Kinh tế nông thôn
Kinh tế nông thôn
Thứ ba, ngày 7 tháng 5 năm 2024  
Thứ hai, ngày 8 tháng 8 năm 2022 | 20:24

Bảo hiểm Agribank 15 năm xây dựng và phát triển: Thành công từ "con đường riêng biệt"

Chính vì tìm ra "Con đường riêng biệt tạo ra sự khác biệt, sau 15 năm thành lập, trưởng thành và phát triển, doanh thu của Công ty Cổ phần Bảo hiểm Ngân hàng Nông nghiệp (Bảo hiểm Agribank) tăng trưởng 70 lần. Khẳng định vị thế trên thị trường bảo hiểm.

Cách đây 15 năm, ngày 8/8/2007, Công ty Cổ phần Bảo hiểm Ngân hàng Nông nghiệp (Bảo hiểm Agribank - ABIC) chính thức khai trương hoạt động theo Giấy phép số 38GP/KDBH ngày 18/10/2006 của Bộ trưởng Bộ Tài chính.

Vượt gian khó, thành công từ sự khác biệt

Không chỉ ra đời trong bối cảnh nền kinh tế xã hội gặp khó khăn do khủng hoảng tài chính và suy thoái nền kinh tế toàn cầu, Bảo hiểm Agribank – Công ty con của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) còn đứng trước áp lực cạnh tranh gay gắt vì "sinh sau đẻ muộn", khi thị trường trong nước lúc đó đã có tới 22 doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ. 

Chưa kể, nguồn nhân lực bảo hiểm còn thiếu về số lượng và thường xuyên có sự biến động.

Bảo hiểm Agribank phải trăn trở tìm cho mình một lối đi riêng biệt đó là "phát huy những lợi thế thương mại từ các cổ đông, đặc biệt từ Công ty Mẹ - Agribank để xây dựng kênh phân phối sản phẩm bền vững, tập trung nguồn lực vào thị trường Nông nghiệp – Nông dân – Nông thôn gắn với dòng vốn tín dụng của Agribank phục vụ các doanh nghiệp vừa và nhỏ, các hộ gia đình ở khu vực Nông nghiệp, Nông thôn".

Thế nhưng, mô hình kênh phân phối liên kết Ngân hàng - Bảo hiểm (Bancassurance) thời điểm đó còn rất mới mẻ, chưa thực sự phổ biến trên thị trường, nguyên nhân chủ yếu là do hạ tầng công nghệ, trình độ nhận thức của cả người dân, ngân hàng và bảo hiểm còn hạn chế.

Đặc biệt, đối tượng khách hàng mục tiêu của kênh Bancassurance thuộc khu vực Nông nghiệp - Nông thôn, do tập quán, văn hóa, điều kiện sống… chưa có thói quen tham gia bảo hiểm. Trong khi đó, kinh doanh bảo hiểm lại là hình thức kinh doanh dựa trên nền tảng lòng tin của khách hàng.

 

Gói bảo hiểm Bảo an tín dụng là sản phẩm bảo vệ tính mạng, sức khỏe của người vay vốn tại Agribank.

 

Chính vì vậy, Bảo hiểm Agribank cũng đã phải trải qua những năm tháng khởi đầu không hề dễ dàng, để vận động người dân tham gia bảo hiểm và từng bước chứng minh lợi ích của bảo hiểm đối với Ngân hàng - Khách hàng.

Dù mới thành lập và với bộ máy còn non trẻ, nhân sự còn chưa nhiều nhưng Bảo hiểm Agribank đã kiên trì xây dựng kênh phân phối sản phẩm bán lẻ, đến nay 171/171 Chi nhánh Agribank loại I đã ký hợp đồng Tổng Đại lý với Bảo hiểm Agribank và hơn 30.000 đại lý viên hầu hết là cán bộ ngân hàng – những cán bộ được đánh giá là chất lượng cao, có trình độ, có năng lực, đặc biệt là sự hiểu biết sản xuất Nông nghiệp, thấu hiểu người Nông dân, am hiểu địa bàn Nông thôn.

Vị thế của Bảo hiểm Agribank ngày càng được khẳng định trong bản đồ thị trường bảo hiểm phi nhân thọ với hơn 3 triệu lượt hộ nông dân và hàng chục nghìn doanh nghiệp, trong đó phần lớn là nông dân, ngư dân, diêm dân hàng năm được Bảo hiểm Agribank bảo vệ thông qua các sản phẩm bảo hiểm của doanh nghiệp.

Sải bước thần tốc của Bảo hiểm Agribank

Cũng chính vì tìm ra "Con đường riêng biệt tạo ra sự khác biệt", từ một doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ, doanh thu chỉ vỏn vẹn 28 tỷ đồng trong năm đầu thành lập, ngay năm sau (2008), doanh thu của Bảo hiểm Agribank đã lên tới 190 tỷ đồng.

Bảo hiểm Agribank chính thức gia nhập Câu lạc bộ doanh thu nghìn tỷ vào năm 2016. 5 năm sau (năm 2021) doanh thu của Bảo hiểm Agribank "ngoạn mục" vượt trên 2.000 tỷ đồng, tạo nên nguồn lực tài chính to lớn hậu thuẫn cho việc phát triển sâu rộng, bền vững và uy tín cao trong việc thực hiện các cam kết với khách hàng.

 

Biểu đồ tăng trưởng doanh thu qua kênh Bancassurance.

 

Như vậy, sau 15 năm thành lập và phát triển, doanh thu của bảo hiểm Agribank đã tăng trưởng 70 lần. Đây là kết quả mà chưa một doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ nào tại Việt Nam đạt được từ trước tới nay.

Tương tự như vậy, trích quỹ dự phòng từ mức 10 tỷ đồng năm 2007, đến năm 2021 đã đạt 1.550 tỷ đồng, tăng 155 lần. Các khoản nộp ngân sách Nhà nước từ 810 triệu đồng tăng lên 124,4 tỷ đồng trong giai đoạn 2007 – 2021.

Ðặc biệt, vốn điều lệ được bảo toàn và phát triển, tổng tài sản tăng 9,3 lần so với thời điểm thành lập, quyền lợi của các cổ đông và người lao động được bảo đảm phát triển ổn định.

 

 Hoạt động chi trả quyền lợi cho khách hàng của Bảo hiểm Agribank.

 

Phía sau những con số tăng trưởng về doanh thu, quỹ dự phòng, lợi nhuận, nộp ngân sách, ... là chiều sâu đóng góp vào phát triển kinh tế - xã hội trong lĩnh vực nông nghiệp và địa bàn nông thôn.

Qua 15 năm, Bảo hiểm Agribank đã giải quyết hơn 200.000 vụ tai nạn rủi ro với tổng giá trị bồi thường hơn 4.600 tỷ đồng về người và tài sản, trong đó đã trả tiền bảo hiểm cho hàng trăm ngàn hộ nông dân gặp rủi ro với số tiền hàng nghìn tỷ đồng, góp phần giúp các cá nhân, hộ vay vốn trả nợ vay ngân hàng.

Điển hình như vụ bồi thường 584 tỷ đồng cho vụ chìm tàu Vinalines Queen, một vụ chìm tàu mang tính thảm họa theo thông báo của Cục hàng hải Việt Nam và đó cũng là sự kiện lịch sử trong suốt 50 năm của ngành bảo hiểm.

 

Đội ngũ lãnh đạo, cán bộ nhân viên nỗ lực vì sự phát triển của Bảo hiểm Agribank trong suốt 15 năm qua.

 

Thành công của Bảo hiểm Agribank ngày hôm nay đã chứng minh sự đúng đắn, nhất quán của các thế hệ lãnh đạo trong việc chọn một hướng đi riêng, khác biệt trong suốt 15 năm qua. Kết quả này không thể thiếu sự ủng hộ và chủ trương hợp tác của hệ thống Agribank, sự tin tưởng của hàng triệu khách hàng trên toàn quốc. 

Bảo hiểm Agribank đã, đang và sẽ kiên định với sự lựa chọn để tiếp tục khẳng định, duy trì vị thế TOP 10 doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ uy tín nhất Việt Nam.

 

 

PV
Ý kiến bạn đọc
  • Trải nghiệm hệ sinh thái số đa tiện ích PVConnect

    Trải nghiệm hệ sinh thái số đa tiện ích PVConnect

    Với sự cải tiến vượt bậc về công nghệ, ứng dụng ngân hàng số phiên bản mới - PVConnect của Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) không chỉ mang đến những trải nghiệm khác biệt, hiện đại, mà còn tập trung tối ưu tương tác với người dùng, đảm bảo mọi nhu cầu giao dịch của khách hàng đều trở nên nhanh chóng, thuận tiện và dễ dàng.

  • Sun Ponte Residence và màn “chào sân” ấn tượng tại Đà Nẵng

    Sun Ponte Residence và màn “chào sân” ấn tượng tại Đà Nẵng

    Ngày 13/4, tại Đà Nẵng, biểu tượng sống mới bên sông Hàn - tổ hợp Sun Ponte Residence đã có màn “chào sân” ấn tượng với chủ đề “Ciao Ponte: Cầu trên không - Sông ánh sáng”. Sự kiện do Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức, với sự tham dự của hàng trăm khách hàng đến từ Đà Nẵng và nhiều địa phương.

  • Hành trình vượt bạo bệnh tới những người truyền “lửa” cho các bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo

    Hành trình vượt bạo bệnh tới những người truyền “lửa” cho các bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo

    Có những bệnh nhân đối mặt với ranh giới sinh tử, được các bác sĩ cứu sống đã quay lại cống hiến cho ngành y để trả ơn cuộc đời. Vượt qua bạo bệnh, họ nỗ lực ở nhiều vị trí khác nhau, trở thành “người truyền lửa”, động lực cho hàng ngàn bệnh nhân khác vẫn đang chống chọi với bệnh hiểm nghèo mỗi ngày.

Top