Kinh tế nông thôn
Kinh tế nông thôn
Chủ nhật, ngày 24 tháng 11 năm 2024  
Chủ nhật, ngày 3 tháng 12 năm 2023 | 19:35

Gia Lai: Tiêu chuỗi xanh thương phẩm “hút khách”

Dù chưa đến thời điểm thu hoạch hồ tiêu nhưng một số hộ dân ở Gia Lai vẫn có nguồn thu nhập từ việc khai thác tiêu chuỗi xanh thương phẩm để đáp ứng nhu cầu của nhà hàng.

Trung bình mỗi tuần, ông Trần Quang Sơn (thôn 5, xã Nam Yang, huyện Đak Đoa) lại đóng vài chuyến hàng tiêu xanh gửi cho đối tác tại TP. Hồ Chí Minh. Mỗi chuyến hàng dao động từ 500 kg đến 1 tấn tùy theo lượng tiêu xanh thu hái trong ngày từ các nhà vườn đầu mối ở Đak Đoa, Chư Păh, TP. Pleiku. “Dịp cuối năm, nhu cầu tiêu thụ tiêu chuỗi xanh tăng mạnh vì đúng vào mùa cưới, liên hoan, đám tiệc. Không chỉ TP. Hồ Chí Minh mà cả các tỉnh phía Bắc hay Đà Nẵng, Thừa Thiên-Huế cũng đang rất chuộng mặt hàng này nên thu gom đến đâu đều được đối tác nhập hết”-ông Sơn cho biết.

Tiêu chuỗi xanh thương phẩm là loại gia vị được các nhà hàng sử dụng để tăng hương vị, tăng yếu tố thẩm mỹ cho món ăn. “Bắt sóng” được xu hướng, nhu cầu của thị trường, một số nông dân đã hỗ trợ nhau sản xuất tiêu chuỗi xanh chất lượng cao để tăng thu nhập. Tham gia chuỗi liên kết, ông Lê Hồng Nhiên (thôn 3, xã Trà Đa, TP. Pleiku) cho hay: “Mấy năm trước, tôi có nghe về tiêu chuỗi xanh nhưng lúc đó chưa có đầu ra nên không làm. Năm 2022, tôi dành riêng 1.000 trụ để sản xuất tiêu xanh, trong năm nay đã thu hoạch được 3 đợt. Riêng đợt thu trong tháng 11 này, sản lượng đạt tầm 2 tấn. Thu hoạch xong thì tôi tập trung chăm sóc vườn hồ tiêu. Tháng 5 tới là mùa thu hoạch tiêu chuỗi xanh trái vụ, cũng là thời điểm giá bán đạt cao nhất”.

Qua thực tế sản xuất tiêu chuỗi xanh thương phẩm, ông Nhiên chia sẻ, tùy thời điểm mà giá bán tại vườn dao động từ 22 ngàn đồng đến 70 ngàn đồng/kg. Mỗi đợt thu hoạch kéo dài khoảng 20 ngày, khả năng nhà vườn có thể cung cấp từ 50 kg đến 200 kg tiêu chuỗi xanh cho thương nhân/ngày. “Mới rồi có thương lái gọi điện đặt mua 50 kg, tôi tranh thủ ra vườn hái để kịp giao trong ngày. Mặc dù giá mua thời điểm này chỉ 22 ngàn đồng/kg tiêu xanh nhưng tôi vẫn bán kịp chăm sóc cho vụ tới, vừa có thêm thu nhập để trang trải cuộc sống và tái đầu tư cho vườn cà phê, sầu riêng”-ông Nhiên cho biết.

Tiêu chuỗi xanh thương phẩm phải đảm bảo độ đồng đều hạt, chuỗi dài, thu hái đúng kỳ để đạt hương vị và phẩm chất. Ảnh: S.C

Thị trường tiêu thụ ngày càng mở rộng là yếu tố quan trọng để nông dân quyết định sản xuất tiêu chuỗi xanh thương phẩm. Vừa tham gia chuỗi liên kết sản xuất tiêu chuỗi xanh chất lượng cao, ông Ngô Công Thanh (thôn 2, xã Nam Yang) cũng trực tiếp đi các vườn đầu mối để thu sản phẩm cung ứng theo đơn hàng của đối tác. 

Nói về khả năng cung ứng sản phẩm cho thị trường hiện nay, ông Thanh cho biết: “Nhu cầu thị trường đối với tiêu chuỗi xanh tăng mạnh vào thời điểm cuối năm. Trong khi đó, số nhà vườn sản xuất tiêu xanh chưa nhiều, sản lượng ít, chủ yếu ở các huyện Chư Prông, Đak Đoa, Chư Păh và TP. Pleiku. Có thời điểm trong năm, để cung ứng đủ hàng cho đối tác, chúng tôi phải đi các tỉnh Bình Phước, Đak Nông, Đak Lak thu mua tiêu chuỗi xanh. Ngược lại, thương lái các tỉnh bạn cũng đến Gia Lai thu mua khi cần nguồn hàng”. 

Nhận thấy lợi ích từ mặt hàng này, trong năm nay, ông Thanh đã cải tạo vườn, trồng mới 150 trụ hồ tiêu. “Mặc dù có gần 2 ha cà phê trồng xen thêm sầu riêng nhưng tôi vẫn quyết định sản xuất tiêu chuỗi xanh để đa dạng nguồn thu, gắn với nhu cầu thị trường đang cần. Cứ mỗi năm trồng hơn trăm trụ, làm kiểu gối đầu thì mới có nguồn thu hái lâu dài”-ông Thanh nói.

Theo ghi nhận thực tế, khả năng tiêu thụ tiêu chuỗi xanh trên thị trường rất lớn. Nhưng do thời điểm thu hoạch của cây hồ tiêu diễn ra đồng loạt từ tháng 1 đến tháng 5 nên thời gian còn lại, nguồn cung hồ tiêu xanh rất hạn chế mặc dù giá cao hơn nhiều so với tiêu chính vụ. Tuy nhiên, để sản xuất tiêu chuỗi xanh trái vụ, người nông dân phải kiên trì, tuân thủ nghiêm ngặt kỹ thuật trồng, chăm sóc.

Từ kinh nghiệm thực tế, ông Trần Quang Sơn cho rằng: “Trồng tiêu xanh trái vụ cũng chính là chọn lối đi khó nhưng cho thu nhập ổn định quanh năm, tăng thêm nguồn thu bên cạnh vụ chính. Bên cạnh đó, người nông dân sẽ tăng chất lượng sản phẩm, giữ độ bền cho cây khi tuân thủ quy trình sản xuất hồ tiêu chất lượng cao và tạo được danh tiếng cho sản phẩm hồ tiêu theo xuất xứ địa lý ở địa phương”.

 

Theo baogialai.com.vn
Ý kiến bạn đọc
  • The S-Vista “tạo sóng” cho phân khúc căn hộ tại thị trường phía Đông Thủ đô

    The S-Vista “tạo sóng” cho phân khúc căn hộ tại thị trường phía Đông Thủ đô

    Những sản phẩm số lượng giới hạn luôn có sức hút nhờ tiềm năng tăng giá vượt trội so với mặt bằng chung. Cũng vì lý do đó mà ngay sau khi mở bán, tòa căn hộ cuối cùng The S-Vista thuộc phân khu Sapphire - Vinhomes Ocean Park 1 đã khuynh đảo thị trường phía Đông Hà Nội.

  • Agribank tích cực hỗ trợ vốn phát triển nhà ở xã hội

    Agribank tích cực hỗ trợ vốn phát triển nhà ở xã hội

    Phát triển nhà ở xã hội nhằm đáp ứng nhu cầu nhà ở cho người dân thu nhập thấp là một chủ trương lớn của Đảng và Chính phủ, góp phần bảo đảm an sinh xã hội và phát triển bền vững. Trong bối cảnh việc triển khai các chương trình nhà ở xã hội trong thời gian qua còn nhiều vướng mắc, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) với trách nhiệm của NHTM Nhà nước, Ngân hàng vì cộng đồng đã tích cực đồng hành cùng Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước triển khai các giải pháp tín dụng ưu đãi để thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội, góp phần hiện thực hóa mục tiêu 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội vào năm 2030.

  • Năm 2025, Hà Nam sẽ có trục đại lộ lễ hội hoành tráng, tôn vinh văn hóa dân tộc do Sun Group đầu tư

    Năm 2025, Hà Nam sẽ có trục đại lộ lễ hội hoành tráng, tôn vinh văn hóa dân tộc do Sun Group đầu tư

    Trên trục đường dài 1,5km, rộng 150m, chạy theo kênh Vua Lê tại đại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City, không lâu nữa, Sun Group sẽ “gọi dậy” những câu chuyện văn hóa tự hào của vùng đất Hà Nam để “làm đẹp” và gìn giữ những di sản vô giá bằng khát vọng của một thế hệ đương đại: đưa văn hóa dân tộc vào đời sống, để tôn vinh và bảo tồn…

Top