Nông nghiệp tuần hoàn đang trở thành chiến lược phát triển nông nghiệp bền vững, được thực hiện ở nhiều quốc gia trên thế giới. Tại Việt Nam, một trong những chiến lược của phương thức này là thay đổi thói quen sử dụng phân bón hữu cơ.
Xu hướng sử dụng sản phẩm hữu cơ
Thống kê của Tổng cục Hải quan Việt Nam cho thấy, năm 2020, Việt Nam nhập khẩu 3,8 triệu tấn phân bón các loại, trị giá hơn 950 triệu USD, trong đó phần lớn là phân vô cơ. Theo FAO, việc sử dụng phân bón mất cân đối, lạm dụng phân bón vô cơ dẫn tới hiện tượng đất nông nghiệp suy giảm độ phì nhiêu, thoái hoá theo thời gian, ảnh hưởng đến chất lượng nông sản.
Năm 2020, sản xuất phân bón hữu cơ trong nước đạt khoảng 3,5 triệu tấn, chỉ bằng một phần mười tổng sản lượng phân bón vô cơ. Hiện cả nước có khoảng 180 cơ sở được cấp phép sản xuất phân bón hữu cơ nhưng chủ yếu ở quy mô nhỏ, manh mún.
Nắm bắt xu thế đó, ông Phạm Văn Tam, nhà sáng lập Asanzo, đã đầu tư vào 5 trang trại bò tổng quy mô khoảng 20.000 con, chuẩn bị sản xuất phân bón hữu cơ theo mô hình khép kín.
Ông Tam cùng nhà đầu tư khác đã đầu tư vốn vào 5 trang trại trải dài từ Hòa Bình đến Nghệ An. Tổng số vốn đầu tư là 2.000 tỷ đồng. Chuỗi trang trại được tổ chức theo mô hình nông nghiệp tuần hoàn khép kín, không có nước thải, không có phế phẩm. Nguồn bò nhập từ Australia, nuôi lấy thịt phục vụ thị trường lân cận.
Phế phẩm, chất thải từ quá trình chăn nuôi sẽ được đưa vào dây chuyền sản xuất phân hữu cơ dựa trên công nghệ và công thức phối trộn vi sinh độc quyền đã đăng ký với Bộ Nông nghiệp và PTNT. Cỏ và rơm rạ cho bò ăn được thu gom từ người nông dân quanh vùng.
Các trang trại được bố trí với mật độ thưa để đảm bảo nguồn cung thức ăn là phế phẩm, rơm rạ trong quá trình trồng trọt của người nông dân quanh vùng. Thay vì đốt bỏ rơm rạ gây ra ô nhiễm môi trường, người nông dân được doanh nghiệp hỗ trợ cán ép, thu gom tại chỗ, có thêm nguồn thu nhập.
Nhà sáng lập Asanzo cho hay, các trang trại đã hoàn tất quy trình nuôi bò lấy thịt và phân phối cấp 1, đang cung cấp ra thị trường 50 tấn thịt mỗi ngày.
Ra mắt trang trại sinh thái và thương hiệu phân bón hữu cơ
Bắt nhịp xu hướng lựa chọn sản phẩm nông nghiệp hữu cơ và triển vọng phát triển kinh tế nông nghiệp tuần hoàn, sáng nay (17/3), tại Trang trại sinh thái Trường Yên – Thôn Trường Yên, xã Yên Mông, TP Hoà Bình, tỉnh Hoà Bình, Công ty T&T 159 miền Nam đã vừa chính thức cho ra mắt trang trại sinh thái và công bố thương hiệu phân bón hữu cơ Ba Con Bò.
Ba Con Bò là sản phẩm phân bón hữu cơ được sản xuất dựa trên công nghệ và công thức phối trộn vi sinh độc quyền. Thành phẩm dạng tơi, được đóng theo túi 5kg-15kg-25kg sẵn sàng ra mắt thị trường ngay trong tháng 3, dạng viên nén sẽ ra mắt trong ít tháng tới. Sản phẩm phù hợp cho người nông dân sản xuất nông nghiệp cũng như người dân ở thành thị trồng cây cảnh, cây ăn trái, cây lấy bóng mát, cây công nghiệp…
Ông Phạm Văn Tam, Chủ tịch HĐQT Công ty 159 miền Nam, cho biết: “Lễ ra mắt là cơ hội để chúng tôi chia sẻ chi tiết về mô hình sản xuất phân bón hữu cơ Ba Con Bò cùng trải nghiệm thực tế ngay tại trang trại và cơ sở sản xuất. Với mong muốn đáp ứng được nhu cầu sản phẩm phân bón an toàn của người trồng trọt, đồng thời góp phần vào sự phát triển của ngành nông nghiệp cũng như thay đổi thói quen sử dụng phân bón của người Việt, Công ty cổ phần phân bón T&T 159 Miền Nam đã nghiên cứu và xây dựng quy trình sản xuất phân bón hữu cơ khép kín đầu tiên tại Việt Nam”.
Với khối lượng phân mỗi ngày hơn 400 tấn, ông Tam kỳ vọng Ba Con Bò sẽ đạt mức tăng trưởng ít nhất 500% trong năm nay. Theo dự tính, khoảng 30.000 điểm bán sẽ là đại lý của Ba Con Bò.
Phát biểu tại sự kiện, ông Thào Xuân Sùng, Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam chia sẻ quan điểm phát triển nông nghiệp phải phù hợp với xu hướng quốc tế, thiết lập năng lực kết giao với thế giới.
"Cần triển khai cuộc cách mạng về tư duy, chuyển đổi từ tư duy sản xuất nông - lâm -thuỷ sản sang tư duy kinh doanh nông - lâm - thuỷ sản. Nước ta là đất nước nông nghiệp, nhưng không phải cày bừa, trâu, bò, mà là nông nghiệp công nghệ cao. Mô hình như hôm nay là một ví dụ", ông Sùng nhấn mạnh.
Trao đổi tại buổi lễ ra mắt, Cục trưởng Cục Trồng trọt (Bộ Nông nghiệp và PTNT) Nguyễn Như Cường cho biết, phân bón hữu cơ tạo tiền đề cho nền sản xuất nông nghiệp sạch, chất lượng, với các nguồn nguyên liệu sẵn có như chất thải hữu cơ từ chăn nuôi, trồng trọt.
“Nền nông nghiệp Việt Nam đang từng bước chuyển đổi theo hướng chất lượng, giá trị gia tăng cao theo chuỗi bền vững, từng bước hạn chế chạy theo số lượng và xuất khẩu thô nên vai trò của ngành nông nghiệp hữu cơ, vai trò của phân bón hữu cơ và thuốc bảo vệ sinh học đóng vai trò then chốt. Cần có sự vào cuộc mạnh mẽ của các doanh nghiệp đầu tàu để thúc đẩy phát triển nông nghiệp tuần hoàn và nông nghiệp hữu cơ”, ông Nguyễn Như Cường nhấn mạnh.
Theo đại diện thương hiệu phân bón Ba Con Bò, thương hiệu này đã chọn cho mình sứ mệnh thay đổi thói quen sử dụng phân bón của người Việt, đưa ra thị trường những sản phẩm hữu ích, có chất lượng đồng đều được sản xuất trên quy mô lớn và quy trình hiện đại. Sản phẩm giúp người nông dân nâng cao hiệu quả sản xuất, trồng trọt an toàn, cải thiện cuộc sống.
Phát triển bền vững là chiến lược xuyên suốt của Ba Con Bò nhằm trở thành thương hiệu phân bón hữu cơ lớn nhất Việt Nam, dẫn dắt xu hướng nông nghiệp tuần hoàn phục vụ mục tiêu tăng trưởng gắn liền với bền vững, đóng góp cho tăng trưởng kinh tế đất nước.
Thương hiệu phân bón Ba Con Bò đánh dấu lần đầu doanh nhân Phạm Văn Tam tham gia lĩnh vực nông nghiệp. Ông Phạm Văn Tam đi lên từ lĩnh vực điện tử, điện lạnh, điện tiêu dùng, mang đến những sản phẩm TV, điều hoà vừa túi tiền cho người tiêu dùng Việt, đem cơ hội sử dụng sản phẩm điện tử, điện lạnh giá rẻ cho hàng triệu người nông dân, người có thu nhập trung bình.
Với phương châm sẵn sàng hỗ trợ và truyền cảm hứng cho người trẻ, ông Phạm Văn Tam thường xuyên đồng hành cùng những chương trình khởi nghiệp để giúp đỡ các doanh nhân mới chập chững trên chặng đường kinh doanh. Ông đã thành lập quỹ đầu tư 1.000 tỷ đồng vào tháng 9/2020, sẵn sàng rót vốn cho những dự án tiềm năng trong các lĩnh vực như điện tử, y tế, thực phẩm…
Nuôi dưỡng sắc đẹp không nhất thiết phải áp dụng những phương pháp cầu kỳ, tốn kém nhiều thời gian và chi phí. Bổ sung dưỡng chất từ sữa đậu nành tiện lợi là phương pháp làm đẹp được nhiều phụ nữ hiện đại lựa chọn, không chỉ giúp đơn giản hóa quá trình chăm sóc sắc đẹp mà còn xây dựng nền tảng sức khỏe vững chắc.
Trên trục đường dài 1,5km, rộng 150m, chạy theo kênh Vua Lê tại đại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City, không lâu nữa, Sun Group sẽ “gọi dậy” những câu chuyện văn hóa tự hào của vùng đất Hà Nam để “làm đẹp” và gìn giữ những di sản vô giá bằng khát vọng của một thế hệ đương đại: đưa văn hóa dân tộc vào đời sống, để tôn vinh và bảo tồn…
Thông qua tọa đàm “Ô nhiễm không khí và giao thông: Cơ hội và thách thức cho Việt Nam và thế giới” trong khuôn khổ Tuần lễ Khoa học Công nghệ VinFuture 2024, sẽ diễn ra ngày 5/12 tới, những phát hiện mới cùng những kinh nghiệm kiểm soát ô nhiễm tại các thành phố lớn được các chuyên gia hàng đầu thế giới chia sẻ hứa hẹn sẽ giúp Việt Nam xây dựng chiến lược hiệu quả hơn trong việc cải thiện chất lượng không khí đô thị.
Nhằm hỗ trợ các khách hàng dễ dàng hiện thực hóa ước mơ sở hữu tổ ấm sung túc, hạnh phúc trọn vẹn tại dự án căn hộ cao cấp NewTown Diamond (Đà Nẵng), Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) triển khai chương trình Cho vay mua nhà lãi suất 0% tại dự án NewTown Diamond với mức lãi suất cho vay 0% và ân hạn trả nợ gốc lên tới 36 tháng.
Ngày 11/11/2024, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) chính thức đưa vào vận hành phòng chờ PVcomBank Premier Lounge tại Cảng hàng không Quốc tế Đà Nẵng, mang đến không gian dịch vụ đẳng cấp dành cho khách hàng Hội viên Dịch vụ Ngân hàng Ưu tiên. PVcomBank Premier Lounge sẽ phục vụ khách hàng từ 07h đến 20h tất cả các ngày trong tuần.