Kinh tế nông thôn
Kinh tế nông thôn
Chủ nhật, ngày 24 tháng 11 năm 2024  
Thứ hai, ngày 7 tháng 8 năm 2023 | 11:17

Vụ vải thiều 2023, Lục Ngạn thắng lớn!

Vụ vải thiều năm 2023 đã khép lại với nhiều kết quả nổi bật mà huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) đạt được: tổng giá trị sản xuất 3.324 tỷ đồng; xuất khẩu đạt 77.250 tấn, chiếm 60,29% sản lượng; tiêu thụ thông qua khách du lịch đạt 15% sản lượng.

Thành công đó, theo lãnh đạo huyện Lục Ngạn, là do có nhiều cách làm hiệu quả, sáng tạo...

Mùa vải thắng lợi

Năm 2023, do chịu tác động của tình hình biến đổi khí hậu, ảnh hưởng tới quá trình sinh trưởng phát triển, làm cho thời gian thu hoạch vải chín sớm và vải thiều gần sát nhau khiến việc tiêu thụ gặp khó khăn. Tuy nhiên, được sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bắc Giang, sự phối hợp của các sở, ngành, huyện Lục Ngạn đã chủ động tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại tiêu thụ, xuất khẩu vải thiều tại thị trường phía Nam, Lào Cai, Lạng Sơn; Vân Nam, Quảng Tây (Trung Quốc).

Tổng giá trị sản xuất vải thiều năm 2023 của Lục Ngạn đạt 3.324 tỷ đồng.

Sự vào cuộc quyết liệt, kịp thời của cấp uỷ, chính quyền từ huyện đến cơ sở; sự năng động, sáng tạo của các doanh nghiệp trong và ngoài nước, các cơ quan Hải quan, Bộ đội Biên phòng, kiểm dịch thực vật các tỉnh đã chung tay cùng người trồng vải huyện Lục Ngạn tiêu thụ thành công 128.120 tấn quả. Tổng giá trị sản xuất đạt 3.324 tỷ đồng, trong đó tiêu thụ nội địa đạt 890 tỷ đồng, xuất khẩu 2.434 tỷ đồng (tương đương 96,79 triệu USD).

Năm 2023, thị trường tiêu thụ nội địa đạt 50.870 tấn, chiếm 39,71% tổng sản lượng; xuất khẩu đạt 77.250 tấn, chiếm 60,29% sản lượng. Trong đó, xuất sang Trung Quốc đạt 76.495 tấn, chiếm 99% tổng sản lượng; xuất khẩu qua các thị trường khác đạt 755 tấn, gồm: các nước Đông Nam Á (Campuchia, Thái Lan) 384 tấn, thị trường Nhật Bản 227 tấn, Australia 46 tấn;  EU 20 tấn ...

Trên địa bàn huyện có 5 doanh nghiệp sản xuất thùng xốp, 42 xưởng sản xuất nước đá công nghiệp, đáp ứng đủ nhu cầu tiêu thụ; số lượng thùng xốp tiêu thụ đạt 6,7 triệu thùng, đá cây đạt 2,3 triệu cây, thùng nhựa là 1,1 triệu thùng. Giá thùng xốp, đá cây ổn định, ước đạt khoảng 66 tỷ đồng.

Đặc biệt, Chương trình du lịch “Lục Ngạn mùa vải chín” diễn ra từ ngày 15/5 đến ngày 20/7/2023, gồm chuỗi các hoạt động, các tour du lịch trải nghiệm đa dạng liên quan du lịch vải, trải nghiệm văn hóa, khám phá thiên nhiên, vùng đất Lục Ngạn. Điểm nhấn của chương trình chính là tổ chức game show mùa vui thu hái vải thiều; thuê đơn vị truyền thông phát trực tiếp trên các nền tảng mạng xã hội facebook, fanpage, youtube..., thu hút hàng triệu người xem, tạo hiệu ứng truyền thông khá tốt, mang lại hiệu quả cao trong việc xúc tiến du lịch và tiêu thụ sản phẩm.

Đáng chú ý, HTX Sản xuất nông nghiệp và Thương mại du lịch sinh thái Giáp Sơn đã phối hợp tổ chức sự kiện trình diễn thời trang tại vườn vải thiều, tạo hiệu ứng tốt, nâng cao nét đẹp trong lao động đối với đặc sản trái cây Lục Ngạn, góp phần xây dựng thương hiệu cũng như tiêu thụ vải thiều thuận lợi hơn.

Nhiều HTX du lịch đã sáng tạo, tổ chức nhiều hoạt động để thu hút khách đến với Lục Ngạn như: tổ chức các cuộc thi, hoạt động trải nghiệm, hái vải đêm tại vườn; chế biến những món ẩm thực từ quả vải thiều như: xôi vải, bánh mỳ vải, trà vải, kem vải… để du khách thưởng thức; chủ động kết nối, đón tiếp những người nổi tiếng, các bloger, tiktok, người sáng tạo nội dung số, thực hiện các clip đăng tải quảng bá du lịch vải thiều lên mạng xã hội để thu hút sự chú ý của du khách.

Nhiều cách làm hiệu quả

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Thế Thi, nguyên Phó chủ tịch UBND huyện Lục Ngạn, cho biết, vụ vải thiều năm nay được đánh giá là ổn định, không có nhiều xáo trộn; đặc biệt, các mặt hàng phụ trợ phục vụ cho tiêu thụ đều được chủ động ngay từ đầu năm, không bị thiếu, không bị tăng giá. An ninh trật tự được đảm bảo không có vụ việc phức tạp xảy ra, giao thông thông thoáng, không bị ùn ứ. Việc thông quan ở các cử khẩu khá thuận lợi, không bị ách tắc hay tồn động…

Lượng khách đến Lục Ngạn du lịch, tiêu thụ khoảng15% tổng sản sản lượng vải thiều.

Kết quả nổi bật nhất là công tác truyền thông, chưa bao giờ truyền thông làm tốt như năm nay. Truyền thông qua mạng xã hội, qua người nổi tiếng, truyền thông trên các nền tảng mạng được triển khai rất hiệu quả, tạo sự lan tỏa lớn. Nông nghiệp gắn với du lịch là hướng đột phá mang lại hiệu quả cao, góp phần tiêu thụ vải thiều với sản lượng khá lớn.

Ông Thi cho biết, tiêu thụ qua môi trường mạng, bán hàng online phát triển rất nhanh, mạnh, chỉ trong 5 giờ đồng hồ bán được hơn 1 tỷ đồng; cước phí vận chuyển qua các dịch vụ trực tuyến được triển khai rất thuận lợi. Vận chuyển đường sắt là một trong những đột phá, hướng đi mới, đây là tiềm năng cho những năm sau tránh ùn tắc qua đường bộ.

Giá bán năm nay ổn định, quan trọng nhất là có sự phân khúc thị trường, vải xuất khẩu loại 1 cao gấp 2-3 lần so với bán ở nội địa. Các thị trường quan tâm đến nguồn gốc xuất xứ, vải tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP. Năm 2022, sản lượng xuất khẩu chiếm hơn 40%, năm nay con số này lên tới trên 60%.

Ông Thi cho biết thêm, Chương trình du lịch “Lục Ngạn mùa vải chín” thu hút 450.000 lượt khách, mang lại giá trị rất lớn không chỉ góp phần tiêu thụ vải thiều mà còn mang lại các giá trị khác kèm theo như: ăn uống, ngủ, nghỉ, các sản phẩm OCOP, sản phẩm nông nghiệp khác. Mang lại giá trị về quảng bá, giới thiệu danh lam, thắng cảnh, du lịch tâm linh, văn hóa bản sắc dân tộc của huyện. Thông qua khách du lịch, 15% sản lượng vải thiều đã được tiêu thụ.

Theo ông Thi, năm 2023, công tác xúc tiến tiêu thụ đã được chuẩn bị sớm; công tác tham mưu ban hành kế hoạch xúc tiến tiêu thụ, các phương án, kịch bản tiêu thụ được tổ chức sớm, căn cơ, bài bản, tạo được thế chủ động ngay từ đầu vụ; sự chủ động chuẩn bị về vật tư, hậu cần phục vụ sản xuất, thu hoạch, tiêu thụ; công tác hướng dẫn thông tin chính sách thị trường, các rào cản kỹ thuật, những khó khăn xuất khẩu đã được quan tâm hướng dẫn doanh nghiệp, HTX, nhà vườn,  thương nhân tiêu thụ vải thiều.

Sự vào cuộc chủ động, tích cực và trách nhiệm của các cơ quan thông tấn, báo chí, truyền thanh, truyền hình, trong việc thông tin tình hình sản xuất và chuẩn bị các điều kiện cho tiêu thụ vải thiều. Công tác thông tin tuyên truyền về vải thiều Lục Ngạn, du lịch “Lục Ngạn mùa vải chín” trên các kênh truyền thông đại chúng được đẩy mạnh, thu hút ngày càng đông du khách trong nước và quốc tế đến Lục Ngạn.

Sự kiện du lịch tổ chức đảm bảo đổi mới, sáng tạo, hiệu ứng lan tỏa tốt, nhiều địa phương ngoài huyện học tập cách làm. Các hợp tác xã du lịch, nhà vườn, cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch đều nhiệt tình, mến khách, tạo dấu ấn tốt đẹp về thiên nhiên, con người, vùng cây ăn quả Lục Ngạn.

 

Hoàng Văn
Ý kiến bạn đọc
  • The S-Vista “tạo sóng” cho phân khúc căn hộ tại thị trường phía Đông Thủ đô

    The S-Vista “tạo sóng” cho phân khúc căn hộ tại thị trường phía Đông Thủ đô

    Những sản phẩm số lượng giới hạn luôn có sức hút nhờ tiềm năng tăng giá vượt trội so với mặt bằng chung. Cũng vì lý do đó mà ngay sau khi mở bán, tòa căn hộ cuối cùng The S-Vista thuộc phân khu Sapphire - Vinhomes Ocean Park 1 đã khuynh đảo thị trường phía Đông Hà Nội.

  • Agribank tích cực hỗ trợ vốn phát triển nhà ở xã hội

    Agribank tích cực hỗ trợ vốn phát triển nhà ở xã hội

    Phát triển nhà ở xã hội nhằm đáp ứng nhu cầu nhà ở cho người dân thu nhập thấp là một chủ trương lớn của Đảng và Chính phủ, góp phần bảo đảm an sinh xã hội và phát triển bền vững. Trong bối cảnh việc triển khai các chương trình nhà ở xã hội trong thời gian qua còn nhiều vướng mắc, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) với trách nhiệm của NHTM Nhà nước, Ngân hàng vì cộng đồng đã tích cực đồng hành cùng Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước triển khai các giải pháp tín dụng ưu đãi để thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội, góp phần hiện thực hóa mục tiêu 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội vào năm 2030.

  • Năm 2025, Hà Nam sẽ có trục đại lộ lễ hội hoành tráng, tôn vinh văn hóa dân tộc do Sun Group đầu tư

    Năm 2025, Hà Nam sẽ có trục đại lộ lễ hội hoành tráng, tôn vinh văn hóa dân tộc do Sun Group đầu tư

    Trên trục đường dài 1,5km, rộng 150m, chạy theo kênh Vua Lê tại đại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City, không lâu nữa, Sun Group sẽ “gọi dậy” những câu chuyện văn hóa tự hào của vùng đất Hà Nam để “làm đẹp” và gìn giữ những di sản vô giá bằng khát vọng của một thế hệ đương đại: đưa văn hóa dân tộc vào đời sống, để tôn vinh và bảo tồn…

Top