Tổng cục Hải quan Trung Quốc không có yêu cầu về biểu mẫu giấy chứng nhận đăng ký của cơ quan này và quy định thu phí trực tuyến khi nhập khẩu nông sản.
Công nhân lựa chọn xoài xuất khẩu. (Ảnh: Thanh Bình/TTXVN)
Văn phòng Thông báo và Điểm hỏi đáp Quốc gia về Vệ sinh Dịch tễ và Kiểm dịch Động Thực vật Việt Nam (SPS Việt Nam) khẳng định đến nay, Tổng cục Hải quan Trung Quốc (GACC) không có yêu cầu về biểu mẫu giấy chứng nhận đăng ký của GACC và quy định thu phí trực tuyến thông qua các website: https://www.gacc.app, https://www.aqsiq.net.
Sở dĩ Văn phòng SPS Việt Nam khẳng định thông tin trên bởi thời gian gần đây, có ý kiến của doanh nghiệp Việt Nam đề nghị làm rõ thông tin của khách hàng phía Trung Quốc yêu cầu hàng nông sản thực phẩm của Việt Nam khi nhập khẩu vào thị trường Trung Quốc phải kèm theo “Giấy chứng nhận Đăng ký của Tổng cục Hải quan Trung Quốc - Certificate of GACC Registration;” doanh nghiệp Việt Nam phải đăng ký và nộp phí trực tuyến tại website: https://www.gacc.app/application-exporter-registration-submit.
Văn phòng SPS Việt Nam cho biết về kết quả đăng ký doanh nghiệp sản xuất, chế biến và bảo quản xuất khẩu nông sản thực phẩm vào Trung Quốc thực hiện theo Quy định 248, sau khi được GACC phê duyệt sẽ công bố chính thức như sau:
Đối với doanh nghiệp đăng ký các sản phẩm thuộc thẩm quyền phê duyệt của Vụ Kiểm dịch động thực vật, GACC, kết quả đăng ký được công bố tại website: http://dzs.customs.gov.cn/ và văn bản thông báo của cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam.
Đối với doanh nghiệp thương mại, kết quả đăng ký được công bố tại website: http://ire.customs.gov.cn/.
Thông tin chi tiết về chỉ dẫn đăng ký doanh nghiệp sản xuất, chế biến và bảo quản xuất khẩu nông sản thực phẩm vào Trung Quốc, các đơn vị, cá nhân có thể liên hệ Văn phòng SPS Việt Nam, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn./.
Lý Sơn (Quảng Ngãi) được thiên nhiêu ưu đãi, có nhiều sản vật nổi tiếng, nhất là hành, tỏi và các loại hải sản. Với sự định hướng, hỗ trợ của ngành chức năng và chính quyền địa phương, các sản vật này đã được tập trung chế biến sâu, xây dựng phát triển thương hiệu, mở rộng thị trường và gia tăng giá trị sản phẩm.