chở thêm xe máy, bất chấp an toàn, phóng nhanh, vượt ẩu nhưng không bị cơ quan chức năng xử lí. Đó là thực tế đang diễn ra tại hầm đường bộ Hải Vân.
Thời gian qua, phóng viên liên tục nhận được phản ánh của người dân và các tài xế về việc Công ty cổ phần Quản lý và Khai thác hầm đường bộ Hải Vân - Chi nhánh Xây dựng và Quản lý đường bộ Hải Vân (gọi tắt là HAMADECO) - đã sử dụng xe cơi nới sai quy định làm phương tiện trung chuyển xe máy qua hầm Hải Vân. Để tìm hiểu thực hư vấn đề, chúng tôi có mặt tại các trạm trung chuyển hai đầu hầm Hải Vân để “mục sở thị” về tình trạng hoạt động của “đội quân” xe trung chuyển này. 

Xe cơi nới phóng như mũi tên trên đường.

Theo ghi nhận, tại những trạm trung chuyển, lượng xe cơi nới có khoảng 20 chiếc. Cứ 5 - 10 phút,  “đội quân” này về lại trạm rồi được các nhân viên xếp xe gắn máy lên thùng, sau đó lao vút đi như những mũi tên qua hầm Hải Vân.  
Hầu hết các xe của trạm trung chuyển là những xe tải hiệu Thaco 3,5 tấn, được cơi nới thùng dài hơn quy định từ 1,5 - 2m làm phương tiện vận chuyển. Cũng theo tìm hiểu của phóng viên, mỗi xe tải trung chuyển của HAMADECO trung bình mỗi lần chở qua hầm từ 10 - 12 chiếc xe gắn máy. Tuy nhiên, với việc cơi nới thùng xe như trên, số lượng xe được chở tăng lên 3 chiếc/chuyến.
Những ngày đầu tháng 7/2014, khi thí sinh cả nước đang bước vào kì thi đại học, cao đẳng cũng là thời điểm “làm ăn” của lượng xe sai phạm. Nếu như ngày bình thường, những xe trung chuyển vận chuyển khách và phương tiện giao thông qua hầm Hải Vân chỉ “vừa làm vừa chơi” thì dịp này, HAMADECO phải tận dụng tối đa mọi phương tiện, nhân lực và phớt lờ quy định vận tải để nhồi nhét khách, xe máy lên “cho đủ chuyến” với phương châm “càng nhiều, càng nhanh, càng tiết kiệm” (?!)
Điều đáng nói là trên tuyến đường từ trạm trung chuyển phía Nam đến trạm phía Bắc, “đội quân” xe cơi nới này luôn phóng nhanh, vượt ẩu, gây mất an toàn cho các phương tiện lưu thông qua hầm Hải Vân nhưng không cơ quan chức năng nào ngăn chặn, xử lý.

Chiếc xe được cơi nới thêm hơn 1m.

Một tài xế xe khách cho biết: “Đây là đoạn đường dốc và nhiều khúc cua, vì thế khi lưu thông đến đoạn đường này hầu hết các tài xế phải giảm tốc độ, không được vượt lên xe khác. Nhưng một lượng lớn xe trung chuyển bất chấp nguy hiểm phóng nhanh, vượt ẩu, làm chúng tôi giật mình. Xe chúng tôi lưu thông hết đoạn đường hầm phải có đến 4-5 xe trung chuyển vượt qua”.
Quá trình phóng viên “mục sở thị” ghi nhận những sai phạm trong công tác quản lí phương tiện vận chuyển của HAMADECO cũng là thời điểm lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải và Cục Đường bộ Việt Nam đi thị sát, kiểm tra tình hình an toàn giao thông trên tuyến QL1A, trong đó có việc đảm bảo an toàn trong hầm đường bộ Hải Vân. Để đối phó với lãnh đạo cấp trên, qua bàn tay “phù phép” của lãnh đạo HAMADECO, những chiếc xe cơi nới được trả về đúng hiện trạng “ngoan hiền” vốn có.
Trước những sai phạm nghiêm trọng về công tác vận tải và đảm bảo an toàn giao thông của lượng lớn xe trung chuyển qua hầm đường bộ Hải Vân, dư luận đang dấy lên câu hỏi: Lãnh đạo HAMADECO không hay biết về những vấn đề này hay cố tình làm ngơ? Có hay không việc “chống lưng” của các cơ quan chức năng liên quan như trạm đăng kiểm xe cơ giới, thanh tra giao thông Đà Nẵng cho những sai phạm nghiêm trọng này?
Nhóm PV điều tra

KTNT
Ý kiến bạn đọc
Top