Ngoài các biện pháp để tạo đầu ra ổn định cho các sản phẩm OCOP, thành phố Hà Nội còn mở thêm 30 điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP trên địa bàn, xây dựng 5 trung tâm thiết kế sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP
Thời gian qua, các chủ thể OCOP ở Hà Nội sau khi được công nhận đã không ngừng nâng cao về chất lượng đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, nghiên cứu thiết kế mẫu mã bao bì, xây dựng nhãn hiệu, thương hiệu sản phẩm. Nhiều sản phẩm đã xuất sang thị trường các nước trên thế giới như Úc, châu Âu, Nhật Bản... Nhờ đó, uy tín và thương hiệu của các chủ thể OCOP ngày càng được nâng cao.
Sản phẩm OCOP nón làng Chuông của Cơ sở sản xuất nón lá làng Chuông, xã Phương Trung, huyện Thanh Oai, Hà Nội. Ảnh: Tuyết Nhi.
Theo số liệu báo cáo của Sở Công Thương Hà Nội, thành phố hiện có tới 47 nghề trong tổng số 52 nghề truyền thống của cả nước, với 1.350 làng nghề, trong đó có 321 làng nghề, làng nghề truyền thống đã được công nhận. Đây chính là điều kiện thuận lợi để triển khai thực hiện Chương trình OCOP, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực nông thôn, xây dựng nông thôn mới bền vững.
Hà Nội cũng đã công nhận được 2.167 sản phẩm OCOP, chiếm 22% của cả nước. Trong đó, có 6 sản phẩm được Trung ương công nhận 5 sao, 12 sản phẩm tiềm năng 5 sao, 1.369 sản phẩm 4 sao, 780 sản phẩm 3 sao. Riêng năm 2022, Hà Nội công nhận 518 sản phẩm OCOP.
Mặc dù các làng nghề trên địa bàn Hà Nội đã có nhiều sản phầm được chứng nhận là sản phẩm OCOP, nhưng việc tiêu thụ không hề dễ dàng. Vì vậy, để tạo đầu ra ổn định cho sản phẩm, TP Hà Nội đã đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối tiêu thụ sản phẩm. Những cách làm này, đã giúp cho sản phẩm OCOP tỏa sáng hơn và vươn xa hơn.
Quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan, việc xúc tiến sản phẩm OCOP của các chủ thể trên địa bàn thành phố là một trong những nội dung, chương trình công tác của Sở được triển khai thường xuyên, liên tục.
Từ đầu năm đến nay, Sở Công Thương đã phối hợp với các quận, huyện Đống Đa, Ba Đình, Hai Bà Trưng, Hoàng Mai, Thanh Oai, Thường Tín… liên tục mở điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP. Theo đánh giá của các quận, huyện, việc mở các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP trên địa bàn các địa phương, sẽ tạo điều kiện thuận lợi để tiêu thụ sản phẩm có thế mạnh của địa phương, cũng như các khu vực khác của Hà Nội.
“Đến thời điểm này, Hà Nội đã có hơn 85 điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP trên địa bàn gần 30 quận, huyện, thị xã. Thông qua hoạt động này, đã hỗ trợ các chủ thể OCOP quảng bá, giới thiệu, đưa sản phẩm đến với người tiêu dùng, đưa du khách đến với Thủ đô”, bà Trần Thị Phương Lan thông tin.
Nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã sản xuất tiêu thụ sản phẩm OCOP, UBND TP Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 312/KH-UBND về phát triển các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP gắn với du lịch làng nghề, du lịch nông thôn trên địa bàn thành phố năm 2023.
Theo đó, để tạo đầu ra ổn định cho sản phẩm OCOP, ngoài các giải pháp đã được triển khai, TP Hà Nội sẽ phát triển tối thiểu 30 Điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP trên địa bàn, xây dựng 5 trung tâm thiết kế, sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP, làng nghề gắn với phát triển du lịch tại các huyện Gia Lâm, Thường Tín, Phú Xuyên, Chương Mỹ, thị xã Sơn Tây.
Sản phẩm OCOP là sản phẩm được sản xuất từ những làng nghề truyền thống, nhiều năm qua Hà Nội đã công nhận những sản phẩm truyền thống của các làng nghề này, qua đó đã tạo cơ hội cho sản phẩm của các làng nghề này phát triển, giải quyết công ăn việc làm cho bà con nông dân và phát triển được kinh tế hộ gia đình. Tuy nhiên, khâu tiêu thụ các sản phẩm OCOP vẫn gặp nhiều khó khăn, do đó, việc mở thêm các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP là rất cần thiết. Đây cũng là một trong những kênh quảng bá và tiêu thụ sản phẩm hiệu quả, nhất là ở những khu vực có địa danh du lịch và thắng cảnh.