Kinh tế nông thôn
Kinh tế nông thôn
Thứ sáu, ngày 22 tháng 11 năm 2024  
Thứ ba, ngày 16 tháng 6 năm 2020 | 15:50

HTX Lâm Phong: Mở rộng diện tích sản xuất nấm hương Sapa

Nấm hương Sapa đươc nuôi trồng theo tiêu chuẩn chất lượng VietGAP của HTX Lâm Phong (Sapa - Lào Cai) ngay từ khi diện tích còn nhỏ, số lượng thành phẩm chưa nhiều, đã chinh phục thị trường nước ngoài khó tính.

tr31d.JPG
Nấm hương Sapa mũ dày, thân mập, nhiều dinh dưỡng.

 

Để người tiêu dùng trong nước tiếp cận nguồn sản phẩm giàu chất dinh dưỡng, HTX Lâm Phong đang từng ngày nỗ lực mở rộng quy mô sản xuất và diện tích nuôi trồng.

Nấm hương của HTX Lâm Phong mũ to, dày, thân mập mạp, được nuôi trồng trong điều kiện khí hậu lý tưởng ở Sapa nên không chỉ là nguồn thực phẩm sạch mà còn rất giàu chất dinh dưỡng.

Ông Nguyễn Quốc Việt, Tổng giám đốc HTX Lâm Phong, chia sẻ: “Nhiều bạn hàng từ Đài Loan (Trung Quốc), Nhật Bản  thường xuyên sang kiểm tra, đánh giá quy trình sản xuất, chất lượng sản phẩm. Họ cho biết, nấm hương chứa nhiều đạm và đặc biệt giàu khoáng chất, vitamin như: Vitamin C,B, tiền vitamin D, canxi, Niacin, nhôm, sắt, magiê... Trong nấm hương có khoảng 30 enzym và tất cả các axít amin cần thiết cho cơ thể. Chính vì vậy, nấm hương được đánh giá là món ăn giàu dược tính với các công dụng: bổ sung sắt, giải độc và bảo vệ gan, tăng cường hệ miễn dịch, phòng ung thư, bổ thận tráng dương”.

Nấm hương Sapa đặc biệt được các bạn hàng nước ngoài ưa chuộng từ nhiều năm nay bởi đảm bảo 100% yếu tố sạch, an toàn, không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật.

 

tr31da.JPG
Thu hoạch nấm tại giá thể.

 

Ban đầu, với diện tích gần 2ha, áp dụng nghiêm ngặt quy trình kỹ thuật công nghệ cao, HTX thu hoạch được gần 300.000 tấn nấm tươi chất lượng chuẩn VietGAP. Sản phẩm thu hoạch được bao nhiêu, bạn hàng nước ngoài sang thu mua hết nên hầu như không có bán ở thị trường trong nước. Năm 2018, HTX xuất hơn 100 tấn nấm khô với giá 200.000 đồng/kg sang thị trường Đài Loan, thu về 20 tỷ đồng.

Đến nay, diện tích trồng nấm đã tăng lên hơn 3ha, ngoài đảm bảo các đơn hàng từ nước ngoài, nấm hương tươi của HTX cũng trở thành món ăn yêu thích của nhiều du khách đến với Sapa. Sản phẩm nấm hương khô cũng có mặt ở các gian hàng thực phẩm sạch, siêu thị trong nước.

Anh Việt cho biết: “HTX đang tích cực tìm kiếm địa điểm có mặt bằng đủ rộng để tăng diện tích trồng nấm lên khoảng 5 ha. Trồng thêm mộc nhĩ để đa dạng hóa sản phẩm. Tiến tới hình thành khu nông nghiệp kết hợp với du lịch trải nghiệm để du khách đến với Sapa có thể vừa tham quan khu vực sản xuất, vừa tự tay lựa chọn thu hoạch những cây nấm ngon, tươi thưởng thức tại chỗ hoặc mang về như một món quà đặc sản của địa phương”..

 

 

 

Nguyên Hoa
Ý kiến bạn đọc
  • Năm 2025, Hà Nam sẽ có trục đại lộ lễ hội hoành tráng, tôn vinh văn hóa dân tộc do Sun Group đầu tư

    Năm 2025, Hà Nam sẽ có trục đại lộ lễ hội hoành tráng, tôn vinh văn hóa dân tộc do Sun Group đầu tư

    Trên trục đường dài 1,5km, rộng 150m, chạy theo kênh Vua Lê tại đại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City, không lâu nữa, Sun Group sẽ “gọi dậy” những câu chuyện văn hóa tự hào của vùng đất Hà Nam để “làm đẹp” và gìn giữ những di sản vô giá bằng khát vọng của một thế hệ đương đại: đưa văn hóa dân tộc vào đời sống, để tôn vinh và bảo tồn…

  • Nhà khoa học VinFuture: Giao thông xanh là giải pháp cho ô nhiễm không khí đô thị

    Nhà khoa học VinFuture: Giao thông xanh là giải pháp cho ô nhiễm không khí đô thị

    Thông qua tọa đàm “Ô nhiễm không khí và giao thông: Cơ hội và thách thức cho Việt Nam và thế giới” trong khuôn khổ Tuần lễ Khoa học Công nghệ VinFuture 2024, sẽ diễn ra ngày 5/12 tới, những phát hiện mới cùng những kinh nghiệm kiểm soát ô nhiễm tại các thành phố lớn được các chuyên gia hàng đầu thế giới chia sẻ hứa hẹn sẽ giúp Việt Nam xây dựng chiến lược hiệu quả hơn trong việc cải thiện chất lượng không khí đô thị.

  • Người mua căn hộ đang thích được sở hữu những gì?

    Người mua căn hộ đang thích được sở hữu những gì?

    Hiện tại, các chủ đầu tư gần như đang vượt qua chính mình khi phải cân bằng giữa các yếu tố đảm bảo hoạt động của doanh nghiệp, sản phẩm phải chinh phục được đối tượng khách hàng là người trẻ.

Top