Tính đến tháng 11/2023, toàn tỉnh Quảng Ngãi có 166 sản phẩm đạt OCOP, trong đó có 9 sản phẩm OCOP 4 sao và 157 sản phẩm OCOP 3 sao.
Trên cơ sở báo cáo kết quả kiểm tra thực tế tại cơ sở sản xuất kinh doanh các sản phẩm OCOP năm 2023 trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi của Văn phòng Điều phối nông thôn mới (NTM) tỉnh, hôm nay (14/12), Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP tỉnh tổ chức họp đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP năm 2023.
Quảng Ngãi đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp tỉnh năm 2023.
Về số lượng sản phẩm lần này có 14 sản phẩm tham gia đánh giá, phân hạng của 11 chủ thể, gồm: 8 công ty, 1 hợp tác xã, 2 cơ sở, hộ sản xuất kinh doanh. Về địa phương, đợt này có 7 huyện, thị xã, thành phố gồm: Thành phố Quảng Ngãi (1 sản phẩm), huyện Mộ Đức (1 sản phẩm), thị xã Đức Phổ (1 sản phẩm), huyện Lý Sơn (2 sản phẩm), huyện Trà Bồng (4 sản phẩm), huyện Ba Tơ (2 sản phẩm), huyện Bình Sơn (3 sản phẩm).
Văn phòng Điều phối NTM tỉnh Quảng Ngãi khẳng định: Công tác đánh giá, phân hạng sản phẩm của tỉnh đã được rà soát chặt chẽ qua các khâu, không có tình trạng chạy theo thành tích để công nhận tràn lan và khi đã công nhận là sản phẩm OCOP thì sản phẩm phải thật sự giá trị, xứng đáng và sản phẩm phải sống được.
Theo Văn phòng Điều phối NTM tỉnh Quảng Ngãi, sau hơn 4 năm triển khai thực hiện, Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã nhận được sự quan tâm chỉ đạo sâu sát, kịp thời của các cấp ủy Đảng, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở, đã đạt những kết quả ban đầu rất quan trọng, tạo nên động lực mới trong trong phát triển kinh tế nông thôn góp phần xây dựng thành công Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh.
Tính đến tháng 11/2023, toàn tỉnh Quảng Ngãi có 166 sản phẩm đạt OCOP, trong đó có 9 sản phẩm OCOP 4 sao và 157 sản phẩm OCOP 3 sao. Đó là kết quả rất đáng tự hào với tỉnh Quảng Ngãi.
Cụ thể, giai đoạn 2019-2022, UBND tỉnh công nhận 118 sản phẩm OCOP đạt 3-4 sao còn thời hạn. Năm 2023, UBND cấp huyện công nhận 45 sản phẩm OCOP đạt 3 sao. Dự kiến đến hết năm 2023 có khoảng thêm 60 sản phẩm đạt OCOP 3 sao; 6-10 sản phẩm đạt OCOP 4 sao. Vượt chỉ tiêu đề ra (năm 2023 có 50 sản phẩm đạt OCOP). Có 12/13 địa phương có sản phẩm đạt OCOP (huyện Sơn Tây chưa có sản phẩm OCOP).
Đến nay, Quảng Ngãi đã xây dựng 12 điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP (trong đó, Nhà nước hỗ trợ 6 điểm; xã hội hóa 100%: 6 điểm). Qua đó, nâng cao giá trị, hiệu quả và khả năng cạnh tranh của sản phẩm nông nghiệp của tỉnh; cải thiện đời sống của nông dân các vùng nông thôn, góp phần giảm nghèo bền vững; góp phần xây dựng nông nghiệp theo hướng hiện đại, hiệu quả với chất lượng sản phẩm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng và hướng tới xuất khẩu; khai thác tốt tiềm năng, nâng cao giá trị, hiệu quả và khả năng cạnh tranh của các sản phẩm trên địa bàn tỉnh.
Công tác đánh giá, phân hạng sản phẩm của tỉnh Quảng Ngãi đã được rà soát chặt chẽ qua các khâu
Ngoài ra, Sở Nông nghiệp và PTNT tham mưu UBND tỉnh triển khai các gói quà tặng OCOP đã được các tổ chức, cơ quan, đơn vị sử dụng làm quà tặng cho đoàn viên công đoàn, bạn bè, người thân, bước đầu mang lại hiệu ứng tốt giúp chủ thể bán được hàng hóa trong dịp Hội nghị, hội thảo và lễ, Tết.
Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh đã phối hợp với các địa phương hướng dẫn các HTX nông nghiệp, hộ sản xuất kinh doanh xây dựng nhãn hiệu tập thể cho một số sản phẩm. Tính đến thời điểm hiện tại, toàn tỉnh có 71 nhãn hiệu tập thể, nhãn hiệu chứng nhận và chỉ dẫn địa lý được bảo hộ của tỉnh Quảng Ngãi. Trong đó có 16 nhãn hiệu chứng nhận, 53 nhãn hiệu tập thể và 02 chỉ dẫn địa lý (quế Trà Bồng, tỏi Lý Sơn).
Ông Hồ Trọng Phương, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT Quảng Ngãi, nhấn mạnh: Có thể nói, Chương trình OCOP đã đạt được những kết quả tích cực, tạo ra những chuyển biến mới, đồng bộ trong sản xuất, góp phần phát triển kinh tế khu vực nông thôn và thực hiện chương trình xây dựng NTM; công tác đánh giá, phân hạng sản phẩm bước đầu được thực hiện chặt chẽ, công khai, kết quả đánh giá đã tạo được uy tín, thuyết phục cho người sản xuất cũng như người tiêu dùng.
Thông qua Chương trình OCOP, các sản phẩm đã có nhiều thay đổi về chất lượng, bao bì nhãn mác, bộ nhận diện thương hiệu, quy mô sản xuất, thị trường bán sản phẩm trước đây chủ yếu là trong huyện, xã và bán cho các thương lái nhưng nay đã được mở rộng, đưa vào đại lý ở nhiều tỉnh, thành phố khắp cả nước.
Bên cạnh những kết quả đạt được, việc triển khai Chương trình OCOP vẫn còn những hạn chế, khó khăn nhất định. Cán bộ quản lý OCOP các cấp chủ yếu là kiêm nhiệm, phụ trách nhiều công việc, nên hiệu quả hoạt động còn nhiều hạn chế; vai trò của chính quyền cấp xã trong việc triển khai chương trình còn chưa thể hiện rõ; quy mô, năng lực quản trị các tổ chức kinh tế tham gia Chương trình chưa đáp ứng yêu cầu; nhiều sản phẩm chất lượng chưa cao, chưa đa dạng, phong phú; sản phẩm chế biến, chế biến sâu chưa nhiều,...