BHXH quận Long Biên: Nơi gửi gắm niềm tin của khách hàng

KTNT Bảo hiểm xã hội quận Long Biên (Hà Nội) được khách hàng tín nhiệm, người dân tin tưởng khi đến đây để thực hiện các công việc liên quan đến chế độ bảo hiểm xã hội tại đây.

Cải cách thủ tục hành chính là quan trọng
 
Đến Bảo hiểm xã hội quận Long Biên giải quyết việc cộng dồn năm công tác cho người thân, điều đập vào mắt tôi là một trụ sở  khang trang và sạch sẽ, ngay từ cổng vào đón tiếp chúng tôi là nhân viên bảo vệ, với sự hướng dẫn nhiệt tình và niềm nở của anh đã tạo cho tôi một cảm giác thật gần gũi, dễ chịu mà chưa ở đâu tôi thấy.
1
Cán bộ của BHXH quận Long Biên tiếp nhận hồ sơ tại bộ phận một cửa
Tại phòng một cửa, nơi tiếp nhận và giải quyết các thủ tục liên quan đến bảo hiểm xã hội, trước tôi đã có rất đông người đến làm các thủ tuc. Đông là như thế, nhưng mọi người rất trật tự, không thấy ai bực bội hay có bất cứ biểu hiện khó chịu nào như ở một số cơ quan công quyền hay phục vụ khác mà tôi đã biết. Âm thanh từ một chiếc loa với giọng nói ấm áp của nhân viên nhắc nhở khách hàng đã đến lượt mình vào nộp hồ sơ giải quyết chế độ bảo hiểm xã hội, mọi người theo đó mà thực hiện theo thứ tự.
 
Điều tôi nhận thấy đó là phong cách làm việc của nhân viên tại Bảo hiểm xã hội quận Long Biên rất chuyên nghiệp trong tiếp nhận và xử lý hồ sơ, với một thái độ tiếp đón niềm nở, cách giải thích cặn kẽ, đầy đủ căn cứ theo các quy định của pháp luật, đã thôi thúc nghệp vụ làm báo của tôi muốn tìm hiểu về đơn vị này.
 
Sau khi giới thiệu mình là nhà báo, đến nộp hồ sơ để giải quyết chế độ bảo hiểm đã xong muốn đến gặp lãnh đạo đơn vị để tìm hiểu, Giám đốc Bảo hiểm xã hội quận Long Biên là Nguyễn Thị Mai Hương vui vẻ chia sẻ.
 
Để có được những ấn tượng đối với nhà báo hôm nay là cả một quá trình chỉ đạo của tập thể Ban giám đốc, sự nỗ lực từ bản thân các cán bộ, nhân viên. Xác định nhiệm vụ phục vụ cho nhân dân và khách hàng về các chế độ, chính sách của nhà nước về bảo hiểm xã hội, chúng tôi đã xây dựng một hệ thống theo dõi, quản lý từ thủ trưởng đơn vị đến từng cán bộ, nhân viên trong đơn vị.
 
BHXH quận Long Biên luôn là đơn vị  được BHXH Thành phố lựa chọn triển khai thí điểm trong việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết các thủ tục hành chính, đây là một trong những điểm mấu chốt để phục vụ cho khách hàng được nhanh chóng hơn, thuận tiện hơn.
 
Bố trí cán bộ đúng chuyên môn nghiệp vụ là then chốt
 
Với kinh nghiệm 33 công tác và gần 23 năm làm lãnh đạo trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội trên cương vị Phó giám đốc và Giám đốc. Giám đốc BHXH Long Biên Nguyễn Thị Mai Hương đã tự đúc rút ra cho mình những kinh nghiệm trong quản lý và sử dụng con người để phục vụ công việc.
2
Giám đốc BHXH quận Long Biên bà Nguyễn Thị Mai Hương
Theo bà, để có được những kết quả và thành tích của BHXH quận Long Biên như ngày hôm nay, công tác cán bộ là then chốt. Trong công tác quản lý phải bố trí được đúng người, đúng việc, xây dựng được khối đoàn kết trong lãnh đạo cũng như trong toàn đơn vị. Thường xuyên đào tạo, hướng dẫn nghiệp vụ chuyên môn cho đội ngũ cán bộ.
 
Giao cho cấp phó phụ trách cụ thể từng công việc, có chế độ kiểm tra giám sát, thường xuyên cập nhật hồ sơ của khách hàng, hàng ngày, hàng tuần phải có chế độ báo cáo cụ thể từng trường hợp, đề ra hướng giải quyết sao cho đúng pháp luật đồng thời phải bảo đảm đầy đủ mọi quyền lợi của khách hàng.
 
Vì thế tỷ lệ hồ sơ giải quyết chế độ bảo hiểm xã hội trên địa bàn quận luôn đạt 99%, tỷ lệ hồ sơ đến hạn nhưng không giải quyết được do vướng mắc chỉ có 1%. Đây là con số kỷ lục về giải quyết các chế độ chính sách đối với khách hàng được hưởng các chế độ bảo hiểm của nhà nước.
 
Một cách làm rất hiệu quả tại BHXH quận Long Biên là tất cả các hồ sơ vướng mắc được trực tiếp giao cho từng cá nhân phụ trách, thường xuyên cập nhật thông tin, bám sát các hồ sơ, chỉ đạo các tổ nghiệp vụ phải báo cáo hàng ngày để đưa ra hướng giải quyết. Chính vì vậy không hầu hết các hồ sơ vướng mắc đều có phương án giải quyết phù hợp.
 
Niềm tin của khách hàng và nhân dân ngày một nâng lên.
 
Bác Nghiêm Thị Liên ở số 5 ngõ 93 đường Lâm Du (phường Bồ Đề, quận Long Biên) đến BHXH quận Long Biên để làm thủ tục xin cấp lại thẻ bảo hiểm y tế bị mất. Khi được hỏi về tinh thần thái độ phục vụ của nhân viên bảo hiểm và các thủ tục liên quan đến việc cấp lại thẻ bảo hiểm y tế cho mình. 
3
Niềm vui của Bác Nghiêm Thị Liên khi nhận kết quả sớm
Bác Liên cho biết: Tôi bị mất thẻ bảo hiểm y tế, như anh biết đấy thẻ bảo hiểm y tế này rất quan trọng đối với chúng tôi trong việc khám chữa bệnh ban đầu, nếu mất thì khi đi khám và điều trị chúng tôi sẽ không được bảo hiểm y tế chi trả.
 
Tôi đã đến đây để làm thủ tục cấp lại thẻ, thời gian trả kết quả là ngày 12/3/2018, nhưng cách đây hai ba hôm, cán bộ của BHXH quận Long Biên đã gọi điện thông báo cho tôi là thẻ được được hoàn thành, mời tôi đến nhận. Tôi vô cùng phấn khởi vì được nhận thẻ bảo hiểm sớm hơn 4 ngày so với ngày hẹn thực tế.
 
Là một người dân, tôi đánh giá rất cao tinh thần và thái độ phục vụ của cán bộ, nhân viên của BHXH quận Long Biên. Nếu như tổ chức, chính quyền nào cũng làm được như cách làm của BHXH quận Long Biên thì tốt cho người dân quá.
 
Chia tay với lãnh đạo BHXH quận và những người dân đến đây làm các thủ tục, chế độ về BHXH, tôi cứ nhớ mãi câu nói của bác Liên khi được cấp lại thẻ bảo hiểm y tế: May quá, thế là tôi yên tâm khi đi khám chữa bệnh rồi. Cảm ơn các cô nhiều.
 
Tình cảm chân thật này của bác Liên là món quà vô giá dành tặng cho những cán bộ nữ đang công tác tại BHXH Long Biên vào đúng Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3.
 
 
 
 
 

Ngọc Thủy

Ý kiến của bạn