Kinh tế nông thôn
Kinh tế nông thôn
Chủ nhật, ngày 24 tháng 11 năm 2024  
Thứ ba, ngày 28 tháng 7 năm 2020 | 10:52

Techcombank lợi nhuận trước thuế đạt 6,7 nghìn tỷ đồng

Ngân hàng Thương mại Cổ phần Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) công bố kết quả kinh doanh nửa đầu năm 2020 với lợi nhuận trước thuế đạt 6,7 nghìn tỷ đồng và doanh thu đạt 11,8 nghìn tỷ đồng, tăng lần lượt 19% và 30% so với cùng kỳ năm 2019.

nam_5460x_1.jpg

 

Lợi nhuận sau thuế đạt 5,4 nghìn tỷ, tăng 19% so với mức 4,5 nghìn tỷ của nửa đầu năm 2019. Ngân hàng tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu của mình với tỷ suất lợi nhuận trên tổng tài sản trong 12 tháng gần nhất đạt 2,9%. Vị thế vốn vững chắc của Ngân hàng thể hiện qua chỉ số CAR theo Basel II đạt mức 16,9%.

Doanh thu đạt 11,8 nghìn tỷ đồng

Kết thúc Quý 2/2020, doanh thu (TOI) của Ngân hàng đạt 11,8 nghìn tỷ đồng, tăng 30% so với doanh thu 9,1 nghìn tỷ đồng của nửa đầu năm 2019.

Thu nhập lãi thuần (NII) của nửa đầu năm 2020 đạt 8,1 nghìn tỷ đồng, tăng 23% so với cùng kỳ năm ngoái. Thu nhập từ hoạt động dịch vụ (NFI) đạt 2,0 nghìn tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm 2020, tăng trưởng 57% so với 6 tháng đầu năm 2019; và chiếm 16,8% tổng doanh thu, cao hơn mức 13,8% của nửa đầu năm 2019 do có sự đóng góp mạnh mẽ của hoạt động bảo lãnh phát hành trái phiếu.

Chi phí hoạt động của 6 tháng đầu năm 2020 là 3,8 nghìn tỷ đồng, tăng 21% so với cùng kỳ năm ngoái. Mặc dù vậy, tỷ lệ chi phí trên thu nhập (CIR) được cải thiện ở mức 32,5%, so với mức 35% cùng kỳ năm ngoái.

Trong Quý 2/2020, Ngân hàng đã tiếp tục chủ động xử lý một số khoản nợ xấu. Chi phí dự phòng của nửa đầu năm 2020 tăng lên mức 1,2 nghìn tỷ đồng so với mức 239 tỷ đồng của cùng kỳ năm ngoái, tiếp tục thể hiện sự thận trọng của Ngân hàng trong việc chủ động trích lập dự phòng để xử lý nợ xấu.

Tổng tài sản tăng 9,8 %

Tổng tài sản đạt 395,9 nghìn tỷ đồng, tăng 9,8% so với thời điểm kết thúc quý 2 năm 2019 và tăng 3,2% so với thời điểm cuối năm 2019. Tổng dư nợ tín dụng của khách hàng tại 30/06/2020 là 265 nghìn tỷ đồng, tăng 7,4% so với cùng kỳ năm trước và 2,7% so với cuối năm 2019.

Tiền gửi khách hàng tại 30/06/2020 là 249,9 nghìn tỷ đồng, tăng 13,4% so với thời điểm 30/06/2019. Tiền gửi không kỳ hạn (CASA) đạt 86 nghìn tỷ đồng, tăng 29% so với thời điểm kết thúc Quý 2/2019. Trong khi đó, tiền gửi có kỳ hạn đạt 163,9 nghìn tỷ, tăng 7% so với cùng kỳ năm ngoái, do Ngân hàng tiếp tục tập trung vào tăng trưởng tiền gửi không kỳ hạn. Nhờ đó, tỷ lệ CASA cuối Quý 2/2020 đạt 34,4%, cao hơn mức 30,4% cuối Quý 2/2019.

Huy động 500 triệu USD từ khoản vay hợp vốn nước ngoài

Techcombank đã duy trì thanh khoản dồi dào với tỷ lệ cho vay trên tổng tiền gửi đạt 72,5% và tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung-dài hạn đạt 25,5%, tốt hơn đáng kể so với mức 38,4% vào thời điểm cuối năm 2019.

Trong Quý 2/2020, Techcombank đã huy động thành công 500 triệu USD từ khoản vay hợp vốn nước ngoài. Đây là khoản vay tín chấp có thời hạn 3 năm với mức lãi suất bằng lãi suất cho vay USD liên ngân hàng (LIBOR) cộng biên độ 1,5%/năm. Số tiền vay được dùng để bổ sung cho nguồn vốn kinh doanh chung của Ngân hàng và đóng vai trò tăng cường khả năng thanh khoản cho ngân hàng. “Thành công vượt trội của giao dịch này đã chứng minh cho sự tin tưởng mạnh mẽ của các định chế tài chính nước ngoài đối với vị thế tín dụng và chiến lược kinh doanh lấy khách hàng làm trọng tâm”, ông Phùng Quang Hưng – Giám đốc Điều hành, Phó Tổng Giám đốc thường trực của Techcombank cho biết.

Ngân hàng cũng duy trì vị thế vốn hàng đầu Việt Nam1 với tỷ lệ an toàn vốn (CAR) cuối kỳ theo Basel II đạt 16,9%, cao hơn gấp đôi so với yêu cầu tối thiểu của Trụ cột I Basel II (8%) và cao hơn mức 15,5% tại thời điểm cuối năm 2019.

Nợ xấu giảm

Tại thời điểm 30/06/2020, tỷ lệ nợ xấu được giữ ở mức 0,9%, thấp hơn mức 1,1% tại 31/03/2020 và 1,8% tại 30/06/2019. Tỷ lệ nợ xấu giảm do Ngân hàng đã chủ động xử lý nợ xấu trong nửa đầu năm 2020. Tỷ lệ bao phủ nợ xấu tại thời điểm 30/06/2020 là 108,6%. 

Tăng hơn 330.000 khách hàng mới

Trong 6 tháng đầu năm 2020, Techcombank đã có thêm hơn 330.000 khách hàng mới, nâng tổng số khách hàng mà Ngân hàng phục vụ lên gần 8 triệu. Ngân hàng đã tiến hành các biện pháp an toàn để bảo vệ khách hàng và nhân viên, đồng thời vẫn duy trì hoạt động bình thường của tất cả các chi nhánh, cây ATM.

Những biện pháp này cùng với vị thế dẫn đầu trong mảng ngân hàng trực tuyến và ngân hàng di động giúp đảm bảo khách hàng luôn được phục vụ tốt nhất trong khoảng thời gian thực hiện giãn cách xã hội vào tháng 4 và sau khi biện pháp giãn cách xã hội được gỡ bỏ. Khối lượng và giá trị giao dịch qua kênh điện tử của khách hàng cá nhân trong 6 tháng đầu năm 2020 lần lượt đạt 153 triệu giao dịch (tăng 130% so với cùng kỳ năm ngoái) và gần 2 triệu tỷ (tăng 91% so với cùng kỳ năm ngoái). 

Trong Quý 2/2020, tổ chức xếp hạng tín nhiệm Moody’s đã công bố xếp hạng tín nhiệm của Techcombank với đánh giá tín dụng cơ bản (BCA) ở mức ba3. Trong báo cáo, Moody’s cũng nhấn mạnh rằng “BCA ở mức ba3 phản ánh chất lượng tài sản tốt, khả năng sinh lời vững chắc và nền tảng vốn mạnh mẽ của Techcombank”. Trong số 19 ngân hàng mà Moody’s đánh giá tại Việt Nam, Techcombank là ngân hàng duy nhất đạt mức xếp hạng BCA cao nhất và chỉ bị hạn chế bởi mức trần xếp hạng tín nhiệm quốc gia.

Những chỉ số tài chính nổi bật

Bảng cân đối (Tỷ đồng)

2Q20

1Q20

FY19

QoQ

YTD

Tổng tài sản

395.861

391.808

383.699

1,0%

3,2%

Tài sản có rủi ro (RWA) (Basel II)

408.155

394.639

407.330

3,4%

0,2%

Huy động từ khách hàng

249.857

235.099

231.297

6,3%

8,0%

Tăng trưởng tín dụng4

2,7%

2,9%

18,8%

 

 

Tỷ lệ CASA

34,4%

32,2%

34,5%

 

 

Tỷ lệ nợ xấu

0,9%

1,1%

1,3%

 

 

Chi phí tín dụng

(Tính trên 12 tháng gần nhất)

0,8%

0,7%

0,5%

 

 

Tỷ lệ bao phủ nợ xấu

108,6%

117,9%

94,8%

  

Vốn và thanh khoản

2Q20

1Q20

FY19

 

 

CAR theo Basel II

16,9%

16,6%

15,5%

 

 

Tỷ lệ vốn cấp 1 theo Basel II

16,4%

16,3%

15,2%

 

 

Tỷ lệ nguồn vốn ngắn hạn cho vay trung-dài hạn 5

25,5%

30,7%

38,4%

 

 

Tỷ lệ cho vay trên tiền gửi theo NHNN 5

72,5%

76,8%

76,3%

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Khả năng sinh lời (Tỷ đồng)

2Q20

2Q19

1H20

1H19

YoY

Thu nhập từ lãi

3.935

3.199

8.148

              6.629

22,9%

Thu nhập ngoài lãi

1.818

1.492

3.636

              2.453

48,2%

Tổng thu nhập hoạt động

5.753

4.691

11.784

              9.082

29,7%

Chi phí hoạt động

(1.697)

(1.574)

(3.835)

           (3.181)

20,6%

Lợi nhuận trước thuế

3.617

3.045

6.738

              5.662

19,0%

Tỷ lệ ROA

(Tính trên 12 tháng gần nhất)

2,9%

2,7%

2,9%

2,7%

 

Tỷ lệ ROE

(Tính trên 12 tháng gần nhất)

17,6%

17,0%

17,6%

17,0%

 

NIM

4,5%

4,1%

4,5%

4,1%

 

Tỷ lệ NFI/TOI

19,3%

16,1%

16,8%

13,8%

 

Tỷ lệ CIR

29,5%

33,6%

32,5%

35,0%

 

 

 

 

 

 

 

 

PV
Ý kiến bạn đọc
  • The S-Vista “tạo sóng” cho phân khúc căn hộ tại thị trường phía Đông Thủ đô

    The S-Vista “tạo sóng” cho phân khúc căn hộ tại thị trường phía Đông Thủ đô

    Những sản phẩm số lượng giới hạn luôn có sức hút nhờ tiềm năng tăng giá vượt trội so với mặt bằng chung. Cũng vì lý do đó mà ngay sau khi mở bán, tòa căn hộ cuối cùng The S-Vista thuộc phân khu Sapphire - Vinhomes Ocean Park 1 đã khuynh đảo thị trường phía Đông Hà Nội.

  • Agribank tích cực hỗ trợ vốn phát triển nhà ở xã hội

    Agribank tích cực hỗ trợ vốn phát triển nhà ở xã hội

    Phát triển nhà ở xã hội nhằm đáp ứng nhu cầu nhà ở cho người dân thu nhập thấp là một chủ trương lớn của Đảng và Chính phủ, góp phần bảo đảm an sinh xã hội và phát triển bền vững. Trong bối cảnh việc triển khai các chương trình nhà ở xã hội trong thời gian qua còn nhiều vướng mắc, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) với trách nhiệm của NHTM Nhà nước, Ngân hàng vì cộng đồng đã tích cực đồng hành cùng Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước triển khai các giải pháp tín dụng ưu đãi để thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội, góp phần hiện thực hóa mục tiêu 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội vào năm 2030.

  • Năm 2025, Hà Nam sẽ có trục đại lộ lễ hội hoành tráng, tôn vinh văn hóa dân tộc do Sun Group đầu tư

    Năm 2025, Hà Nam sẽ có trục đại lộ lễ hội hoành tráng, tôn vinh văn hóa dân tộc do Sun Group đầu tư

    Trên trục đường dài 1,5km, rộng 150m, chạy theo kênh Vua Lê tại đại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City, không lâu nữa, Sun Group sẽ “gọi dậy” những câu chuyện văn hóa tự hào của vùng đất Hà Nam để “làm đẹp” và gìn giữ những di sản vô giá bằng khát vọng của một thế hệ đương đại: đưa văn hóa dân tộc vào đời sống, để tôn vinh và bảo tồn…

Top