Năm 2023, cột mốc kỷ niệm 20 năm Công ty cổ phần Sữa Vinamilk (Vinamilk) chính thức cổ phần hóa. Trước những biến chuyển của thị trường, "ông lớn" ngành sữa đã chứng minh được tính hiệu quả mô hình sản xuất - kinh doanh, năng lực quản trị ổn định.
Hơn một thập kỷ giữ vững ngôi vị
Trong bảng xếp hạng "Top 50 Công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam" (TOP50) năm thứ 12, để vinh danh 50 doanh nghiệp đang nắm giữ 34% giá trị vốn hóa toàn thị trường (khoảng 80 tỉ USD), Vinamilk là đại diện duy nhất của ngành sữa được xướng tên trong bảng xếp hạng năm nay. Với lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu (ROE) đạt 30% và giá trị vốn hóa thị trường 6,57 tỉ USD, việc xướng tên năm nay minh chứng sự "trụ hạng bền vững" của doanh nghiệp tỉ đô, nhất là năng lực vững chắc của doanh nghiệp trước nhiều biến thiên của nền kinh tế hơn một thập niên qua.
Ông Đỗ Thanh Tuấn - giám đốc Đối ngoại Vinamilk - nhận danh hiệu "Top 50 Công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam"- Ảnh: VINAMILK
"Top 50 Công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam" đo lường kết quả công ty trong 3 năm liên tiếp, dựa vào 3 chỉ số tăng trưởng: doanh thu, lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu (ROE) và lợi nhuận trên cổ phiếu. Kết quả đo lường nhằm đánh giá khách quan năng lực quản trị của doanh nghiệp.
Trước đó, "ông lớn" ngành sữa cũng góp mặt trong danh sách "50 Công ty niêm yết tốt nhất" của Forbes Việt Nam, năm thứ 11 liên tiếp kể từ khi có bảng xếp hạng này. Theo danh sách này, trong năm 2022, Vinamilk đứng thứ 5 về giá trị vốn hóa, với doanh thu và lợi nhuận sau thuế lần lượt đạt hơn 60.000 tỉ đồng và gần 8.600 tỉ đồng. Năm 2023, công ty đặt mục tiêu tổng doanh thu 63.380 tỉ đồng, tăng 5,5% so với năm trước và lợi nhuận sau thuế là 8.622 tỉ đồng.
Tăng trưởng đi cùng với phát triển bền vững
Năm 2023 cũng là cột mốc 20 năm từ khi Vinamilk chính thức cổ phần hóa - bước ngoặt giúp doanh nghiệp tăng vọt về vốn điều lệ, doanh thu và lợi nhuận. Trong 2 thập niên qua, tổng doanh thu và lợi nhuận trước thuế của đơn vị đứng đầu ngành sữa đã tăng vọt lần lượt 15 và 13 lần.
Thời điểm bắt đầu cổ phần hóa vào tháng 12-2003, vốn điều lệ của Vinamilk chỉ đạt 1.590 tỉ đồng. Đến cuối năm 2022, giá trị vốn hóa của công ty đã vượt hơn 159.000 tỉ đồng.
Vinamilk cũng nằm trong top doanh nghiệp có mức chi trả cổ tức bằng tiền mặt cao nhất trên sàn chứng khoán với tổng giá trị chi trả giai đoạn 2004-2022 là hơn 76.700 tỉ đồng. Đơn vị đang nắm giữ vị trí số 1 về thị phần nội địa ngành hàng sữa.
Ông Nguyễn Quốc Khánh - Giám đốc điều hành Nghiên cứu & Phát triển Vinamilk - đón nhận danh hiệu Top 50 Công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam năm 2023
Những con số trên phần nào đo lường hiệu quả của mô hình sản xuất, kinh doanh cũng như năng lực quản trị và bản lĩnh của ban lãnh đạo công ty qua các thời kỳ. Không chỉ giữ phong độ ổn định trong các bảng xếp hạng nội địa, hoạt động sản xuất kinh doanh hiệu quả còn giúp thương hiệu Vinamilk gia tăng giá trị trong mắt các đơn vị định giá quốc tế.
Cụ thể, tháng 8 năm nay, Brand Finance (tổ chức định giá thương hiệu hàng đầu thế giới, trụ sở tại Anh Quốc) công bố giá trị thương hiệu Vinamilk tiếp tục tăng lên mốc 3 tỉ USD (năm 2022 chỉ ở mức hơn 2,8 tỉ USD). Với kết quả này, thêm một lần nữa Vianamilk khẳng định được tính bền vững trong phát triển,
Ông Alex Haigh - giám đốc điều hành khu vực châu Á - Thái Bình Dương của Brand Finance - nhận định: "Tính bền vững đang trở thành xu thế quan trọng. Vinamilk đang thúc đẩy xu hướng phát triển bền vững trong ngành thực phẩm, nắm bắt đúng nhu cầu người tiêu dùng ngày càng có ý thức hơn trong việc lựa chọn thực phẩm. Nhờ vậy, họ luôn là thương hiệu phổ biến nhất đối với người Việt".
"Ông lớn" ngành sữa còn giữ nhiều thứ hạng thương hiệu khác Vinamilk giữ thứ hạng số 2 trong "Top 100 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam", tiếp tục khẳng định vị trí: Thương hiệu thực phẩm có giá trị cao nhất Việt Nam và Thương hiệu sữa lớn thứ 6 toàn cầu. Đặc biệt, Vinamilk là đại diện duy nhất của Đông Nam Á lọt vào Top 5 Thương hiệu sữa có tính bền vững cao nhất toàn cầu. Ngoài ra, theo báo cáo của Forbes, về cơ cấu sản phẩm, Vinamilk chiếm thị phần áp đảo tại một số ngành hàng chủ lực. Công ty sở hữu hơn 146.000 con bò sữa đang được khai thác, gồm hệ thống trang trại và nông hộ hợp tác, vận hành 15 trang trại tại Việt Nam và Lào cùng với 16 nhà máy sữa. |
Nuôi dưỡng sắc đẹp không nhất thiết phải áp dụng những phương pháp cầu kỳ, tốn kém nhiều thời gian và chi phí. Bổ sung dưỡng chất từ sữa đậu nành tiện lợi là phương pháp làm đẹp được nhiều phụ nữ hiện đại lựa chọn, không chỉ giúp đơn giản hóa quá trình chăm sóc sắc đẹp mà còn xây dựng nền tảng sức khỏe vững chắc.
Trên trục đường dài 1,5km, rộng 150m, chạy theo kênh Vua Lê tại đại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City, không lâu nữa, Sun Group sẽ “gọi dậy” những câu chuyện văn hóa tự hào của vùng đất Hà Nam để “làm đẹp” và gìn giữ những di sản vô giá bằng khát vọng của một thế hệ đương đại: đưa văn hóa dân tộc vào đời sống, để tôn vinh và bảo tồn…
Thông qua tọa đàm “Ô nhiễm không khí và giao thông: Cơ hội và thách thức cho Việt Nam và thế giới” trong khuôn khổ Tuần lễ Khoa học Công nghệ VinFuture 2024, sẽ diễn ra ngày 5/12 tới, những phát hiện mới cùng những kinh nghiệm kiểm soát ô nhiễm tại các thành phố lớn được các chuyên gia hàng đầu thế giới chia sẻ hứa hẹn sẽ giúp Việt Nam xây dựng chiến lược hiệu quả hơn trong việc cải thiện chất lượng không khí đô thị.
Nhằm hỗ trợ các khách hàng dễ dàng hiện thực hóa ước mơ sở hữu tổ ấm sung túc, hạnh phúc trọn vẹn tại dự án căn hộ cao cấp NewTown Diamond (Đà Nẵng), Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) triển khai chương trình Cho vay mua nhà lãi suất 0% tại dự án NewTown Diamond với mức lãi suất cho vay 0% và ân hạn trả nợ gốc lên tới 36 tháng.
Ngày 11/11/2024, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) chính thức đưa vào vận hành phòng chờ PVcomBank Premier Lounge tại Cảng hàng không Quốc tế Đà Nẵng, mang đến không gian dịch vụ đẳng cấp dành cho khách hàng Hội viên Dịch vụ Ngân hàng Ưu tiên. PVcomBank Premier Lounge sẽ phục vụ khách hàng từ 07h đến 20h tất cả các ngày trong tuần.