Kinh tế nông thôn
Kinh tế nông thôn
Chủ nhật, ngày 1 tháng 9 năm 2024  
Thứ hai, ngày 26 tháng 8 năm 2024 | 11:24

THILOGI đẩy mạnh dịch vụ xuất khẩu chính ngạch sầu riêng qua cảng Chu Lai

Cảng Chu Lai ngày càng phát huy vai trò là cửa ngõ giao thương hàng hóa quan trọng tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên, góp phần giải quyết nhu cầu xuất khẩu cho toàn vùng, đặc biệt là nhóm hàng nông sản khi kim ngạch xuất khẩu ngày càng cao...

Cảng Chu Lai phục vụ xuất khẩu nông sản cho khách hàng với chi phí tối ưu.

Xuất khẩu sầu riêng tăng cao

Theo số liệu của Hiệp hội Rau quả Việt Nam, tháng 8/2024, xuất khẩu rau quả của Việt Nam ước đạt hơn 700 triệu USD, tăng 26,8% so với tháng trước và tăng 50,8% so với cùng kỳ năm 2023. Đây là một trong những tháng có giá trị xuất khẩu rau quả cao nhất năm do rơi vào giai đoạn cao điểm thu hoạch sầu riêng tại Tây Nguyên. Lũy kế 8 tháng đầu năm, xuất khẩu rau quả ước đạt 4,58 tỉ USD, tăng 29,1% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đáng chú ý, ngành sầu riêng đóng góp quan trọng trong sự tăng trưởng mạnh mẽ đó. Kim ngạch xuất khẩu sầu riêng 8 tháng ước đạt trên 1,8 tỷ USD; đóng góp 40% trong tổng kim ngạch xuất khẩu rau quả.

Dự kiến kim ngạch xuất khẩu sầu riêng sẽ tiếp tục tăng trong các tháng tới khi vùng trồng lớn nhất cả nước là Tây Nguyên vào vụ thu hoạch (tháng 9-10). Đồng thời, giá sầu riêng từ tháng 7 cũng ở mức cao vì Thái Lan đã kết thúc mùa vụ khiến nguồn cung thu hẹp. Trong khi đó, sầu riêng Việt Nam có rất nhiều tiềm năng khi có thể sản xuất quanh năm nhờ làm chủ kỹ thuật canh tác rải vụ, kéo dài thời gian thu hoạch. Đây chính là một lợi thế giúp Việt Nam trở thành nhà cung cấp sầu riêng tươi lớn thứ hai vào Trung Quốc sau chưa đầy 2 năm được mở cửa tại thị trường này.

Ngày 19/8/2024, Bộ Nông nghiệp và PTNT và Tổng cục Hải quan Trung Quốc (GACC) ký nghị định thư về việc xuất khẩu sầu riêng đông lạnh. So với sầu riêng tươi, sầu riêng đông lạnh có giá trị gia tăng cao hơn. Hiệp hội Rau quả Việt Nam dự kiến, xuất khẩu sầu riêng đông lạnh có thể đạt kim ngạch xuất khẩu 400 - 500 triệu USD ngay trong năm 2024.

Sầu riêng đông lạnh từ trước đến nay chủ yếu được xuất sang Thái Lan và một số thị trường xa như Hoa Kỳ, châu Âu… với kim ngạch khoảng vài trăm triệu USD/năm. Nhu cầu tiêu thụ sầu riêng đông lạnh ở Trung Quốc là rất lớn. Vì vậy, khi được chính thức xuất khẩu chính ngạch sang thị trường này, xuất khẩu sầu riêng đông lạnh của Việt Nam có thể tăng cao hơn nữa vào năm 2025.

Việc mở cửa thị trường cho sản phẩm này sẽ giúp đa dạng hóa chế biến, giảm áp lực về thời vụ thu hoạch, đồng thời tạo ra giá trị gia tăng lớn hơn cho ngành sầu riêng.

Hiện nay, sầu riêng chủ yếu được vận chuyển, xuất khẩu bằng đường bộ thông qua các cửa khẩu phía Bắc như: Tân Thanh, Hữu Nghị, Chi Ma (Lạng Sơn), Móng Cái (Quảng Ninh)… Tuy nhiên, vào mùa cao điểm, tại các cửa khẩu thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc, thời gian vận chuyển kéo dài khiến chất lượng sản phẩm không được được đảm bảo, giảm tính cạnh tranh trên thị trường. Đây là bài toán khó cho các doanh nghiệp xuất khẩu nông sản, đặc biệt là các nhóm hàng trái cây có vùng trồng tại khu vực Nam Trung bộ, Trung Trung bộ, Tây Nguyên với khoảng cách vận chuyển xa.

Nhận thấy tiềm năng lớn từ thị trường, Công ty TNHH Giao nhận – Vận chuyển Quốc tế Trường Hải (THILOGI​)  đã đẩy mạnh dịch vụ logistics phục vụ xuất khẩu sầu riêng chính ngạch sang Trung Quốc thông qua cảng biển quốc tế Chu Lai. Với việc triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ, cảng Chu Lai đang từng bước khẳng định vai trò là cảng chuyên dụng về container lạnh phục vụ xuất khẩu mặt hàng trái cây tươi, giải quyết được bài toán chi phí logistics và gia tăng năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.

Hệ thống bãi container lạnh tại cảng Chu Lai có diện tích hơn 12.500 m2 với sức chứa 1.000 container.

Gia tăng năng lực logistics, phục vụ xuất khẩu sầu riêng

Thời gian qua, THILOGI đã làm việc với các doanh nghiệp đầu mối xuất khẩu mặt hàng sầu riêng tại các tỉnh Đắk Lắk, Đắk Nông, Gia Lai… nhằm xác lập nhu cầu, cung cấp giải pháp và hỗ trợ các doanh nghiệp xuất khẩu qua cảng Chu Lai.

Các nhóm giải pháp tập trung vào việc đảm bảo yêu cầu kỹ thuật bảo quản sầu riêng trong quá trình vận chuyển, tiết giảm thời gian, tối ưu chi phí. Đồng thời, cảng Chu Lai cũng tích cực hỗ trợ khách hàng thực hiện các thủ tục chứng nhận xuất xứ sầu riêng (tiêu chí xuất xứ thuần túy - WO, tiêu chí xuất xứ của nhà sản xuất/ nhà cung cấp nguyên liệu trong nước); đăng ký chứng nhận kiểm dịch thực vật xuất khẩu (tại cảng Chu Lai) và phối hợp kiểm tra dư lượng thuốc bảo vệ thực vật tại các cảng nhập khẩu (cảng Shekou, Xiamen, Nansha, Xinsha, Huangpu - Trung Quốc).

THILOGI đang liên kết với các hãng tàu quốc tế, ổn định giá cước vận chuyển, gia tăng kết nối với tần suất 4 chuyến trên 1 tuần.

Là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực logistics quy mô lớn, THILOGI có nhiều lợi thế khi thiết lập được mạng lưới vận tải đối lưu cố định và xuyên suốt; hệ thống kho, trạm depot rộng khắp cả nước; đồng thời có các tuyến vận chuyển kết nối toàn khu vực Tây Nguyên, Nam Lào, Bắc Campuchia theo trục hành lang kinh tế Đông Tây về cảng Chu Lai và xuất khẩu sang các nước trong khu vực Đông Bắc Á... Với hơn 200 xe đầu kéo, hệ thống container lạnh (40, 45 feet) và hệ thống bãi lạnh được xây dựng theo tiêu chuẩn quốc tế tại cảng Chu Lai (diện tích hơn 12.500 m2, sức chứa 1.000 container lạnh), THILOGI đáp ứng yêu cầu xuất khẩu, lưu trữ và tiêu chuẩn bảo quản của khách hàng.

Ông Bùi Trần Nhân Trí, Phó Tổng giám đốc Kinh doanh THILOGI, cho biết: “Chúng tôi tập trung khai thác mô hình vận tải đa phương thức, kết hợp thực hiện trọn gói thủ tục xuất khẩu, kiểm dịch, khai báo hải quan, lưu kho, bảo quản… nhằm tạo sự thuận tiện, tiết kiệm chi phí cho khách hàng; qua đó góp phần nâng cao giá trị sầu riêng Việt Nam xuất khẩu, tạo điều kiện thuận lợi cho thương mại sầu riêng chính ngạch đến với các thị trường lớn như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản...

Cuối tháng 8/2024, cảng Chu Lai tiếp tục đón thêm các hãng tàu quốc tế mới mở tuyến hàng hải trực tiếp đến cảng, nâng tần suất tàu ngoại lên 4 chuyến/tuần. Qua đó, góp phần ổn định giá cước vận chuyển, đa dạng sự lựa chọn về hãng tàu, giảm chi phí vận chuyển cho doanh nghiệp.

 

P.V
Ý kiến bạn đọc
Top