Trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đang tổ chức thi công nhiều công trình giao thông, thủy lợi trọng điểm các tại các huyện: Hậu Lộc, Nga Sơn, Hoằng Hóa, Thiệu Hóa, Thọ Xuân và thị xã Bỉm Sơn. Tuy nhiên, quá trình tổ chức thực hiện thi công đang gặp nhiều khó khăn, vướng mắc trong GPMB, vật liệu đất, cát phục vụ san lấp.
Nhằm nắm bắt những vướng mắc, khó khăn của các đơn vị trong quá trình thi công tại các dự án, mới đây, ông Đỗ Trọng Hưng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thanh Hóa đã cùng đoàn công tác đi kiểm tra tiến độ thi công một số công trình giao thông, thủy lợi trọng điểm trên địa bàn.
Ông Đỗ Trọng Hưng, Bí thư Tỉnh uỷ Thanh Hoá kiểm tra tiến độ thực hiện tại các dự án
Trước buổi làm việc, đoàn công tác đã đi kiểm tra thực địa công trường thi công dự án tuyến đường bộ ven biển đoạn từ huyện Nga Sơn đến huyện Hoằng Hóa. Dự án đường từ khu Công nghiệp Bỉm Sơn đến đường bộ ven biển thuộc địa bàn huyện Nga Sơn. Tiểu dự án hệ thống thủy lợi sông Lèn, thuộc dự án Nâng cấp hệ thống thủy lợi sông Lèn và sông Hoàng Mai nhằm nâng cao khả năng kiểm soát mặn, cải tạo môi trường sinh thái và ứng phó với biến đổi khí hậu, gọi tắt là dự án KEXIM 1, thuộc địa bàn các huyện Hậu Lộc và Nga Sơn.
Các sở, ngành báo cáo kết quả thực hiện dự án
Theo báo cáo của chủ đầu tư và đơn vị thi công, dự án tuyến đường bộ ven biển đoạn từ huyện Nga Sơn đến huyện Hoằng Hóa có tổng chiều dài hơn 23,7km, tổng vốn đầu tư hơn 2.200 tỷ đồng, trong đó phần xây lắp gồm 2 gói thầu số 5 và số 6 với tổng giá trị hơn 1.500 tỷ đồng.
Tuy nhiên, cả 2 gói thầu đều bị chậm tiến độ, cụ thể gói số 5 chậm 31%, gói thầu số 6 chậm 29% so với hợp đồng. Ngoài ra, còn khoảng 1,5 km thuộc địa bàn huyện Hậu Lộc chưa hoàn thành giải phóng mặt bằng, nhưng không ảnh hưởng đến việc triển khai thi công.
Tại dự án đường từ khu Công nghiệp Bỉm Sơn đến đường bộ ven biển thuộc địa bàn huyện Nga Sơn có chiều dài hơn 18,8km, trong đó có hơn 2,3km trùng với tuyến đường bộ ven biển, còn khoảng 16,5km xây mới, với tổng mức đầu tư 900 tỷ đồng, trong đó giá trị xây lắp hơn 564 tỷ đồng, giá trị thực hiện ước đạt gần 154 tỷ đồng, chậm tiến độ 26% so với hợp đồng. Đến nay, riêng huyện Nga Sơn mới chỉ bàn giao được 8,7km trên tổng số hơn 12,7km, đạt 68%.
Dự án KEXIM 1 có tổng mức đầu tư trên 1.616 tỷ đồng từ vôn vay của Quỹ Hợp tác phát triển Kinh tế Hàn Quốc thông qua Ngân hàng Xuất nhập khẩu Hàn Quốc. Đến nay, dự án còn đang vướng mắc trong khâu GPMB ở cả 2 huyện Hậu Lộc và Nga Sơn.
Ngoài ra, Đoàn công tác của Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa cũng đã đi kiểm tra tiến độ thi công dự án đường nối Quốc lộ 1A với Quốc lộ 45 từ xã Hoằng Kim (Hoằng Hóa) đến xã Thiệu Long (Thiệu Hóa). Dự án đường giao thông đoạn tránh Ngã Ba Chè, từ xã Thiệu Trung đến thị trấn Thiệu Hóa. Dự án đường giao thông Nam sông Chu, đoạn từ xã Thiệu Vận đi xã Minh Tâm và Dự án đường giao thông từ Quốc lộ 45 đi trung tâm hành chính mới huyện Thiệu Hóa; DA đường nối Quốc lộ 217 với Quốc lộ 45 và Quốc lộ 47 đi qua địa bàn các huyện: Yên Định, Thiệu Hóa, Thọ Xuân, Triệu Sơn.
Theo báo cáo của các chủ đầu tư và các địa phương, đơn vị liên quan, đến nay, tiến độ triển khai các dự án này đang đảm bảo so với kế hoạch, một số dự án có thể vượt tiến độ từ 4 đến 6 tháng. Công tác GPMB cơ bản thuận lợi, tại huyện Hoằng Hóa chỉ còn 5 hộ chưa bàn giao đất.
Còn tại huyện Thiệu Hóa, tất cả các hộ bị ảnh hưởng đã đồng tình, chấp thuận phương án bồi thường, chỉ còn chờ bố trí tái định cư xong là bàn giao đất, thậm chí một số hộ đã chủ động bàn giao trước mặt bằng để phục vụ thi công. Khó khăn chính của các dự án này là khả năng bố trí nguồn vốn phục vụ GPMB và xây lắp.
Tại buổi kiểm tra tiến độ triển khai các dự án, lãnh đạo các ngành, địa phương, chủ đầu tư và nhà thầu cũng đề xuất với tỉnh tháo gỡ một số khó khăn, vướng mắc về nguồn cung vật liệu san lấp và nguồn vốn phục vụ GPMB, đồng thời cam kết cụ thể về thời gian, tiến độ GPMB cũng như tiến độ thi công xây lắp.
Bí thư Tỉnh uỷ Thanh Hóa chỉ đạo tháo gỡ, vướng mắc khó khăn sau khi kiểm tra dự án
Sau khi khảo sát thực tế và nghe báo cáo cũng như ý kiến của các bên liên quan, ông Đỗ Trọng Hưng, Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa, nhấn mạnh: Các dự án trên là những dự án có vai trò quan trọng cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, trong tương lai đều là những tuyến đường hành lang huyết mạch nối cả vùng Đông Bắc với Bắc Trung Bộ. Ông Hưng cũng hoan nghênh các ngành, địa phương, chủ đầu tư và các nhà thầu đã có nhiều cố gắng triển khai thực hiện các dự án đạt được những kết quả bước đầu, trong đó có một số hạng mục đạt và vượt tiến độ so với kế hoạch.
Bên cạnh đó vẫn còn những hạng mục chậm so với hợp đồng, giải ngân vốn chậm so với yêu cầu, nhiều lần phải chuyển nguồn. Vì vậy, ông Hưng yêu cầu các địa phương phải tập trung cao để làm tốt công tác GPMB. Các đơn vị liên quan khẩn trương tháo gỡ khó khăn về nguồn vật liệu đất, cát phục vụ san lấp, rà soát, đánh giá trữ lượng các mỏ, bổ sung các mỏ chưa nằm trong quy hoạch vào quy hoạch để thực hiện đấu giá hoặc giao mỏ theo quy định của pháp luật, đảm bảo nguồn cung cho các dự án.
Đối với các nhà thầu, đồng chí đề nghị phải tập trung nhân, vật lực tăng cường thời lượng thi công để tiến độ dự án hoàn thành đúng so với kế hoạch đã đề ra.