Hôm nay (22/3), Đoàn công tác Văn phòng điều phối NTM Trung ương kết thúc chương trình khảo sát, làm việc về kết quả xây dựng NTM và các chương trình chuyên đề trên địa bàn tỉnh Lào Cai, đặc biệt là chương trình phát triển chuỗi sản phẩm OCOP và du lịch xanh.
Năm 2024, Lào Cai chú trọng phát triển kinh tế nông thôn gắn với các chuỗi sản phẩm OCOP và du lịch nông thôn xanh. Hiện, trên địa bàn tỉnh có 11 điểm du lịch cộng đồng được công nhận, cùng với đó là hệ thống các làng, thôn, bản có thực hiện các hoạt động kinh doanh dịch vụ phục vụ khách du lịch. Hầu hết các điểm du lịch cộng đồng tập trung chủ yếu ở Sa Pa, Bắc Hà và từng bước mở rộng sang Bát Xát, Bảo Yên.
Đoàn công tác VP NTM T.Ư làm việc tại xã Nghĩa Đô, huyện Bảo Yên
Với 457 cơ sở homestay tập trung, chủ yếu tại TX Sa Pa (355 hộ), huyện Bắc Hà (53 hộ), huyện Bát Xát (30 hộ), huyện Bảo Yên (18 hộ), thành phố Lào Cai (1 hộ). Các nhà nghỉ lưu trú tại gia cơ bản đã đảm bảo yêu cầu về cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ lưu trú như: chăn, ga, gối, đệm, buồng ngủ, nhà vệ sinh, bếp nấu ăn…, đáp ứng nhu cầu tối thiểu khi khách lưu trú tại gia đình. 100% điểm du lịch nông thôn được giới thiệu, quảng bá bằng nhiều hình thức như xây dựng các ấn phẩm quảng bá du lịch: du lịch chợ phiên; du lịch leo núi, du lịch tâm linh, bản đồ Sa Pa, Bắc Hà, in ấn bộ công cụ nhận diện thương hiệu của du lịch Lào Cai, sách ảnh du lịch…
Góp ý các khuyến nghị tại TX. Sa Pa.
Lào Cai đã triển khai Cổng du lịch thông minh với 251.265 lượt truy cập, 4.954 người dân, du khách cài đặt ứng dụng truy cập trên điện thoại thông minh. Trên 90% chủ cơ sở du lịch nông thôn được đào tạo, tập huấn về nghiệp vụ quản lý du lịch. Khoảng 91% lao động tham gia hoạt động du lịch cộng đồng được bồi dưỡng, tập huấn và nâng cao nghiệp vụ, kỹ năng phục vụ khách du lịch.
Trên địa bàn tỉnh có 1 mô hình thí điểm cấp trung ương, 1 mô hình cấp tỉnh, cấp huyện cũng đăng ký thực hiện 7 mô hình thí điểm du lịch cộng đồng.
Lào Cai hiện có 196 sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên (trong đó có 10 sản phẩm 4 sao và 186 sản phẩm 3 sao) với số lượng 94 chủ thể (hợp tác xã 54 chủ thể, doanh nghiệp 8 chủ thể, hộ gia đình 27 chủ thể, tổ hợp tác 5 chủ thể). Tại các huyện, thị xã, thành phố có 8 trung tâm/điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP.
Trong năm 2023, các sản phẩm OCOP của Lào Cai đã được giới thiệu, quảng bá qua nhiều hoạt động, sự kiện xúc tiến thương mại như: Sự kiện giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh miền núi phía Bắc, Hội chợ OCOP Quảng Ninh hè 2023, Tuần lễ sản phẩm OCOP và sản phẩm đặc trưng vùng, miền tại TP. Hồ Chí Minh năm 2023, Hội chợ Làng nghề Việt Nam lần thứ 19, tuần lễ nhận diện nông sản thực phẩm an toàn và sản phẩm OCOP của tỉnh Lào Cai … Có 86% chủ thể OCOP tham gia vào kênh bán hàng hiện đại; 98% sản phẩm OCOP được đưa lên sàn thương mại điện tử, tạo gian hàng số và có tài khoản thanh toán điện tử.
Tham quan các sản phẩm OCOP tại xã Tả Phìn, TX. Sa Pa.
Từ khảo sát các mô hình “Phát triển du lịch cộng đồng gắn với bảo tồn văn hoá dân tộc Tày xã Nghĩa Đô, huyện Bảo Yên” và “Mô hình phát triển chuỗi sản phẩm OCOP xanh gắn với mục tiêu phát triển cộng đồng tại xã Tả Phìn,TX. Sa Pa”, ông Ngô Trường Sơn, Chánh Văn phòng điều phối NTM Trung ương, cho rằng: “Lào Cai có rất nhiều tiềm năng phát triển sản phẩm OCOP du lịch. Tuy còn nhiều khó khăn do liên quan đến các lĩnh vực chuyên ngành khác nhau nhưng Lào Cai hoàn toàn có thể thực hiện nếu địa phương biết vận dụng linh động điều kiện thuận lợi sẵn có để điều tiết, tập trung vào những việc có thể làm. Đặc biệt, Lào Cai cần có sự quan tâm, phối hợp chặt chẽ hơn nữa giữa các ban ngành trong tỉnh, huyện, xã. Đối với các sản phẩm OCOP, cần có sự đánh giá tác động của sản phẩm đến các chủ thể để chú trọng nâng cao năng lực cho các chủ thể hướng đến sự phát triển bền vững hơn. Riêng các mô hình điểm OCOP về du lịch, Lào Cai cần tăng tốc thực hiện, trong quá trình triển khai, Văn phòng NTM Trung ương sẵn sàng tư vấn, hướng dẫn, trả lời những khúc mắc về cơ chế, chính sách một cách cụ thể, nhanh chóng nhất”.