Kinh tế nông thôn
Kinh tế nông thôn
Thứ tư, ngày 4 tháng 12 năm 2024  
Thứ tư, ngày 10 tháng 4 năm 2024 | 15:55

Mỹ tiếp tục tiêu thụ lượng lớn nông sản của Việt Nam

Theo Bộ Nông nghiệp và PhTNT, quý 1/2024, Mỹ vẫn là thị trường xuất khẩu nông, lâm, thủy sản lớn thứ 2 của Việt Nam, sau Trung Quốc. Giá trị xuất khẩu nông, lâm, thủy sản sang Mỹ 3 tháng đầu năm 2024 chiếm 19,9% tổng kim ngạch xuất khẩu, tăng 28,3% so với cùng kỳ năm 2023.

Mỹ hiện là nhà nhập khẩu cá tra hàng đầu của Việt Nam.

Theo số liệu thống kê từ Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA), nhu cầu nhập khẩu trái cây của Mỹ ngày càng có xu hướng tăng, trong đó có tăng cường nhập khẩu từ Việt Nam. Cụ thể như nhập khẩu xoài các loại của Mỹ trong giai đoạn năm 2019-2023 tăng trưởng bình quân 8,1% về trị giá. Trong năm 2023, nhập khẩu quả xoài các loại của Mỹ đạt 746,4 nghìn tấn, trị giá 1,11 tỷ USD. Việt Nam là thị trường cung cấp xoài lớn thứ 13 cho Mỹ. Mặc dù còn chiếm tỷ trọng thấp nhưng lượng xoài nhập khẩu từ Việt Nam của Mỹ tăng mạnh cả về lượng và trị giá trong năm 2023.

Giá xoài nhập khẩu bình quân từ Việt Nam đạt 3.189,9 USD/ tấn, tăng 26% so với năm 2022. Mỹ nhập khẩu từ Việt Nam chủ yếu chủng loại xoài đông lạnh và xoài tươi. Trong đó, năm 2023, nhập khẩu xoài đông lạnh đạt 643 tấn, trị giá 988.000 USD, tăng 84,7% về lượng và tăng 82,9% về trị giá so với năm 2022; nhập khẩu xoài tươi đạt 500 tấn, trị giá 1,4 triệu USD, tăng 16,7% về lượng và tăng 38,2% về trị giá.

Ngoài trái cây, Mỹ hiện là nhà nhập khẩu cá tra hàng đầu của Việt Nam. Lũy kế xuất khẩu cá tra sang thị trường này trong 2 tháng đầu năm nay đạt 34 triệu USD, tăng 25% so với cùng kỳ năm 2023. Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), xuất khẩu thủy sản năm 2024 của Việt Nam có thể hưởng lợi từ việc siết chặt lệnh cấm nhập khẩu thủy sản có nguồn gốc từ Nga của Chính phủ Mỹ, gồm cá hồi, cá tuyết, cá minh thái và cua. Trong khi đó, tại thị trường Mỹ, cá tra Việt Nam vốn được coi là mặt hàng thay thế cho cá minh thái. Đây là những tín hiệu tốt cho xuất khẩu cá tra Việt Nam tại thị trường Mỹ trong thời gian tới.

Trong khi đó, xuất khẩu tôm Việt Nam sang Mỹ trong 2 tháng đầu năm 2024 đạt 72 triệu USD, tăng 26% so với cùng kỳ năm 2023. Giá trung bình xuất khẩu tôm Việt Nam sang Mỹ sau khi chạm đáy vào tháng 11/2023, đã có xu hướng tăng trong những tháng đầu năm nay.

Bà Phùng Thị Kim Thu - Chuyên gia thị trường tôm cho biết: Doanh số bán thủy sản tươi sống và đông lạnh của Mỹ dự báo sẽ ổn định trong năm 2024, sau khi gặp nhiều khó khăn trong năm 2023 do lạm phát, người dân thắt chặt chi tiêu. So với một số nguồn cung tôm chính tại Mỹ là Ấn Độ, Ecuador, Trung Quốc thì Việt Nam được đánh giá có triển vọng hơn, nhất là trong điều kiện Mỹ cũng đang có chính sách tăng cường mua hàng nhiều quốc gia khác nhau, giảm phụ thuộc quá nhiều vào Trung Quốc.

Mới đây, triển lãm Thủy sản Bắc Mỹ 2024 đã diễn ra với sự tham gia của nhiều doanh nghiệp xuất khẩu tôm lớn của Việt Nam cũng hứa hẹn nhiều triển vọng cho xuất khẩu tôm sang thị trường này. Tuy nhiên, từ đầu năm 2024 đến nay, căng thẳng Biển Đỏ đã khiến giá cước vận tải biển đi Mỹ tăng, cũng là một chướng ngại cho doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản.

Đối với mặt hàng cà-phê, 2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu của Việt Nam sang Mỹ đạt 10,6 nghìn tấn, đạt 8,9% khối lượng năm 2023; kim ngạch đạt 34,5 triệu USD, đạt 11,8% kim ngạch năm 2023. Trong đó đáng chú ý là giá xuất khẩu cà phê hòa tan bình quân trong tháng 2/2024 ở mức 9.184 USD/tấn, tăng 15,3% so với tháng 1/2024 và tăng 29,5% so với cùng kỳ năm 2023.

Theo Viện Chính sách và Chiến lược phát triển nông nghiệp nông thôn, thị trường cà-phê pha sẵn tại Mỹ ước đạt 6,46 tỷ USD năm 2024 và dự kiến đạt 8,61 tỷ USD vào năm 2029, với tốc độ tăng trưởng bình quân năm (CAGR) đạt 5,92% trong giai đoạn 2024-2029.

Kể từ khi xuất hiện dịch Covid-19, xu hướng tiêu dùng cà-phê tại Mỹ đã chuyển dần sang hình thức mua sắm trực tuyến, và người tiêu dùng cũng chuyển sang sử dụng các đồ uống chứa thành phần có lợi cho sức khoẻ nhiều hơn. Xu hướng này dẫn đến các công ty sản xuất cà-phê lớn đang có xu hướng thêm các thành phần có lợi cho sức khỏe vào sản phẩm của mình như vitamin, khoáng chất, men vi sinh, chất chống oxy hóa và chất tăng cường năng lượng. Đây là điều các doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu cà-phê Việt Nam nên lưu ý để tăng kim ngạch vào thị trường này.

 

Theo nhandan.vn
Ý kiến bạn đọc
  • Lợi ích kép từ nuôi sâu canxi, trùn quế

    Lợi ích kép từ nuôi sâu canxi, trùn quế

    Nuôi sâu canxi giúp tận dụng nguồn phế phẩm nông nghiệp, xử lý phân chuồng hiệu quả, chống ô nhiễm môi trường và tạo thành ấu trùng sâu làm nguồn thức ăn nhiều dinh dưỡng cho gia súc, gia cầm.

  • Thu hơn trăm tỷ đồng một năm từ trồng quýt

    Thu hơn trăm tỷ đồng một năm từ trồng quýt

    Huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai hiện có trên 800 ha quýt, trong đó có trên 500 ha quýt đang cho thu hoạch, phần lớn diện tích là giống quýt sen. Dự kiến sản lượng quýt của địa phương năm nay đạt trên 6.000 tấn, trung bình đạt 12 tấn/ha, thu về khoảng 140 tỷ đồng.

  • Nuôi tôm công nghệ cao lợi nhuận mỗi ha từ 700 - 800 triệu đồng/vụ

    Nuôi tôm công nghệ cao lợi nhuận mỗi ha từ 700 - 800 triệu đồng/vụ

    Nuôi tôm công nghệ cao là mô hình nuôi thủy sản đang được ưu tiên phát triển ở khu vực ven biển của tỉnh Bến Tre. Thực tế cho thấy, nếu mô hình này được đầu tư đúng mức, áp dụng tốt các kỹ thuật vào sản xuất thì cho hiệu quả kinh tế rất cao.

  • Thọ Xuân đón nhận Bằng công nhận huyện đạt chuẩn NTM nâng cao

    Thọ Xuân đón nhận Bằng công nhận huyện đạt chuẩn NTM nâng cao

    Ghi nhận thành quả mà huyện Thọ Xuân đã đạt được trong việc thực hiện phong trào chung sức xây dựng NTM. Mới đây, tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức lễ đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhì và công bố huyện Thọ Xuân đạt chuẩn NTM nâng cao năm 2023.

  • Đưa sản phẩm OCOP phát triển xứng tầm

    Đưa sản phẩm OCOP phát triển xứng tầm

    Để nâng cao hơn nữa hoạt động xúc tiến thương mại cho sản phẩm OCOP không chỉ đáp ứng nhu cầu thị trường trong nước, các sản phẩm OCOP của các hợp tác xã và làng nghề tập trung thúc đẩy quảng bá, giới thiệu, kết nối và phát triển các kênh phân phối sản phẩm OCOP trên thị trường nước ngoài.

  • Long An: Điểm sáng du lịch nông thôn gắn với sản phẩm OCOP

    Long An: Điểm sáng du lịch nông thôn gắn với sản phẩm OCOP

    Trong khuôn khổ Tuần Văn hóa - Thể thao - Du lịch tỉnh Long An lần thứ 2 năm 2024, Hội nghị “Liên kết, xúc tiến du lịch nông thôn và sản phẩm OCOP giữa Long An với TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành vùng Đồng bằng sông Cửu Long” đã được tổ chức vào ngày 28/11 đến ngày 4/12, trên địa bàn tỉnh Long An.

Top