Kinh tế nông thôn
Kinh tế nông thôn
Thứ sáu, ngày 1 tháng 3 năm 2024  
Thứ tư, ngày 6 tháng 12 năm 2023 | 16:26

PC Hà Nam không ngừng nâng cao độ tin cậy cung cấp điện vì lợi ích của khách hàng

Những năm trở lại đây, chỉ số độ tin cậy cung cấp điện SAIDI, SAIFI, MAIFI (chỉ tiêu hàng đầu đánh giá độ hài lòng của khách hàng) được Ban lãnh đạo Công ty Điện lực Hà Nam (PC Hà Nam) quan tâm phấn đấu hoàn thành trong các kế hoạch sản xuất kinh doanh thường kỳ.

 Đây cũng là thước đo đánh giá công tác cải tạo, nâng cao năng lực vận hành lưới điện tỉnh Hà Nam qua các giai đoạn theo lộ trình chuyển đổi số. Việc nâng cao độ tin cậy cung cấp điện sẽ góp phần tăng trưởng kinh tế, tạo môi trường thuận lợi cho các nhà đầu tư và tăng sự hài lòng khách hàng sử dụng điện trên địa bàn.

Trong năm 2023, PC Hà Nam cần thực hiện đóng điện đưa 7 công trình vào sử dụng. Trong đó dự án chống quá tải đã hoàn thành đóng điện đưa vào sử dụng cuối tháng 4 năm 2023; còn công trình xây dựng cải tạo đường dây và công trình xây dựng đường dây và trạm biến áp 110 Nhân Mỹ, huyện Lý Nhân đóng điện đưa vào sử dụng cuối tháng 11 năm 2023. Đây đều là những công trình cấp điện cho các phụ tải quan trọng như các cụm công nghiệp, công ty, nhà máy, khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh. Nếu không kiểm soát tốt khối lượng công việc, số lần cắt điện, thời gian thi công thì sẽ không đảm bảo được chỉ số độ tin cậy cung cấp điện SAIDI, SAIFI, MAIFI được cấp trên giao, ảnh hưởng đến việc cung cấp điện liên tục cho khách hàng.

Ứng dụng công nghệ vệ sinh sứ cách điện bằng nước áp lực cao.

Để nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, PC Hà Nam có những giải pháp đồng bộ trên mọi lĩnh vực hoạt động như sản xuất, quản lý, đầu tư, kĩ thuật… Trong đó, Công ty xác định ứng dụng khoa học công nghệ là đòn bẩy nâng cao chất lượng cung ứng điện cho khách hàng. PC Hà Nam đã đưa vào ứng dụng công nghệ vệ sinh sứ cách điện bằng nước áp lực cao tại các trạm biến áp phân phối và các cột điện, sửa chữa lưới điện không cắt điện (Hotline) phục vụ sửa chữa, vệ sinh công nghiệp, đấu nối TBA mới, lắp công tơ phát sinh, thay công tơ định kỳ... Thực hiện mọi biện pháp để các lộ đường dây giảm số phần tử bị mất điện khi chuyển kết dây cứu phụ tải trong quá trình thao tác...

PC Hà Nam đã không ngừng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số, đầu tư hệ thống công nghệ thông tin, đồng thời nỗ lực cải tiến quy trình quản lý vận hành hệ thống điện nhằm giảm thời gian mất điện của phụ tải, cũng như nâng cao năng lực quản trị và năng suất lao động. Theo đó, trong vận hành lưới điện, Công ty đã triển khai đề án “Phát triển lưới điện thông minh”, mà tiêu biểu trong đó là Trung tâm Điều khiển xa và các trạm biến áp 110 kV không người trực, triển khai chương trình tự động hóa mạch vòng lưới điện trung áp. Đây đều là những công nghệ hiện đại và khi đi vào vận hành sẽ mang lại hiệu quả thiết thực trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của Công ty cũng như sớm phát hiện ra sự cố trên lưới và kịp thời sửa chữa, khắc phục, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện...

Đội Quản lý vận hành lưới điện Cao thế kiểm tra đường dây bằng súng bắn camera nhiệt.

Trung tâm Điều khiển xa (TTĐKX) PC Hà Nam đã điều hành lưới điện ổn định, kịp thời đóng/cắt điện từ xa lưới điện trên toàn địa bàn. Chuyển các trạm biến áp phân phối kiểu treo thành trạm kín, kios, trụ với mô hình Transit để vừa an toàn, thuận tiện trong vận hành, đồng thời ít bị ảnh hưởng của hành lang lưới điện (động vật bò, đậu vào thiết bị) và yếu tố thời tiết. Đối với những trạm treo chưa chuyển sang trạm kín, kios tiến hành bọc cách điện với cấp điện áp phù hợp từ dàn trạm xuống đến mặt máy. Sử dụng máy đo phát hiện nguy cơ sự cố, mọi thiết bị có nguy cơ hư hỏng, đe dọa sự cố phải được chủ động thay thế. Nâng cao trách nhiệm và chất lượng trong công tác điều tra sự cố, dò tìm sự cố, đặc biệt đối với đường dây hỗn hợp ĐDK – cáp ngầm.

Bên cạnh đó, PC Hà Nam yêu cầu các đơn vị thực hiện phối hợp tối đa các công việc có kế hoạch theo phương án “Cắt điện theo cây”. Không thực hiện cắt điện nhỏ lẻ, lập đăng ký cắt điện với chủ trương kết hợp nhiều công tác trong một lần cắt điện, khi cắt điện phải xử lý hết các công việc, không để cắt điện kéo dài, cắt điện nhiều lần lặp lại trong năm xong vẫn phải đảm bảo các biện pháp an toàn theo quy định. Khi xây dựng phương án tổ chức thi công phải bố trí, huy động nhân lực, vật tư đầy đủ sẵn sàng và đảm bảo chất lượng phục vụ công tác, phải kiểm soát chặt chẽ thời gian công tác phù hợp với nội dung công việc, không để tình trạng cắt điện mà chưa công tác hoặc công tác chậm trên lưới điện gây ảnh hưởng xấu và mất uy tín với khách hàng. Đồng thời tăng cường kiểm tra, phân tích số liệu tổn thất các lộ đường dây, trạm biến áp; phân tích tính chất phụ tải, sản lượng sử dụng điện của các khách hàng để kịp thời phát hiện và giảm thiểu tình trạng trộm cắp điện, giảm tổn thất thương mại.

Nhân viên vân hành thao tác Recloser từ TTĐKX

Ngoài ra, Công ty yêu cầu lắp các bộ chỉ báo sự cố đường dây có truyền tín hiệu từ xa về các Điện lực và tủ RMU làm căn cứ phân đoạn chính xác khoanh vùng sự cố nhanh nhất, giảm số khách hàng mất điện và giảm thời gian kiểm tra tìm điểm sự cố; Lắp đặt các thiết bị đóng cắt và chỉ báo sự cố trên lưới (Recloser, LBS, RMU…) có kết nối truyền thông với hệ thống SCADA/DMS tại TTĐKX thông qua mạng cáp quang nội bộ, 3G/VPN và truyền dữ liệu về TTĐKX và điều độ các Điện lực. Các máy cắt Recloser được lắp đặt ở các vị trí phân đoạn, nhánh rẽ nhằm phát huy tính năng của thiết bị đóng cắt tự động để phân đoạn khi xảy ra sự cố trên lưới điện. Qua đó, nâng cao hiệu quả vận hành lưới điện, chủ động các giải pháp cung ứng điện an toàn, cải thiện chất lượng dịch vụ, tiếp tục giảm thời gian mất điện, đem lại sự hài lòng cho khách hàng với chất lượng ngày càng ổn định, liên tục, tin cậy.

Để hoàn thành các chỉ tiêu độ tin cậy cung cấp điện EVNNPC giao là nhiệm vụ hết sức khó khăn và nặng nề, đặc biệt là các chỉ số nhóm mất điện do cắt điện có kế hoạch trước miễn trừ. Do đó yêu cầu sự quyết tâm cao của các đơn vị từ cấp Tổ, Đội sản xuất đến các phòng ban liên quan, phải phối hợp chặt chẽ trong các khâu từ việc cắt điện công tác, xử lý sự cố... đến quản lý tài sản lưới điện của khách hàng... Bên cạnh giải pháp về công nghệ cao, PC Hà Nam còn thực hiện đầu tư lưới điện, quản lý kỹ thuật, tổ chức xử lý sự cố, tổ chức kiểm soát kỹ kế hoạch công tác trên lưới điện theo tuần, tháng, năm,…

Với mục tiêu nâng cao hiệu quả vận hành hệ thống điện và chất lượng dịch vụ khách hàng, đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục và nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, lãnh đạo và CBCNV PC Hà Nam phát huy những thành quả đạt được, đoàn kết, sáng tạo, từng bước giải quyết khó khăn và quyết tâm thực hiện tốt các chỉ tiêu độ tin cậy cung cấp điện trong năm 2023 và những năm tiếp theo.

 

Hà Nam
Ý kiến bạn đọc
Top