Kinh tế nông thôn
Kinh tế nông thôn
Chủ nhật, ngày 24 tháng 11 năm 2024  
Thứ sáu, ngày 27 tháng 10 năm 2023 | 15:13

Khai mạc Tuần lễ giới thiệu, kết nối ẩm thực nông sản Việt Nam

Ngày 27/10, tại 489 đường Hoàng Quốc Việt, Hà Nội, diễn ra Lễ khai mạc Tuần lễ giới thiệu, kết nối ẩm thực nông sản Việt Nam gắn với hệ thống cơ quan ngoại giao, tham tán nước ngoài ở Việt Nam.

Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Nguyễn Minh Tiến, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp, cho biết, Tuần lễ giới thiệu, kết nối ẩm thực nông sản Việt Nam gắn với hệ thống cơ quan ngoại giao, tham tán nước ngoài ở Việt Nam là sự kiện quan trọng nằm trong chuỗi các nhiệm vụ của Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới năm 2023.

Ông Nguyễn Minh Tiến, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp phát biểu tại lễ khai mạc.

Với chủ đề chính là các sản phẩm nước mắm, mắm truyền thống và các món ăn đặc trưng vùng miền có sử dụng nước mắm, mắm truyền thống, Chương trình sẽ quảng bá, tuyên truyền các thông điệp về lịch sử, câu chuyện sản phẩm, chuỗi quy trình sản xuất các sản phẩm nước mắm, ẩm thực từ nước mắm Việt Nam đến người tiêu dùng, giúp nâng cao nhận thức, lưu giữ truyền thống và những nét văn hoá đặc trưng của Việt Nam đến du khách trong và ngoài nước. Tuần lễ góp phần thúc đẩy thương mại, kết nối cung cầu sản phẩm nước mắm truyền thống và ẩm thực từ nước mắm.

Các đại biểu cắt băng khai mạc tuần lễ.

Với quy mô trên 1.000m2, Tuần lễ giới thiệu, kết nối ẩm thực nông sản Việt Nam sẽ có các không gian chính như: không gian trưng bày, giới thiệu sản phẩm nước mắm truyền thống, gia vị Việt Nam; không gian giới thiệu về ẩm thực, các món ăn đặc trưng của các địa phương gắn với sản phẩm nước mắm truyền thống.

Bên cạnh hoạt động triển lãm, trưng bày sản phẩm, trong khuôn khổ tuần lễ giới thiệu còn diễn ra nhiều hoạt động ý nghĩa như: toạ đàm, giới thiệu văn hóa nước mắm và ẩm thực Việt Nam với một cơ quan ngoại giao, tham tán nước ngoài tại Việt Nam; Talkshow hỏi đáp giữa người tiêu dùng với các chuyên gia, các doanh nghiệp, các HTX về chủ đề nước mắm xưa và nay; livestream quảng bá và bán sản phẩm nước mắm, mắm truyền thống trên nền tảng TikTok Shop.

Chia sẻ tại lễ khai mạc,  bà Cao Hồng Vân, Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Newstar cho biết, chúng tôi rất hào hứng với tuần lễ nước mắm truyền thống. Đây là cơ hội để giao lưu học hỏi với các đơn vị sản xuất nước mắm. Mỗi đơn vị đều có bí quyết để đến được thành công. Đây cũng là cơ hội để chúng tôi giao lưu học hỏi kinh nghiệm cũng như tham khảo cách làm của các doanh nghiệp khác.

Các đại biểu tham quan tại gian hàng.

Bà Vân chia sẻ thêm, hiện nay, về đầu ra có một chút khó khăn vì sản phẩm của chúng tôi là dòng nước mắm chất lượng cao nên giá thành sản phẩm hơi cao. Bên cạnh nguyên liệu về cá thì chúng tôi có thêm sản phẩm sá sùng là loại địa sâm quý của vùng Vân Đồn (Quảng Ninh). Đặc biệt, ở thời điểm hiện tại người dân đang rất tiết kiệm chi tiêu nên khá đắn đo về giá thành sản phẩm. Tuy nhiên, với khách quen thì đều quay lại sử dụng bởi họ đều có chung một cảm nhận đó là sản phẩm tôn thêm vị ngon cho món ăn, không bị làm mất đi hương vị của thực phẩm chính.

Đại biểu nếm các món ăn, sử dụng nước mắm để chấm.

Bà Nguyễn Thị Lan Anh, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH thủy sản Song Hải (Hải Phòng), cho biết, hiện nay, sản phẩm chủ yếu được bán ở các tỉnh phía Bắc, chúng tôi mong muốn được kết nối và đưa sản phẩm vào hệ thống siêu thị và kênh phân phối trong và ngoài nước để sản phẩm công ty được lan tỏa đến sâu rộng hơn người tiêu dùng. Hiện sản phẩm cùng loại khá nhiều, do đó, việc cạnh tranh khá gay gắt, vì vậy, doanh nghiệp đang chú trọng chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm, giá cả và có chiết khấu thương mại phù hợp, tốt nhất với các đối tác khách hàng.

 

Hoàng Văn
Ý kiến bạn đọc
Top