Không chỉ phát triển trong nước, trong tương lai, Ông Bầu còn muốn đưa sản phẩm cà phê sữa đá Việt Nam ra thế giới, muốn "xuất khẩu văn hoá", giới thiệu đất nước, con người Việt Nam qua cà phê sữa đá với bạn bè năm châu.
Cà phê Ông Bầu đang trở thành một cái tên "hot" trên thị trường năm nay. Chỉ trong vài tháng, bất kể dịch bệnh Covid-19 hoành hành, song đã có 100 điểm cà phê thương hiệu Ông Bầu ra đời tại 15 tỉnh thành. Theo kế hoạch của những người sáng lập nên thương hiệu này, vào cuối năm 2022, Ông Bầu sẽ phủ khắp cả nước với 10.000 cửa hàng.
Trong buổi ra mắt điểm kinh doanh cà phê thứ 100 vào giữa tuần trước tại Tp. Hồ Chí Minh, cả 3 nhà sáng lập nên thương hiệu Ông Bầu là ông Đoàn Nguyên Đức, Chủ tịch Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai; ông Võ Quốc Thắng, Chủ tịch Công ty Cổ phần Đồng Tâm và ông Trần Thanh Hải, Chủ tịch Công ty Cổ phần Thực phẩm Dinh dưỡng Nutifood đều có mặt. Tại đây, 3 ông bầu đã chia sẻ với khách hàng, truyền thông và người hâm mộ bóng đá về sự ra đời của thương hiệu Ông Bầu, về định hướng kinh doanh và cả những kỳ vọng, mong muốn đóng góp của các doanh nhân này cho sự phát triển của bóng đá nước nhà.
Ông Trần Thanh Hải cho biết, nông trường CADA là vùng trồng cà phê nổi tiếng tại Đắk Lắk đã được người Pháp chọn lựa để trồng những cây cà phê Robusta đầu tiên tại Việt Nam từ những năm 1922. Nông trường này có sản lượng hơn 11.000 tấn cà phê/năm, gần 90% dùng để xuất khẩu sang Pháp, Đức, Nhật Bản, Mỹ… Khi đầu tư vào đây, Nutifood thấy rất nhiều tiềm năng.
Tuy nhiên, có điều ông còn trăn trở rằng thói quen uống cà phê của người Việt đang bị nhạt đi, nhiều người uống cà phê "không thật" đã quen, uống cà phê thật lại thấy… lạ. Bởi vậy ông có ý tưởng làm cà phê, bán cà phê để người tiêu dùng được uống cà phê thật, trở về với cà phê thật đúng nghĩa.
Ông Đoàn Nguyên Đức trong khi đó chia sẻ rằng, cách đây vài tháng khi nhận được lời mời của 2 ông bầu về việc cùng xây dựng thương hiệu cà phê tại thị trường Việt Nam, ông còn nghi ngờ không biết có làm nổi không, bởi muốn làm cái gì cũng phải Thật và Sạch, giống như làm bóng đá Sạch vậy.
"Nếu đã bắt tay vào, trong quá trình làm có vấn đề gì, chẳng hạn cà phê pha trộn, thì sẽ ảnh hưởng tới danh dự. Bởi vậy phải xây dựng cà phê Thật và Sạch như tôi và các anh ấy làm bóng đá bấy lâu nay, có như vậy mới đóng góp được cho xã hội" – bầu Đức nói.
Có người hỏi rằng ông Đức không có thói quen uống cà phê thì làm sao mà kinh doanh cà phê? Bầu Thắng chưa từng làm về cà phê sao lại đi kinh doanh cà phê? Bầu Đức trả lời rằng đúng là ông không có thói quen uống cà phê mà hay… uống rượu! Tuy nhiên, từ ngày có Ông Bầu, thói quen của ông đã thay đổi, "Giờ tôi thích cà phê, mỗi ngày 1 ly". Còn bầu Thắng thì đặt câu hỏi ngược lại "Mấy chục năm trước ông Thắng, ông Đức cũng đâu có biết gì về bóng đá mà lại lập đội bóng?" và khẳng định khi làm gì các ông cũng đều tìm hiểu cặn kẽ và làm tới cùng.
Cũng theo các ông bầu, khi làm cà phê có 2 điều vừa thách thức nhưng vừa phải làm cho bằng được là chất lượng cà phê và chất lượng chuỗi cà phê Ông Bầu phải đồng nhất trên toàn quốc.
Về chất lượng cà phê tức là nguyên liệu thì đảm bảo được cho hệ thống 10.000 điểm kinh doanh theo dự kiến. Hiện nay, vùng đất CADA mà NutiFood đầu tư có khoảng 800ha, Hoàng Anh Gia Lai của bầu Đức đang tập trung làm nông nghiệp, có cả trăm ngàn ha đất trong đó nhiều nơi, kể cả bên Lào, rất phù hợp với cây cà phê. "Chúng tôi trồng cà phê, kiểm soát nguồn đầu vào, cung cấp cà phê thật, đây là điều khác biệt mà khó doanh nghiệp nào làm được, và cũng chính là cơ sở chúng tôi tuyên bố làm Thật. Còn việc làm Sạch là chúng tôi kiểm soát được mọi khâu, từ lúc trồng cà phê, thu hoạch, chế biến và cuối cùng là pha chế đến tay bạn uống".
Về sự đồng nhất thì khó khăn và thách thức hơn bởi còn liên quan đến nhân sự, việc pha chế, chỉnh máy móc theo cùng một tiêu chuẩn. "Mặc dù hiện nay có rất nhiều người muốn mở quán cà phê Ông Bầu nhưng chúng tôi trước tiên tìm kiếm những người có cùng chí hướng với Ông Bầu, muốn bán cà phê thật, cà phê không độn; kế đó phải đảm bảo được việc pha chế, nhân sự, máy móc đồng nhất thì mới chấp thuận hợp tác" – ông Hải cho biết.
Chủ tịch NutiFood cho biết thêm, Ông Bầu cũng đã tính đến bài toán trên và đã có phương án giải quyết. Theo đó, công ty có nhân sự phụ trách trên toàn quốc để giám sát việc tuân thủ quy định. Công tác truyền thông cũng được chú trọng để tuyên truyền cho các đối tác hiểu được mình giữ chất lượng thì khách đến, nếu không thì vừa mất khách vừa mất lợi nhuận. Ngoài ra, Ông Bầu còn có chế tài khi các đối tác không tuân thủ đó là chấm dứt hợp tác.
Chính thức ra mắt điểm kinh doanh đầu tiên vào tháng 2 năm nay, chỉ sau hơn 4 tháng đi vào hoạt động, bất chấp dịch bệnh Covid-19 xảy ra, đến nay Ông Bầu đã được phủ sóng với 100 điểm ở 15 tỉnh thành. Dự kiến, đến cuối năm 2022 là 10.000 điểm bởi mạng lưới có đủ rộng thì mới mang cà phê thật đến cho nhiều người tiêu dùng.
"Mốc 100 quán trong 4 tháng có thể xem là một thành công, nhưng để lên con số 10.000 quán có nhiều câu hỏi được đặt ra. Hiện nay chúng tôi đang có trong tay hơn 500 yêu cầu được nhượng quyền phát triển mạng lưới thương hiệu cà phê Ông Bầu, và tiếp tục đàm phán với nhiều đối tác nữa…Bởi vậy kế hoạch 10.000 điểm kinh doanh là hoàn toàn khả thi", Bầu Hải chia sẻ khi được hỏi về việc 10.000 điểm bán có là quá tham vọng hay không khi 4 tháng mới mở được 100 quán.
Đại diện NutiFood cũng cho biết, điểm thu hút nhất của Ông Bầu chính là chữ "Thật", từ đó Ông Bầu đã nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ của khách hàng, đặc biệt là Fan hâm mộ bóng đá. Chính các ông bầu cũng là một sức hút, nhưng chỉ có tính thu hút trong khởi điểm. Một lợi thế khác là nguồn nguyên liệu bảo đảm chất lượng do NutiFood cung cấp, mô hình hợp tác đa dạng tùy vào khả năng tài chính của khách hàng… Thương hiệu cà phê Ông Bầu sẽ nhắm đến các khách hàng thuộc phân khúc bình dân với giá bán bình quân 16.000 - 30.000 đồng/ly. Ngoài cà phê, quán còn bán các loại nước giải khát phục vụ nhu cầu đa dạng của giới trẻ.
Về việc lựa chọn đối tác, Ông Bầu có nguyên tắc chứ không phải ai đề xuất cũng bắt tay làm, cũng mở bất chấp. "Đầu tiên là họ phải mong muốn cùng kinh doanh. Nếu họ có đề nghị nhưng chúng tôi thẩm định mà không thấy phù hợp tiêu chí thì cũng không thể đồng ý" – ông Hải chia sẻ.
Trả lời về vấn đề sẽ giám sát các điểm kinh doanh ra sao, giám sát chất lượng thế nào khi quy mô mạng lưới rộng lớn như vậy, chủ tịch NutiFood cho biết Ông Bầu sẽ theo dõi sát sao tình hình kinh doanh của mỗi quán để có những hỗ trợ kịp thời. Nếu điểm kinh doanh nào doanh số thấp quá thì sẽ cùng đối tác xem xét lại các khâu sao cho đảm bảo được doanh số cũng như lợi nhuận. Trường hợp nếu làm yếu quá thì sẵn sàng thu mua lại (có trừ khấu hao) để họ yên tâm, cũng là minh chứng về trách nhiệm kinh doanh của Ông Bầu.
Trở lại với chia sẻ của ông Đoàn Nguyên Đức, trong thời gian làm bóng đá, ông đã bỏ ra số tiền lớn tới gần 2.000 tỷ đồng. Chính huấn luyện viên trưởng của đội tuyển quốc gia Việt Nam Park Hang Seo là do bầu Đức mời về và thời gian đầu trực tiếp trả lương. Tới đây, với mong muốn được đóng góp nhiều hơn nữa cho thể thao nước nhà cũng như các tài năng nhưng có hoàn cảnh kinh tế khó khăn, 3 ông bầu quyết định lập nên Quỹ Phát triển Tài năng Việt từ cà phê Ông Bầu, với mỗi thức uống sẽ trích ra 1.000 đồng.
"Mục tiêu của Ông Bầu là sẽ mở khoảng 10.000 điểm bán, mỗi điểm bán được 100 ly cà phê tức là có 1 triệu ly cà phê được bán ra mỗi ngày, cũng tương đương sẽ có 1 tỷ đồng đóng góp cho Quỹ" – ông Đức kỳ vọng. Và quỹ này sẽ được công khai, minh bạch hoạt động, kể từ nguồn đầu vào (mỗi ngày các quán cà phê bán được bao nhiêu ly, trích ra bao nhiêu tiền) cho đến việc sử dụng quỹ ra sao.
Bên cạnh khao khát mang đến những ly cà phê sạch, mong muốn được dùng lợi nhuận để đóng góp cho tương lai của bóng đá, 3 ông bầu còn mong muốn hợp tác và mang đến cơ hội kinh doanh cho những người đồng điệu, yêu cà phê thật, muốn khởi nghiệp kinh doanh cà phê thật. Khi hợp tác kinh doanh với cà phê Ông Bầu, các đối tác không cần lo lắng về nguồn nguyên liệu, công thức pha chế, thực đơn cho quán, lại có thể chia nhỏ ngân sách đầu tư theo giai đoạn. Ông Bầu cũng có chính sách tài chính hỗ trợ khởi nghiệp (kết hợp cùng Kienlongbank cho vay vốn) và được đầu tư truyền thông bài bản.
Với 10.000 điểm bán cà phê được mở, Ông Bầu tính toán sẽ tạo được công ăn việc làm cho hàng chục ngàn người lao động, đó cũng là mục tiêu mà 3 doanh nhân này muốn đóng góp cho xã hội.
Các ông bầu cũng cho biết làm kinh doanh nhưng Ông Bầu không đặt lợi nhuận trong ngắn hạn, mà sẵn sàng đầu tư để xây dựng hệ sinh thái, các sản phẩm làm sạch, hướng tới mục đích người dân muốn sử dụng hàng thật, hàng sạch thì đến với Ông Bầu. Các thương hiệu trong hệ sinh thái không hẳn là của riêng Ông Bầu mà còn là của các đối tác, miễn là sản phẩm phải chất lượng và thật.
Trong tương lai, Ông Bầu còn muốn đưa sản phẩm cà phê sữa đá Việt Nam ra thế giới, muốn "xuất khẩu văn hoá", giới thiệu đất nước, con người Việt Nam qua cà phê sữa đá giống như vác sản phẩm đặc thù của Việt Nam như phở, bánh mì, vovinam, áo dài…
Nuôi dưỡng sắc đẹp không nhất thiết phải áp dụng những phương pháp cầu kỳ, tốn kém nhiều thời gian và chi phí. Bổ sung dưỡng chất từ sữa đậu nành tiện lợi là phương pháp làm đẹp được nhiều phụ nữ hiện đại lựa chọn, không chỉ giúp đơn giản hóa quá trình chăm sóc sắc đẹp mà còn xây dựng nền tảng sức khỏe vững chắc.
Giải pháp Quản trị nguồn vốn C-Cash của Ngân hàng TMCP Kỹ Thương (Techcombank) vừa được Tạp chí Corporate Treasurer vinh danh ở hai hạng mục cao nhất “Sáng kiến quản trị nguồn vốn sáng tạo nhất” (Most Innovative Treasury Initiative) và “Giải pháp quản trị nguồn vốn bền vững tốt nhất” (Best for Sustainable Treasury Solutions) trong khuôn khổ lễ trao giải tổ chức tại Hồng Kong (Trung Quốc).
Theo các chuyên gia, việc VinFast bắt tay FGF triển khai chương trình “Thu cũ xe xăng - Đổi mới xe điện” không chỉ giúp xóa bỏ các rào cản và tiếp thêm động lực để khách hàng dễ dàng chuyển đổi sang xe điện mà còn cho thấy một chiến lược tổng lực của hãng xe Việt nhằm sớm hiện thực hóa mục tiêu phủ xanh Việt Nam.
Lần đầu tiên, người dân TP. Hồ Chí Minh sẽ được đắm mình trong không khí Giáng sinh xứ lạnh trời Âu quy mô hoành tráng chưa từng có tại lễ hội 8WONDER Winter 2024. Với concept đột phá, 8WONDER năm nay “chơi lớn” khi đưa du khách vào hành trình trải nghiệm đa sắc thái cảm xúc, chân thực và độc đáo tại Đại đô thị đáng sống bậc nhất Sài Gòn – Vinhomes Grand Park.
Sức nóng từ ban nhạc siêu sao đẳng cấp quốc tế Imagine Dragons cùng dàn sao Việt "hot hit" Soobin, Chi Pu, HIEUTHUHAI, HURRYKNG và MANBO chưa kịp hạ nhiệt, ban tổ chức siêu nhạc hội 8WONDER Winter tiếp tục khiến dân tình sục sôi khi công bố Binz và Quang Hùng MasterD sẽ xuất hiện trên sân khấu với tư cách nghệ sĩ khách mời.