Kinh tế nông thôn
Kinh tế nông thôn
Thứ sáu, ngày 22 tháng 11 năm 2024  
Thứ ba, ngày 8 tháng 12 năm 2020 | 14:24

Hợp tác hiệu quả đưa ngành nông nghiệp hội nhập quốc tế

Bộ Nông nghiệp và PTNT vừa tổ chức Hội nghị toàn thể và Lễ kỷ niệm 10 năm thành lập Đối tác phát triển nông nghiệp bền vững Việt Nam (PSAV) với chủ đề “Nâng tầm nông sản Việt hội nhập quốc tế”.

image004.jpg
Ông Binu Jacob, Tổng giám đốc Công ty Nestlé Việt Nam, nhận hoa chúc mừng từ ông Lê Quốc Doanh, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT. 

 

PSAV được khởi xướng từ năm 2010 trong khuôn khổ “Sáng kiến Tầm nhìn mới trong nông nghiệp” của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) hướng tới mục tiêu 20-20-20 (tăng 20% năng suất, giảm 20% đói nghèo và giảm 20% phát thải). PSAV được đồng chủ tịch bởi Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT và Tổng giám đốc Nestlé Việt Nam từ năm 2010 đến năm 2016. 

Tới nay, PSAV đã thành lập được 08 Nhóm công tác PPP ngành hàng, bao gồm: cà phê, chè, rau quả, thủy sản, hồ tiêu, gạo, hóa chất nông nghiệp và chăn nuôi với sự tham gia của hơn 120 tổ chức, gồm các cơ quan Chính phủ, các công ty, hiệp hội ngành hàng, viện nghiên cứu, các tổ chức quốc tế và phi Chính phủ. 

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Lê Quốc Doanh nhấn mạnh, Bộ Nông nghiệp và PTNT xác định doanh nghiệp ngày càng đóng vai trò quan trọng trong chuỗi giá trị nông sản và sự phát triển của ngành nông nghiệp, trong đó đầu tư theo hình thức Đối tác công tư (PPP) là một công cụ quan trọng để thu hút đầu tư vào ngành, phát triển sản xuất theo chuỗi giá trị để tăng cường đầu tư vào chế biến sâu, giá trị gia tăng và an toàn thực phẩm của sản phẩm nông nghiệp. 

Trong đó Nhóm công tác ngành hàng Cà phê (PPP Coffee Task Force) – Tiểu ban sản xuất thuộc Ban điều phối ngành hàng cà phê Việt Nam (production subcommittee – VCCB) được đánh giá là nhóm hoạt động tích cực nhất.

image002.jpgÔng Binu Jacob, Tổng giám đốc Công ty Nestlé Việt Nam, chia sẻ trong phần thảo luận.

Trong phần thảo luận tại hội nghị, ông Binu Jacob, Tổng giám đốc Công ty Nestlé Việt Nam, cho biết, từ năm 2011, Chương trình toàn cầu NESCAFÉ Plan về phát triển cà phê bền vững do Công ty Nestlé khởi xướng tại Việt Nam đã góp phần nâng cao giá trị và chất lượng hạt cà phê Việt, cải thiện đời sống của nông dân. 

 

Sau 10 năm triển khai, chương trình đã cải tạo 46.000 ha cà phê già cỗi tại khu vực Tây Nguyên thông qua hoạt động tái canh. Tập huấn và đào tạo kỹ thuật canh tác bền vững cho hơn 260.000 lượt nông dân với sự tham gia của các kỹ sư nông nghiệp…, giúp nâng cao nhận thức của người nông dân. Kết quả, chương trình giúp tăng thu nhập cho người nông dân từ 30 - 100% trong vòng 10 năm qua, việc sử dụng nước giảm 40%, sử dụng hóa chất nông nghiệp và thuốc bảo vệ thực vật giảm 30%. 

Từ khi bắt đầu hoạt động tại Việt Nam, Công ty Nestlé đã luôn thể hiện sự hỗ trợ cho ngành cà phê Việt Nam ở mức tốt nhất có thể. Cách đây hơn 20 năm, khi cà phê Việt Nam còn chưa được thế giới biết đến cho đến ngày hôm nay khi Việt Nam là nhà xuất khẩu thứ 2 thế giới và là nhà sản xuất cà phê Robusta (cà phê vối) hàng đầu trên thế giới, Nestlé vẫn duy trì vị trí nhà thu mua cà phê lớn nhất Việt Nam. Ngoài hạt cà phê xanh, công ty còn xuất khẩu sản phẩm cà phê đã qua chế biến nhằm giúp gia tăng giá trị của cà phê Việt Nam. 

Bên cạnh cà phê viên nén mang thương hiệu Nescafé Dolce Gusto, công ty còn có các sản phẩm cà phê hòa tan khác đã được thay đổi cho phù hợp với khẩu vị người tiêu dùng được sản xuất tại nhà máy Nestlé Trị An, tỉnh Đồng Nai với quy trình sản xuất chặt chẽ, khép kín.

image006.jpg
Anh Nguyễn Hữu Thông, chuyên gia nông nghiệp dự án Nescafé Plan cùng nông dân thảo luận cách chăm sóc cà phê trên vườn đạt hiệu quả tối ưu.

 

Hợp tác để cùng đưa nông sản Việt đi xa 

Các sản phẩm NESCAFÉ được sản xuất từ 100% hạt cà phê Việt Nam chất lượng cao với kỹ thuật NESCAFÉ Plan đang được xuất khẩu đến 25 thị trường và đón nhận sự yêu thích từ nhiều người tiêu dùng trên thế giới. 

Đối với Nestlé Việt Nam, duy trì hợp tác tốt với các đối tác là điều cốt lõi nhằm tạo ra giá trị chung cho cộng đồng, đồng thời hướng đến sự phát triển bền vững. Điều này không chỉ thể hiện qua vai trò đối tác sáng lập của PSAV và đồng chủ trì Nhóm công tác ngành hàng Cà phê (PPP Coffee Taskforce), trong suốt 10 năm qua, đội ngũ chuyên gia nông nghiệp của Nestlé đã phối hợp chặt chẽ với Viện Khoa học Kỹ thuật Nông – Lâm nghiệp Tây Nguyên (WASI) trong hành trình gắn kết với nông dân. 

“Nestlé Việt Nam luôn hợp tác chặt chẽ với các đối tác công và tư nhằm triển khai các hoạt động hỗ trợ nông dân canh tác cà phê bền vững, góp phần đưa Việt Nam trở thành quốc gia xuất khẩu cà phê lớn thứ hai trên thế giới”, ông Binu Jacob chia sẻ thêm.                          

 

Theo đánh giá của các chuyên gia, các thành viên của PSAV đã mang đến những cơ hội tuyệt vời để thúc đẩy phát triển nông nghiệp bền vững, hiệu quả và tăng tính cạnh tranh cho nông nghiệp Việt Nam trên thị trường quốc tế. Cải thiện thể chế và chính sách trong thời gian tới sẽ giúp tăng cường và nhân rộng các mô hình thành công và thu hút đầu tư theo hình thức PPP vào lĩnh vực nông nghiệp.

 

 

 

 

P.V
Ý kiến bạn đọc
  • Năm 2025, Hà Nam sẽ có trục đại lộ lễ hội hoành tráng, tôn vinh văn hóa dân tộc do Sun Group đầu tư

    Năm 2025, Hà Nam sẽ có trục đại lộ lễ hội hoành tráng, tôn vinh văn hóa dân tộc do Sun Group đầu tư

    Trên trục đường dài 1,5km, rộng 150m, chạy theo kênh Vua Lê tại đại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City, không lâu nữa, Sun Group sẽ “gọi dậy” những câu chuyện văn hóa tự hào của vùng đất Hà Nam để “làm đẹp” và gìn giữ những di sản vô giá bằng khát vọng của một thế hệ đương đại: đưa văn hóa dân tộc vào đời sống, để tôn vinh và bảo tồn…

  • Nhà khoa học VinFuture: Giao thông xanh là giải pháp cho ô nhiễm không khí đô thị

    Nhà khoa học VinFuture: Giao thông xanh là giải pháp cho ô nhiễm không khí đô thị

    Thông qua tọa đàm “Ô nhiễm không khí và giao thông: Cơ hội và thách thức cho Việt Nam và thế giới” trong khuôn khổ Tuần lễ Khoa học Công nghệ VinFuture 2024, sẽ diễn ra ngày 5/12 tới, những phát hiện mới cùng những kinh nghiệm kiểm soát ô nhiễm tại các thành phố lớn được các chuyên gia hàng đầu thế giới chia sẻ hứa hẹn sẽ giúp Việt Nam xây dựng chiến lược hiệu quả hơn trong việc cải thiện chất lượng không khí đô thị.

  • Người mua căn hộ đang thích được sở hữu những gì?

    Người mua căn hộ đang thích được sở hữu những gì?

    Hiện tại, các chủ đầu tư gần như đang vượt qua chính mình khi phải cân bằng giữa các yếu tố đảm bảo hoạt động của doanh nghiệp, sản phẩm phải chinh phục được đối tượng khách hàng là người trẻ.

Top