Kinh tế nông thôn
Kinh tế nông thôn
Thứ sáu, ngày 21 tháng 6 năm 2024  
Thứ sáu, ngày 14 tháng 6 năm 2024 | 13:55

Thiên nhiên tái sinh kỳ diệu nơi cánh rừng Net Zero đất mũi

Chưa đầy 10 tháng từ ngày triển khai, hệ sinh thái nơi khoanh nuôi cánh rừng Net Zero Vinamilk tại Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau đã tái sinh một cách kỳ diệu. Bên trong hàng rào bảo vệ 25ha rừng, hơn 71.000 cây mắm con đã cao 40 - 50cm, trở thành bãi sinh sản cho tôm cá, thu hút những đàn chim cót, chim nhàn… trở về làm tổ.

Nằm sâu trong khu vực lõi Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau, cánh rừng Net Zero Vinamilk do Vinamilk đồng hành cùng Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia, Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau triển khai khoanh nuôi xúc tiến tái sinh từ tháng 8/2023. Dự án có diện tích 25ha, với mục tiêu tái sinh 100.000 - 250.000 cây xanh trong 6 năm (2023 - 2029).

Chưa đầy 9 tháng kể từ ngày dựng hàng rào khoanh nuôi, cánh rừng đã đón hơn 71.000 “cư dân” đầu tiên. Đó là những cây mắm đen nảy mầm từ hạt của những cây mắm “mẹ” rụng hồi tháng 8 năm ngoái. Với hệ rễ phổi độc đáo - mọc ngược từ dưới lên, cây mắm được ví như những “người lính” quả cảm, giúp cố định đất bùn tạo điều kiện cho các loài cây khác như đước, sú, vẹt… lấn về phía biển. Mỗi năm, vùng đất bãi bồi có thể lấn ra biển gần 100m.

Đến thời điểm hiện nay, hơn 71.000 cây mắm con đã mọc lên, cao 40 - 50cm. Ông Nguyễn Văn Sự, Trưởng phòng Khoa học Kỹ thuật và Hợp tác Quốc tế Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau cho biết, mật độ cây mắm tái sinh tại cánh rừng Net Zero Vinamilk khá dày. “Với tốc độ phát triển như hiện nay, chúng tôi tin rằng 25ha rừng hợp tác tái sinh với Vinamilk sẽ sớm được phủ xanh, nhanh hơn mục tiêu đề ra ban đầu”, ông Sự cho biết thêm.

Đi thuyền từ xa, đã có thể dễ nhận ra khu vực cánh rừng Net Zero Vinamilk nhờ những đàn chim nhạn, chim cót… hàng trăm con bay lượn, náo nhiệt cả một khu vực. Theo kinh nghiệm khoanh nuôi rừng ngập mặn nhiều năm qua, bà Huyền Đỗ - Nhà sáng lập kiêm Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia cho biết, đây là tín hiệu rất vui. Bởi các đàn chim, cò tìm về cho thấy thảm thực vật và hệ sinh vật rừng đang phát triển tốt.

Nhờ được bảo vệ, vô vàn thủy - hải sản đã tìm đến cánh rừng Net Zero Vinamilk để sinh sản. Thoăn thoắt trên bãi bồi là các loài cá thòi lòi, cá bống sao, cua, ba khía, ốc… đang tìm thức ăn.

Điều đặc biệt là, xung quanh những cây mắm đã vươn cao, còn có vô số hạt mắm trắng đang nẩy mầm. Theo bà Huyền Đỗ - Nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Gaia, đây là điều khá lạ, khi mùa mắm rụng hạt, tái sinh ở Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau thường là khoảng tháng 8 - tháng 10 hàng năm.

“Đây là tín hiệu rất đáng mừng, khi những hạt mắm trắng rụng vào khoảng tháng 5 vừa rồi cũng đã trụ lại và nảy mầm. Nhiều năm xúc tiến tái sinh rừng ngập mặn, chúng tôi hiếm thấy hạt mắm tháng 5 nảy mầm nhiều như vậy”, bà Huyền Đỗ cho biết thêm.

Khu vực hiện nay còn là bãi đất trống sẽ dần được lấp đầy bởi màu xanh của những cây mắm, cây đước… trong vài năm nữa, góp phần mở rộng những cánh rừng ngập mặn, lấn biển, giữ đất.

Hàng năm, Vinamilk, Gaia và Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau sẽ cùng triển khai các công tác như gia cố hàng rào khoanh nuôi, theo dõi sát sự phát triển của cây, phòng ngừa các rủi ro như dịch bệnh, thời tiết bất lợi… để đảm bảo sự tái sinh của cánh rừng đạt được mục tiêu đề ra sau 6 năm.

Với khả năng hấp thụ carbon hiệu quả gấp 4-10 lần so với rừng trên cạn, cánh rừng Net Zero Vinamilk được triển khai với mục tiêu xây dựng một “bể” chứa có dung lượng 17.000 - 20.000 tấn carbon, tương đương 62.000 - 73.000 tấn CO2e. Đây là một trong những hành động cụ thể của Vinamilk nhằm hướng đến mục tiêu đạt Net Zero vào năm 2050.

 

PV
Ý kiến bạn đọc
  • Hình hài tâm điểm thương mại, vui chơi giải trí sôi động bậc nhất thành Vinh

    Hình hài tâm điểm thương mại, vui chơi giải trí sôi động bậc nhất thành Vinh

    Không chỉ sở hữu vị trí độc tôn, Vincom Shophouse Diamond Legacy (TP Vinh, Nghệ An) còn khiến giới đầu tư choáng ngợp bởi quy mô hoành tráng và sự hoàn hảo của mô hình tổ hợp đẳng cấp. Tất cả đã đưa dự án trở thành tâm điểm thương mại, vui chơi giải trí và điểm sáng đầu tư hấp dẫn hàng đầu TP Vinh.

  • Techcombank giành hai giải thưởng danh giá tại The Asset Triple A Treasurise Awards 2024

    Techcombank giành hai giải thưởng danh giá tại The Asset Triple A Treasurise Awards 2024

    Hai hạng mục giải thưởng Triple Star Awards, được tạp chí The Assets trao tặng cho giải pháp “Chứng chỉ tiền gửi Bảo lộc” và “QRCode 247” của Techcombank, ghi nhận những nỗ lực không ngừng của ngân hàng và khẳng định vị thế tiên phong của ngân hàng này trong quá trình phát triển các giải pháp tài chính số cho các cơ sở kinh doanh, các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam.

  • TH true MILK: Rộng mở cơ hội tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu

    TH true MILK: Rộng mở cơ hội tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu

    Tập đoàn TH (sở hữu thương hiệu TH true MILK) đã kết nối với nhiều nhà mua quốc tế tại chuỗi sự kiện Vietnam International Sourcing Expo 2024, mở ra cơ hội tiếp cận khách hàng toàn cầu qua các kênh phân phối Walmart, Woolworths, AEON. Chuỗi sự kiện Kết nối chuỗi cung ứng hàng hoá quốc tế (Vietnam International Sourcing Expo 2024) tại TP.HCM đã thu hút hơn 300 kênh phối đến từ 60 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

Top